Vì sao cao tốc 12.000 tỉ thông xe nhưng chưa thể sử dụng?

Được đầu tư trên 12.000 tỉ đồng và đã tổ chức lễ thông xe cuối tháng 9 nhưng đến nay phương tiện chưa thể lưu thông trên đường cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn. Nhiều chuyên gia cho rằng, chỉ có ép tiến độ, chạy theo thành tích hoặc sớm mong hoàn thiện hồ sơ hoàn công để qua mặt các cơ quan quản lý, toan tính việc khác thì mới có chuyện đó.

Sau lễ thông xe ngày 29/9, dự án lại quây rào, cấm phương tiện qua lại. Ở ngay đầu tuyến phía Bắc Giang, khi vừa đi hết cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, thay vì chạy tiếp vào cao tốc mới thông xe để đi hướng Lạng Sơn người tham gia giao thông tại đây gặp ngay hàng rào và biển báo công trường ngăn không cho đi thẳng.

avatar_1570864651079

Tuy đã thông xe nhưng những ngày qua, việc thi công trên tuyến cao tốc vẫn ngổn ngang. (Ảnh: A.Trọng)

Nhiều phương tiện phải đi vòng để ra Quốc lộ 1 cũ. Bên trong hàng rào, 2 làn cao tốc rộng 6 làn xe (4 làn ô tô, 2 làn dừng khẩn cấp) vắng bóng phương tiện (trừ xe công trường, xe công vụ). Suốt chiều dài 64km cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, mặc dù mặt đường đã thảm nhựa, kẻ sơn chia làn hoàn chỉnh nhưng vắng bóng phương tiện qua lại.

Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được khởi công năm 2015 với tổng mức đầu tư 12.189 ti đồng, do Công ti Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn là đại diện nhà đầu tư thực hiện. Dự án bao gồm 2 hợp phần thi công. Hợp phần tăng cường mặt đường QL1, dài 110 km; hợp phần cao tốc, đoạn Bắc Giang - thành phố Lạng Sơn, dài 64 km. Sau khi khởi công, đến năm 2017, dự án gặp khó khăn về mặt quản trị, quản , năng lực tài chính. Đặc biệt một trong các lãnh đạo của liên danh dự án bị khởi tố vì vi phạm pháp luật làm dự án bị đình trệ, chậm tiến độ 2 năm.

Đến tháng 6/2017, dự án phải thay nhà đầu tư khác là Tập đoàn Đèo Cả, từ đây dự án cũng được Chính phủ đồng ý chuyển giao cho UBND tỉnh Lạng Sơn thay Bộ GTVT quản dự án.

Dự án chưa được nghiệm thu về chất lượng

Trả lời PV Tiền Phong về việc trên, đại diện nhà đầu tư là Cty Cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn cho biết, tuy hai làn cao tốc chính đã xong nhưng hai đường gom bên dưới tại nhiều đoạn chưa hoàn thành nên cao tốc chưa thể cho phương tiện qua lại.

Tại hiện trường dự án đoạn đi qua huyện Lạng Giang (Bắc Giang), đường gom tại đây đang thi công dở dang do còn khoảng 5 hộ dân chưa chịu bàn giao nhà và đất nằm trong phạm vi thi công. Tiếp đó, tại đoạn đường gom đi qua huyện Hữu Lũng, đại diện nhà đầu tư cho biết, nhiều người dân thường ra cản trở thi công với do dự án làm nứt tường, ảnh hưởng nhà của họ…

Tuy nhiên, thông tin với PV Tiền Phong ngày 11/10, đại diện Hội đồng NTNNCCTXD cho biết, theo quy định, để được đưa vào sử dụng, công trình xây dựng phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm tra, thẩm định về an toàn, chất lượng, sau đó mới được thông xe.

Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn là công trình trọng điểm nằm trong quy hoạch hệ thống đường cao tốc quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nên Hội đồng NTNNCCTXD có nhiệm vụ kiểm tra, thẩm định về chất lượng công trình.

Tuy nhiên, cả trong quá trình triển khai dự án cũng như khi hoàn thành tuyến cao tốc, Hội đồng NTNNCCTXD đã nhiều lần kiểm tra, thẩm định chất lượng công trình nhưng đến nay nhiều hạng mục dự án vẫn chưa xong, chưa hoàn chỉnh về hồ sơ thuật nên chưa thể nghiệm thu về chất lượng.

Chỉ rõ một số hạng mục chưa hoàn thành và chưa có hồ sơ chất lượng, đại diện cơ quan thẩm định nhà nước cho biết, đến thời điểm 29/9 (ngày thông xe), dự án vẫn còn các hạng mục chưa xong, gồm: đường gom hai bên, hạng mục đảm bảo an toàn, các trạm thu phí… Với hạng mục đảm bảo an toàn, tại thời điểm thông xe, dự án còn khoảng 1.000 mét hộ lan, điện chiếu sáng, biển báo, mắt phản quang… thi công, lắp đặt chưa xong..

PGS.TS Nguyễn Quang Đạo, giảng viên khoa Cầu đường - Đại học Xây dựng, cho rằng, nguyên tắc trong xây dựng là sau khi hoàn thành tất cả hồ sơ thuật, công trình sẽ được cho động thổ hoặc khởi công. Sau một thời gian thi công, dự án thực hiện thủ tục cuối cùng là thông xe. Thông có nghĩa là thông tuyến, thông đường, và sau thông xe thì đương nhiên phương tiện phải được lưu thông.

Theo các chuyên gia, chỉ có ép tiến độ, chạy theo thành tích hoặc sớm mong hoàn thiện hồ sơ hoàn công để qua mặt các cơ quan quản lí, toan tính việc khác thì dự án mới có các từ "thông xe thuật", "thông xe dự án"… để rồi sau đó lại "đóng đường" thi công tiếp.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Website: https://vietnaminvestmentforum.vn

Tham gia khảo sát "Dự báo của bạn về năm 2026" để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt từ Ban Tổ chức.

chọn
Một tổ hợp giáo dục - thương mại gần 3.500 tỷ sắp hình thành cạnh cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình
Khu tổ hợp giáo dục - đào tạo và dịch vụ thương mại tại phường Lam Hạ do Công ty TNHH Học viện Đào tạo Mặt Trời làm chủ đầu tư dự kiến triển khai xây dựng trong quý I/2026 - quý IV/2032.