Hà Nội: Dạy thêm, học thêm phải đảm bảo tính tự nguyện của học sinh

Sở GDĐT Hà Nội vừa có văn bản hướng dẫn việc tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá đối với cấp THCS trong năm học 2018-2019.

Theo đó, để thực hiện tốt nhiệm vụ năm học này, Sở GDĐT Hà Nội yêu cầu Trưởng phòng GDĐT các quận, huyện và thị xã chỉ đạo các trường THCS trên địa bàn thực hiện nghiêm túc 2 nội dung chính: việc tổ chức các hoạt động dạy học và kiểm tra đánh giá với học sinh, và việc tổ chức ôn tập phục vụ đổi mới thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT.

ha noi day them hoc them phai dam bao tinh tu nguyen cua hoc sinh

Việc tổ chức các hoạt động dạy học và kiểm tra đánh giá với học sinh: đối với các đơn vị thực hiện chương trình SGK hiện hành thực hiện theo 6 nội dung chính, tăng cường nền nếp, kỷ cương, chất lượng, hoạt động giáo dục trong trường, đặc biệt công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của học sinh đối với nhà trường, gia đình, xã hội và cộng đồng;

Thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, đảm bảo Dạy thực chất- Học thực chất- Đánh giá thực chất; Nâng cao chất lượng hoạt động chuyên môn, năng lực của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên; Giáo viên cần thực hiện thường xuyên, hiệu quả các phương pháp và hình thức dạy học tích cực, đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong dạy học.

Việc kiểm tra, đánh giá thường xuyên, kiểm tra học kỳ: thực hiện nghiêm túc hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2018-2019 về dạy học và kiểm tra, đánh giá; tuân thủ việc xây dựng ma trận đề kiểm tra một tiết và kiểm tra cuối học kỳ gồm các câu hỏi, bài tập theo 4 mức độ yêu cầu.

Chỉ đạo và tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế ở tất cả các khâu. Các Phòng nghiên cứu kĩ ma trận đề, đề minh họa phục vụ cho đổi mới phương thức tuyển sinh lớp 10 từ năm học 2019-2020 của Sở. Sở cũng ủy quyền cho Phòng GDDT khảo sát chất lượng học sinh lớp 9 ở 3 môn chính…

Đối với các trường có các lớp tham gia chương trình trường học mới thực hiện theo 3 nội dung, trong đó cần nghiên cứu kỹ chương trình và SGK, đổi mới kiểm tra, đánh giá phù hợp với chuẩn kiến thức kĩ năng; chuẩn bị tốt về tâm lí và kiến thức, kĩ năng, phương pháp làm bài để đáp ứng đổi mới tuyển sinh vào lớp 10 THPT trong bối cảnh học sinh lớp 9 lần đầu tham gia kì thi tuyển sinh chung của Thành phố.

Đối với việc tổ chức ôn tập cho học sinh, phục vụ đổi mới thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT trong năm học này, các trường và tổ nhóm bộ môn xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh, quan tâm tới các học sinh có học lực yếu, kém…

Hướng dẫn ôn tập cho học sinh phải bám sát chương trình và chuẩn kiến thức, kỹ năng; chú ý phâ hóa các đối tượng theo học lực để hướng dãn ôn tập, rèn kỹ năng làm bài. Hướng dẫn học sinh tự học, tự ôn theo nhóm và ôn tập trung cả lớp; tránh học lệch, học tủ.

Kết hợp tự kiểm tra, đánh giá của học sinh với kiểm tra, đánh giá của nhóm, lớp và toàn trường; chú trọng thu nhận thông tin phản hồi về kết quả ôn tập để điều chỉnh cho phù hợp.

Các nhà trường và giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn thống nhất với học sinh và cha mẹ học sinh để sắp xếp thời gian hợp lý, đảm bảo sức khỏe cho học sinh có hiệu quả nhất nhưng không quá tải.

Việc tổ chức dạy thêm, học thêm (nếu có) để phục vụ ôn tập phải thực hiện theo đúng quy định, đồng thời phải đảm bảo tính tự nguyện của học sinh và sự hiệu quả của nội dung dạy học.

Để chuẩn bị cho việc đổi mới thi tuyển sinh vào lớp 10, cần tổ chức tốt công tác tuyên truyền trong Hội đồng giáo dục, học sinh, CMHS về những đổi mới trong phương thức tuyển sinh với hình thức thi tuyển mới ban hành. Rút kinh nghiệm công tác tổ chức kỳ thi Tuyển sinh vào 10 năm học 2018-2019 về quá trình tham gia kỳ thi của cán bộ, giáo viên, nhân viên; chất lượng học tập, ôn luyện và phân tích số liệu về kết quả thi của đơn vị.

Sở cũng yêu cầu Trưởng phòng GDĐT các quận, huyện, thị xã triển khai thực hiện nghiêm túc các nội dung này và chịu trách nhiệm trước Sở về việc triển khai thực hiện tại đơn vị mình.

ha noi day them hoc them phai dam bao tinh tu nguyen cua hoc sinh Cậu bé lớp 4 bị ngã 'sấp mặt' ở sân trường và tập thư hỏi thăm của các bạn cùng lớp khiến người lớn muốn 'tan chảy'

Trong 1 'tai nạn' do nhảy từ bồn cây lên ghế đá khiến cậu bé 10 tuổi phải khâu 4 mũi, điều này đã khiến ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.