TPHCM: Giáo viên không kiểm tra bài liên tục gây áp lực cho học sinh

Nhà trường, giáo viên không kiểm tra liên tục, thường xuyên, không tăng số lượng bài kiểm tra quá mức quy định để tránh gây áp lực học tập căng thẳng cho học sinh.

Sở GD-ĐT TPHCM vừa ban hành những quy định yêu cầu các trường THCS, THPT phải nghiêm túc thực hiện trong năm học mới.

Văn bản của Sở nhấn mạnh đối với việc tổ chức kiểm tra, trường và giáo viên không kiểm tra liên tục, thường xuyên, không tăng số lượng bài kiểm tra quá mức quy định để tránh gây áp lực học tập căng thẳng cho học sinh. Nội dung, mức độ, độ dài của bài kiểm tra cần phù hợp với chương trình học và trình độ của học sinh.

tphcm giao vien khong kiem tra bai lien tuc gay ap luc cho hoc sinh

Học sinh TPHCM trong giờ học ở vườn ươm

Các trường cũng cần đa dạng hóa các nội dung và hình thức kiểm tra như tăng dần các dạng câu hỏi vận dụng, câu hỏi liên hệ với việc giải quyết những vấn đề của cuộc sống, tăng cường kiểm tra, đánh giá học sinh qua các hình thức thuyết trình, thực hành, sản phẩm ứng dụng…

Lâu nay, không ít giáo viên thường gây áp lực cho học sinh trong việc kiểm tra bài vở. Giáo viên liên tục kiểm tra, dùng điểm để "hù dọa" học sinh..., điều này gây căng thẳng, sợ hãi cho học sinh khi đến trường. Chưa kể, học sinh cũng đã từng phản ánh giáo viên dùng việc kiểm tra bài như là một trong những "chiêu" để gây áp lực ép học sinh phải đi học thêm...

Sở cũng yêu cầu các trường sắp xếp, phân bố trình độ học sinh đồng đều giữa các lớp, không tổ chức lớp chọn tập trung học sinh giỏi vào một lớp. Thực hiện đúng kế hoạch dạy học, đảm bảo đủ thời lượng và chuẩn kiến thức kỹ năng, không dạy dồn, dạy trước chương trình hay tăng hoặc giảm tiết chính khóa.

Đối với việc dạy thêm, học thêm trong khuôn viên nhà trường, Sở GD-ĐT TPHCM lưu ý phải được cơ quan quản lý cấp phép và phải thực hiện đúng quy định nội dung giảng dạy tách biệt với nội dung chính khóa trên cơ sở học sinh tự nguyện tham gia và có quyền lựa chọn lớp học.

Chỉ thị về thực hiện nhiệm vụ giáo dục năm học 2018-2019, UBND TPHCM yêu cầu Sở GD-ĐT đổi mới mạnh mẽ phương pháp giảng dạy và học tập. Chú trọng hướng dẫn học sinh tự học, tự nghiên cứu, phương pháp làm việc theo nhóm, tự chinh phục kiến thức thay cho nhồi nhét.

Đặc biệt, cần chú trọng giảm tải chương trình nhằm khắc phục tình trạng quá tải; tình trạng nặng về lý thuyết, nhẹ thực hành. Đồng thời, đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, đạo đức của học sinh, sinh viên theo hướng phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động sáng tạo của người học, chuyển trọng tâm đánh giá nội dung học tập sang đánh giá phẩm chất và năng lực người học.

tphcm giao vien khong kiem tra bai lien tuc gay ap luc cho hoc sinh Lịch học 'lạ' ở trường tiểu học có HS lớp 1 đông nhất Thủ đô

Năm nay, Trường Tiểu học Chu Văn An (quận Hoàng Mai, Hà Nội) đón 1.145 học sinh vào lớp 1, chia làm 23 lớp và ...

tphcm giao vien khong kiem tra bai lien tuc gay ap luc cho hoc sinh Học sinh 'quẩy lên nào' trong lễ khai giảng, Sở GD&ĐT yêu cầu báo cáo

Sau khi clip học sinh này lan truyền trên mạng xã hội, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk đã yêu cầu lãnh ...

tphcm giao vien khong kiem tra bai lien tuc gay ap luc cho hoc sinh Nhiều trường ĐH, CĐ ở TP HCM chiêu dụ sinh viên vào học bằng mọi giá

Nhiều trường ĐH, CĐ top dưới ở TP HCM đang trầy trật tìm kiếm sinh viên, thậm chí còn tìm cách chiêu dụ sinh viên ...

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.