Hơn 90 triệu đồng/kg sâm Ngọc Linh trong phiên chợ sâm đầu tiên Việt Nam

Đó là thông tin được ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My, Quảng Nam cung cấp trong buổi họp báo giới thiệu về phiên chợ sâm Ngọc Linh lần đầu tiên được tổ chức.

Sáng 29/9, tại TP Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam đã tổ chức họp báo về phiên chợ sâm Ngọc Linh.

Ông Hồ Quang Bửu, Chủ tịch UBND huyện Nam Trà My cho biết, phiên chợ sâm Ngọc Linh sẽ diễn ra từ ngày 1 đến ngày 3 hằng tháng ở huyện Nam Trà My.

Ngày 1/10 tới là phiên chợ sâm đầu tiên được tổ chức với hơn 20 gian hàng trưng bày giới thiệu cây sâm Ngọc Linh của các hộ trồng sâm, các sản phẩm được chế biến từ sâm Ngọc Linh của các doanh nghiệp: Rượu sâm, viên nang sâm, trà sâm, kẹo sâm…

Mục đích phiên chợ sâm này, quảng bá sản phẩm sâm củ Ngọc Linh và các sản phẩm từ sâm Ngọc Linh, quy trình trồng cây sâm Ngọc Linh, bảo vệ thương hiệu, chất lượng cây sâm Ngọc Linh và giúp nâng cao nhận thức của người dân địa phương về việc phát triển kinh tế thị trường, nâng cao giá trị hàng hóa.

gia hon 90 trieu dongkg sam ngoc linh trong phien cho sam dau tien viet nam
Họp báo giới thiệu phiên chợ sâm Ngọc Linh đầu tiên được tổ chức. Ảnh: CTV

Nói về việc có thể xuất hiện tình trạng sâm Ngọc Linh giả trong phiên chợ, ông Bửu khẳng định chắc nịch: “Huyện sẽ có phương án kiểm tra nghiêm ngặt việc sâm Ngọc Linh được bán trong phiên chợ là sâm thật 100%. Nếu phát hiện sâm Ngọc Linh giả, tôi sẽ chịu trách nhiệm!”.

Theo đó, người dân mang sâm tới kiểm tra đầu tiên tại UBND xã, sau khi qua bước kiểm tra tại xã thì đội kiểm tra liên ngành tại địa phương kiểm tra lần hai khi đưa vào gian hàng để bán cho người mua.

Sau khi sâm Ngọc Linh được bán tại phiên chợ, mỗi củ sâm sẽ được dán tem để biết được doanh nghiệp nào bán.

Về giá cả sâm Ngọc Linh tại phiên chợ, ông Bửu cho biết, sâm củ có giá 65 triệu đồng/kg đến hơn 90 triệu đồng/kg; sâm lá có giá từ 5,5 đến 6,5 triệu đồng/kg lá tươi, giá lá khô gắt gấp 6 lần.

gia hon 90 trieu dongkg sam ngoc linh trong phien cho sam dau tien viet nam
Sâm Ngọc Linh quý hiếm được bày bán. Ảnh: CTV

Theo UBND huyện Nam Trà My, cây sâm Ngọc Linh đã có từ bao đời nay tại vùng núi Ngọc Linh thuộc địa phận huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam và huyện TuMơRông tỉnh Kon Tum.

Đây là loại cây dược liệu đặc biệt quý hiếm, chứa đến 52 hợp chất saponin, là một trong năm loại sâm quý nhất trên thế giới.

Sau khi Chính phủ thông qua đề án bảo tồn và phát triển cây sâm Núi Ngọc Linh, công tác bảo tồn và phát triển cây sâm Ngọc Linh ngày càng phát triển mạnh.

Các ngành, các cấp từ Trung ương đến địa phương đã vào cuộc một cách quyết liệt, đem lại nhiều kết quả quan trọng.

Ngày 5/6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký Quyết định số 787 phê duyệt sâm Ngọc Linh là sản phẩm Quốc gia.

Sâm Ngọc Linh là một loại sâm quý đặc hữu của Việt Nam, được dược sĩ Đào Kim Long phát hiện vào năm 1973 tại vùng rừng nguyên sinh Ngọc Linh, địa phận hai tỉnh Quảng Nam và Kon Tum.

Những năm chiến tranh, người Xê Đăng gọi đây là cây thuốc dấu, dùng để chữa sốt rét, vết thương cho bộ đội.

gia hon 90 trieu dongkg sam ngoc linh trong phien cho sam dau tien viet nam Quảng Nam kiến nghị Bộ KH&CN phát triển chỉ dẫn địa lý sâm Ngọc Linh

Lãnh đạo Sở KH&CN tỉnh Quảng Nam kiến nghị Bộ KH&CN triển khai vùng chỉ dẫn địa lý sâm Ngọc Linh.

gia hon 90 trieu dongkg sam ngoc linh trong phien cho sam dau tien viet nam Năm ngày bán 200kg sâm Ngọc Linh thu về 12,5 tỷ đồng

Trong 5 ngày (ngày 9 đến 13/6), người dân huyện Nam Trà My đã bán 200kg sâm Ngọc Linh thu về 12,5 tỷ đồng.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.