Hơn 430 tỉ đồng xây cầu vượt trước Bến xe miền Đông mới

Hai cây cầu vượt với tổng mức đầu tư 437 tỉ đồng dự kiến sẽ được khởi công vào tháng 11.
avatar_1564652047954

Phối cảnh cầu vượt Bến xe miền Đông mới.(Ảnh: Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM cung cấp),

Ngày 1/8, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM xác nhận UBND TP vừa cấp vốn cho Ban quản lý triển khai dự án "Xây cầu vượt trước Bến xe miền Đông mới" trên xa lộ Hà Nội với mục tiêu đảm bảo kết nối giao thông khi Bến xe miền Đông mới đi vào hoạt động.

Theo đó, dự án bao gồm xây cầu vượt số 3 (vượt tuyến chính quốc lộ 1) gồm 3 làn xe (sát bên cầu vượt số 2 của nút giao Đại học quốc qia) để tổ chức cho các dòng xe từ hướng Đồng Nai vào Bến xe Miền Đông; Xây cầu vượt số 4 (vượt tuyến chính quốc lộ 1) gồm 3 làn xe để tổ chức cho các dòng xe từ Bến xe miền Đông mới rẽ trái quay đầu về hướng trung tâm TP HCM và về Bình Dương.

Ngoài ra, xây dựng 2 đường chui, 1 đường trên phần đường song hành phải quốc lộ 1 rộng 8 m, dài 670 m cho xe 2 bánh đi thẳng về hướng Đồng Nai và 1 đường trên phần đường song hành trái quốc lộ 1 rộng 8 m, dài 350 m cho xe 2 bánh đi thẳng về hướng TP HCM.

Đồng thời, 1 cầu bộ hành rộng 4 m vượt qua xa lộ Hà Nội tại gần vị trí ga metro Bến xe miền Đông cũng sẽ được hình thành nhằm đảm bảo an toàn, tạo điều kiện tốt nhất kết nối hành khách từ ga metro đi vào khu vực bến xe.

Dự án có tổng mức đầu tư 437,1 tỉ đồng, dự kiến khởi công vào tháng 11/2019.

Bến xe miền Đông mới được khởi công xây dựng vào tháng 4/2017, với diện tích hơn 16 ha thuộc phường Bình Thắng (thị xã Dĩ An, Bình Dương) và phường Long Bình (quận 9, TP HCM).

Theo kế hoạch ban đầu, giai đoạn 1 của dự án gồm nhà ga trung tâm, khu vực đậu xe chờ tài, khu vực đón trả khách, hệ thống hạ tầng kỹ thuật toàn khu, trạm xử lý nước thải sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017. Tuy nhiên, do nhiều vướng mắc liên quan đến giải phóng mặt bằng, tiến độ của dự án đã chậm trễ và dự kiến kéo dài đến 15/8/2019 mới có thể đi vào hoạt động.

Bến xe cũng sẽ kết hợp với các tiện ích khác như bãi đậu xe cao tầng, khu vực sửa chữa, trạm tiếp nhiên liệu, khu trung chuyển và giao dịch hàng hóa, khu thương mại dịch vụ, trở thành bến xe hiện đại nhất cả nước.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.