Hơn 80.000 m2 sàn bán lẻ dự kiến gia nhập thị trường Hà Nội nửa cuối 2021

Tỷ lệ trống tại các trung tâm thương mại tại Hà Nội đang ở mức cao dù giá cho thuê đã điều chỉnh giảm. Theo CBRE Việt Nam, thị trường vẫn cần nhiều thời gian hơn nữa để trở lại trạng thái ban đầu chưa có dịch.
300.000 m2 sàn bán lẻ dự kiến gia nhập thị trường Hà Nội sau năm 2021 - Ảnh 1.

Dự án Vincom Mega Mall Smart City. (Ảnh: Hoàng Huy).

Báo cáo thị trường bất động sản Hà Nội quý II/2021 của CBRE Việt Nam cho biết, trong nửa cuối năm 2021, Hà Nội dự kiến có thêm nguồn cung 82.000 m2 diện tích sàn bán lẻ mới, chủ yếu đến từ dự án Vincom Mega Mall Smart City dự kiến khai trương vào quý III.

Ngoài ra, sau năm 2021, sẽ có khoảng thêm gần 300.000 m2 sàn bán lẻ gia nhập thị trường Hà Nội từ các dự án mới khu vực ngoài trung tâm thành phố khi hai dự án Lotte Mall Hà Nội và Aeon Mall Hoàng Mai hoàn thiện và đi vào hoạt động (dự kiến khai trương trong 2023 - 2024).

CBRE đánh giá, thị trường bán lẻ thời gian tới sẽ có nhiều động lực phục hồi như việc phát triển mô hình đa kênh nâng cấp cửa hàng, các biện pháp hỗ trợ khách thuê và kế hoạch của Chính phủ nhằm đạt tỷ lệ tiêm chủng cho 70 - 75% dân số vào quý I/2022.

Song, đơn vị này cho rằng vẫn cần nhiều thời gian hơn nữa để thị trường hồi phục lại hoàn toàn như thời điểm ban đầu.

Trong quý II vừa qua, thị trường Hà Nội không ghi nhận dự án mới nào đi vào hoạt động, diện tích sàn bán lẻ cho thuê vẫn giữ ở mức hơn 1 triệu m2 sàn.

Giá chào thuê mặt bằng ở tầng trệt và tầng một tại các trung tâm thương mại ngoài trung tâm tiếp tục giảm nhẹ do một số dự án có tỷ lệ trống cao giảm giá để giữ chân khách thuê trước diễn biến dịch bệnh.

Cụ thể, giá thuê trung bình tại tầng trệt và tầng một khu vực ngoài trung tâm ghi nhận 29 USD/m2/tháng, lần lượt giảm 3,8% so với cùng kỳ năm 2020 và 2,8% so với quý trước đó. Tỷ lệ trống ở các khu vực này cũng vẫn ở mức cao, khoảng 14,6%.

Tại khu vực trung tâm, giá chào thuê trung bình ở tầng trệt và tầng một cũng trong xu hướng giảm, ghi nhận 102 USD/m2/tháng, giảm 1,9% so với cùng kỳ năm 2020 và 1,7% so với quý trước đó.

Tỷ lệ trống trung bình ở khu vực trung tâm ghi nhận mức 10,8% do một số diện tích trống ở các tầng cao vẫn chưa tìm được khách thuê mới, cũng như ảnh hưởng của dịch bệnh.

Về khách thuê, mặc dù tình hình dịch bệnh, song thị trường bán lẻ Hà Nội trong quý II chứng kiến sự gia nhập cũng như mở rộng của nhiều thương hiệu quen thuộc trong lĩnh vực thời trang, mỹ phẩm, ẩm thực, và bán lẻ.

Có thể kể đến như Garmin với cửa hàng tại Phan Bội Châu; Kon&Co (thương hiệu bán lẻ lớn ở Hàn Quốc) tại AEON Mall Hà Đông; cửa hàng Muji đầu tiên tại Hà Nội cũng khai trương ngày 4/7 vừa qua tại Vincom Center Metropolis. 

CBRE nhận định, trong các quý tới, các nhãn hàng thời trang, ẩm thực và siêu thị sẽ tiếp tục ra mắt tại Hà Nội, giúp thị trường bán lẻ sôi động hơn.

chọn