Mẫu nhí Hà Thiên Trang: 'Mẹ cho học trường công và không cho đi học thêm'

Cô bé cho biết suốt 5 năm học trường công, mẹ Trang không cho đi học thêm vì không muốn đặt áp lực lên con gái.
mau nhi ha thien trang me cho hoc truong cong va khong cho di hoc them
Mẫu nhí Hà Thiên Trang và cô giáo.

Mẫu nhí đình đám Hà Thiên Trang đã bước vào giai đoạn học sinh cuối cấp tiểu học. Từ ngày đầu bỡ ngỡ vào lớp 1 đến nay đã quen thuộc từng ngóc ngách của ngôi trường, Trang cũng có thêm nhiều bạn bè và dần trưởng thành hơn sau những năm tháng học tập và rèn luyện ở trường công.

Là một cô bé khá đặc biệt, nổi tiếng từ khi còn chưa vào lớp 1, Hà Thiên Trang gây tò mò với nhiều phụ huynh và bạn đồng lứa về cuộc sống của một cô bé nổi tiếng từ nhỏ sẽ như thế nào? Phóng viên đã có cuộc trò chuyện với mẫu nhí nổi tiếng và mẹ của Hà Thiên Trang xung quanh chuyện học tập của cô bé suốt 5 năm qua.

- Là phụ huynh của một mẫu nhí nổi tiếng khu vực, biết kiếm từ nhỏ với cát sê cao, vì sao chị lại chọn trường công cho Hà Thiên Trang mà không phải là một môi trường nào khác?

Gia đình chọn trường công chỉ vì muốn con phát triển theo đại đa số. Gần nhà, con đỡ vất vả.

Thời gian vừa qua là chuyển cấp gia đình cũng rất đắn đo chọn trường cho con. Và cuối cùng con quyết định thi trường chuyên của quận để học gần nhà. Và vào 1 môi trường học tập nghiêm túc hơn. Đồng nghĩa với việc cấp 2 con đã sẵn sàng với việc dần xa rời sân khấu, trường quay.

Chọn trường chuyên ko phải vì muốn con học nhiều mà vì gđ muốn con thử sức với việc học, nếu con chịu được thì gia đình sẽ cho con tiếp tục học nhưng nếu con áp lực quá thì gia đình cũng đã tính đến đường lui cho con. Quan trọng vẫn là rèn luyện nhân cách tại trường

- Khi vào lớp 1 Trang cũng đã đi diễn thời trang, con làm thế nào để có thể bố trí thời gian đi học và thời gian đi diễn cho cân bằng?

Với lịch trình dày đặc nhưng lượng kiến thức không quá khó nên gia đình cũng không phải sắp xếp cân đối nhiều. Mẹ con luôn theo sát con trong các hoạt động lẫn kiểm tra kiến thức. Nếu cảm thấy con bị đuối so với các bạn thì sẽ nghỉ các hoạt động để con có thời gian học bù.

mau nhi ha thien trang me cho hoc truong cong va khong cho di hoc them
Hà Thiên Trang có lịch trình dày đặc hơn các bạn cùng trang lứa vì vừa đi học vừa đi diễn.

-Thời gian để học các môn năng khiếu thì sao?

Con có tham gia các lớp năng khiếu ngay tại trường nhưng với tinh thần vui chơi ngoài giờ học.

- Trung bình 1 năm học ở trường công, chi phí cho Trang học hết bao nhiêu tiền?

Mẹ Hà Thiên Trang: Chỉ khoảng 800.000/tháng, đây là mức học phí rất thấp so với trường tư và trường quốc tế. Ngoài ra gia đình không cho con học thêm vì không muốn gây áp lực cho con.

- Điểm mạnh của trường công mà Trang đang được học tập và rèn luyện là gì?

Mẹ Hà Thiên Trang: Đã có nhiều lời khuyên con hoạt động nghệ thuật cần 1 môi trường thoải mái tự do hơn để phát triển nhưng vì gia đình con theo kiểu truyền thống nên khá nghiêm khắc, vì vậy mình muốn con nhận được sự giáo dục tại trường lớp nghiêm khắc hơn.

4 năm mẫu giáo Trang học trường dân lập, giáo viên luôn dè chừng phụ huynh vì 1 số phụ huynh nghĩ tiền họ đóng nhiều thì họ có quyền, nên nhiều vụ việc phụ huynh coi đồng tiền là tất cả. Vì thế gia đình quyết định không cho cháu tiếp tục nữa.

Tuy là công lập nhưng gia đình nói không với học thêm, chỉ học khi cảm thấy con cần chứ không chạy đua thành tích, phong bì chăm sóc cô cũng không. Gia đình muốn quan tâm cô theo cách đúng đắn và cũng muốn sẽ nhìn thấy điểm số thực của con.

mau nhi ha thien trang me cho hoc truong cong va khong cho di hoc them
Cô mẫu nhí trong ngày khai giảng vài năm về trước.

- Sau 5 năm, Trang thấy mình từ cô bé lớp 1 ngây ngô, đã trở thành 1 học sinh cuối cấp 1 chững chạc ra sao?

Con tự tin trên sân khấu nhưng ở ngoài đời thì khả năng giao tiếp của con chưa tốt, rất hay ngại, có thể nói chuyện trên facebook rất tự nhiên nhưng gặp con lại khá e thẹn, con vẫn còn ngây ngô và hay nhút nhát ạ.

- Các kĩ năng mềm như đối thoại, giao tiếp, độc lập hành vi, tương tác cảm xúc… Trang học ở trường thông qua rèn luyện hàng ngày hay được gia đình chỉ dạy?

Mẹ Hà Thiên Trang: Để so sánh hiện tại so với năm con học mẫu giáo dân lập thiếu hụt hơn hẳn. Ngày bé con tự tin hơn bây giờ.

Ở trường công với cách giao tiếp thụ đông (cô hỏi, trò trả lời) nhưng gia đình vẫn cố gắng bù đắp bằng các buổi dự workshop, talkshow... để con cải thiện khả năng 1 cách tự nhiên nhất.

mau nhi ha thien trang me cho hoc truong cong va khong cho di hoc them
Tự tin trên sân khấu nhưng ở ngoài đời cô bé lại khá nhút nhát và hay xấu hổ.

Ở lớp con rất hoà đồng, và luôn là người ở giữa hàn gắn các bạn, mà không hàn được là con dỗi. Khá là có tiếng nói với các bạn. Trong mọi hoạt động luôn muốn làm trưởng nhóm (cái này thì mẹ con không thích vì thấy có hơi gọi là “ra vẻ”)- Lúc bắt đầu vào học, Trang làm thế nào để kết bạn với các bạn trong lớp? Trang có bạn thân ở lớp không? Trang có bao giờ bị các bạn bắt nạt hay cô lập không?

Mẹ Hà Thiên Trang: Trang chưa có khái niệm bạn thân, có bạn chơi nhiều và có bạn chơi ít hơn thôi. Hồi nhỏ Trang có bị các bạn bắt nạt về thấy con kể bị bạt ném bút làm hỏng, vì muốn con tự ứng phó nên mẹ đến lớp gặp cô hay nói chuyện với bạn nữ kia, lâu dần cũng không thấy có vấn đề gì xảy ra nữa, giờ thì ngoại hình có vẻ con có cao lớn nên chẳng ai muốn gây sự (Cười).

- Trang có bí kíp gì để chia sẻ với các em mới vào lớp 1, cần phải làm gì để có thể vui học mỗi ngày không?

Hồi lớp 1 con hay xin mẹ mua vở bút hoạt hình, xung phong tham gia tất cả các hoạt động văn nghệ hay thi ở trường . Con hay tổ chức trò chơi giống mấy trò con hay tham gia ở các lần đi dã ngoại nên các bạn rất thích vào nhóm con lúc nào con cũng chỉ mong sớm đến trường còn chơi với các bạn.

- Cảm ơn hai mẹ con về những chia sẻ rất thú vị!

XEM THÊM

mau nhi ha thien trang me cho hoc truong cong va khong cho di hoc them Hãy cứ để con nghe những lời tục tĩu...

Rất nhiều người than thở trên mạng xã hội, tâm sự với nhau về chuyện làm sao để bảo vệ con trước những lời nói ...

mau nhi ha thien trang me cho hoc truong cong va khong cho di hoc them Mẹ mẫu nhí Bảo Anh chia sẻ bí kíp hoà nhập nhanh khi con chuyển từ trường tư sang trường công

Chị Tuyết Anh (mẹ của mẫu nhí Bảo Anh) cũng tư vấn về điểm mạnh của trường tư trong thời gian Bảo Anh theo học ...

mau nhi ha thien trang me cho hoc truong cong va khong cho di hoc them Thuỳ Dương: 'Đừng bắt con cái phải gánh những ước mơ chưa thành của đời mình'

Trái ngược với tâm lí của nhiều phụ huynh muốn gửi gắm con ở những giáo viên hiền lành, ôn hoà. “Mẹ” Thuỳ Dương lại ...

mau nhi ha thien trang me cho hoc truong cong va khong cho di hoc them Con vào lớp 1 sao cha mẹ mãi lớp vỡ lòng?

Con vào lớp 1 không chỉ là bắt đầu cuộc đời học sinh mà có khi là bắt đầu cuộc đời của chiếc huân chương ...

mau nhi ha thien trang me cho hoc truong cong va khong cho di hoc them Ông bố 8X chia sẻ cách chọn sách cho trẻ vào lớp 1: 'Nên cho con đọc truyện tranh!'

Anh Nguyễn Việt Thắng, quản lí của một nhà sách nổi tiếng có nhiều chi nhánh ở Việt Nam, cũng là ông bố trẻ của ...

mau nhi ha thien trang me cho hoc truong cong va khong cho di hoc them 'Đây là nhà của bố và con đang ở nhờ mà thôi'

Sự phân định rất rõ ràng giữa trách nhiệm, tình thương, và sự nuông chiều làm cho con người ta không thể tìm thấy nổi ...

mau nhi ha thien trang me cho hoc truong cong va khong cho di hoc them Mẫu nhí Hà Thiên Trang: ‘Mẹ con ghê lắm!’

Thật ngạc nhiên khi biết cô người mẫu, diễn viên nhí nổi tiếng nhất nhì Hà Thành lại có ước mơ trở thành một nhà ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.