Hơn 5.500 tỉ đồng làm tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh

Tuyến cao tốc An Hữu - Cao Lãnh dài hơn 28 km, qua tỉnh Tiền Giang và Đồng Tháp, kinh phí thực hiện dự kiến hơn 5.500 tỉ đồng.

Ban quản dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) vừa hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng cao tốc An Hữu - Cao Lãnh.

Theo đó, cao tốc này dài hơn 28 km, có 26 cầu, song song với quốc lộ 30, điểm đầu nối cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, điểm cuối tại cao tốc Cao Lãnh - Vàm Cống. Trong đó, đoạn qua Tiền Giang dài 8 km, Đồng Tháp dài hơn 20 km. Giai đoạn một có mặt đường rộng 17 m với 4 làn xe; giai đoạn hai mở rộng lên hơn 32 m, 6 làn xe.

Mục tiêu của dự án này nhằm giảm tải cho quốc lộ 30, kết nối quốc lộ 1 với cao tốc phía Đông và phía Tây; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội các địa phương vùng Đồng Tháp Mười, tứ giác Long Xuyên và cả miền Tây...

Dự kiến tổng kinh phí thực hiện dự án hơn 5.500 tỉ đồng, được đề xuất theo hình thức đầu tư công. "Hồ sơ đang được hoàn tất để trình chính phủ điều chỉnh, đưa tuyến cao tốc này vào quy hoạch hệ thống cao tốc cả nước; thực hiện trong giai đoạn năm 2021 - 2025", ông Lê Quốc Dũng, Phó Tổng giám đốc Ban quản dự án 7 nói.

Theo ông Dũng, trước mắt lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp đã chủ động đề xuất ngân sách địa phương góp trên 668 tỉ đồng cho việc giải phóng mặt bằng để sớm xây dựng tuyến cao tốc.

Một lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải Tiền Giang cho biết vấn đề đầu tư ngân sách để giải phóng mặt bằng đoạn cao tốc này qua địa bàn, nếu có sẽ phải trình hội đồng nhân dân tỉnh quyết định.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.