Hơn 500 kiều bào 'hiến kế' xây dựng TP HCM phát triển

Hơn 500 Việt kiều là những chuyên gia trong nhiều lĩnh vực đang sinh sống và làm việc trên toàn thế giới đã tập trung về TP HCM đóng góp ý, “hiến kế” với mục đích xây dựng và phát triển thành phố.
hon 500 kieu bao hien ke xay dung tp hcm phat trien
Phó thủ tướng – Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu tại hội nghị

Sáng ngày 12/11, phát biểu khai mạc Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới được tổ chức tại TP HCM, Phó thủ tướng – Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cho biết đây là sự kiện lớn lần đầu tiên được triển khai cho kiều bào với riêng TP HCM.

Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đặt câu hỏi "Tại sao lại là TP HCM?” và trả lời “Vì thành phố không chỉ từng là hòn ngọc Viễn Đông trước đây mà còn luôn là đầu tàu phát triển và luôn đi đầu cả nước trong tiến trình mở cửa, hội nhập quốc tế hiện nay. Vì vậy TP HCM phải đi trước để cả nước tiến lên".

Theo phó Thủ tướng Phạm Bình Minh bên cạnh những thành tựu đã đạt được sau 30 năm đổi mới, Việt Nam đang đối mặt với nhiều thách thức như mô hình tăng trưởng cũ dựa vào lợi thế tài nguyên và nhân công rẻ nay đã có dấu hiệu tới hạn; năng suất, trình độ công nghệ và quản trị còn thấp; vấn đề biến đổi khí hậu…đang đe dọa kéo lùi những thành quả kinh tế - xã hội và ảnh hưởng đến sự bền vững của đất nước.

hon 500 kieu bao hien ke xay dung tp hcm phat trien
Kiều bào trao đổi với Phó Thủ tướng

Mặt khác phó Thủ tướng cũng cho rằng nước ta chưa tranh thủ được cơ hội để hội nhập nâng cao chất lượng tăng trưởng năng lực và sức mạnh của nền kinh tế, chưa tranh thủ được lợi ích mở rộng thị trường từ hội nhập quốc tế sâu rộng. Vậy làm thế nào để vượt qua thách thức đó, sớm đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại?

“Đất nước rất cần tri thức, kinh nghiệm, trí tuệ và nhiệt huyết của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài đóng góp cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước. Trong số 500 đại biểu có mặt ở hội nghị người lớn tuổi nhất là 85 tuổi và trẻ nhất là 33 tuổi có vốn trí thức, kinh nghiệm phong phú và đa dạng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ nhiều nước trên thế giới nhưng chắc chắn có một điểm chung vô cùng quý báu và đang trân trọng là đều tâm huyết với sự phồn vinh của đất nước”, Phó thủ tướng Phạm Bình Minh nói và khẳng định cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài luôn là một bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam.

hon 500 kieu bao hien ke xay dung tp hcm phat trien
Hội nghị kiều bào với sự tham dự của hơn 500 đại biểu đang sinh sống, cư trú ở 36 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới

Với chủ đề “Kiều bào chung sức xây dựng TP HCM phát triển nhanh, bền vững và hội nhập quốc tế”, hội nghị lần này diễn ra trong 3 ngày với 4 chuyên đề tập trung bàn bạc, góp ý cho TP HCM nói riêng và Việt Nam nói chung phát triển về các lĩnh vực trọng yếu như kinh tế, khoa học, nhân lực, phát triển bền vững...với sự tham dự của hơn 500 kiều bào đang sinh sống, cư trú ở 36 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

chọn
Bất động sản tuần qua (12/5 - 18/5): Mời đầu tư khu đô thị tỷ USD ở Đông Anh, chung cư Hà Nội cắt sốt
Chính phủ đề xuất 3 luật lớn về bất động sản hiệu lực sớm, đề nghị thanh tra toàn diện NOXH, Hà Nội mời đầu tư khu đô thị tỷ USD, Hải Dương bổ sung loạt dự án BĐS vào kế hoạch sử dụng đất năm nay... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.