Đây là hai dự án thuộc nhóm dự án đầu tư công khẩn cấp.
Cụ thể, đối với Cảng Hàng không Quốc tế (CHKQT) Nội Bài: Thực hiện cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 11L/29R (đường cất hạ cánh 1A) và đường cất hạ cánh 11R/29L (đường cất hạ cánh 1B); xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh S3A, S5B, S6B; cải tạo, nâng cấp các đường lăn hiện hữu (S1, S1A, S2, S3, S4, S5, S5A, S6, S7); xây dựng các công trình phục vụ quản lí bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.
Về phía CHKQT Tân Sơn Nhất: Thực hiện cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh 25R/07L; xây dựng mới các đường lăn thoát nhanh (W2A, W4A), đường lăn song song (W11A); xây dựng, cải tạo, nâng cấp các đoạn đường lăn nối (N1, W3, W5, W5A, W7, W9); xây dựng các công trình phục vụ quản lí bay, đèn tín hiệu, sơn kẻ tín hiệu, hệ thống thoát nước và các công trình phụ trợ đồng bộ.
Tổng mức dự án của 02 dự án là 4.046,963 tỉ đồng, trong đó 2.031,653 tỉ đồng đối với CHKQT Nội Bài và 2.015,310 tỉ đồng với CHKQT Tân Sơn Nhất. Thời gian xây lắp từ năm 2020 đến năm 2021, thời gian hoàn thành công tác thanh quyết toán năm 2022.
Được biết, từ năm 2017 đến nay, do phải khai thác vượt tần suất thiết kế nên hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của 02 CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã bị xuống cấp và ngày càng nghiêm trọng.
Ngoài ra, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn hiện tại của CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất không đáp ứng được nhu cầu khai thác đặt ra đến năm 2025.