Hỗn loại tại lễ hội Giằng Bông, trai làng lao vào 'loạn chiến' cướp cây bông

Chiều 3/3 (mùng 6/2 âm lịch), tại làng Sơn Đồng (huyện Hoài Đức, TP Hà Nội) đã diễn ra lễ hội Giằng Bông, hàng trăm thanh niên trai tráng trong làng cùng nhau giành lấy cây bông mong may mắn và sinh được con trai. 

Toàn cảnh hỗn loạn, đánh nhau tại lễ hội Giằng Bông.

Tương truyền những ai đoạt được cây bông sẽ là niềm tự hào của làng xóm, gia đình. Do vậy thanh niên trong làng ai nấy đều quyết liệt đạt bằng được ý muốn. Sự tích này gắn liền với thời Hai Bà Trưng những năm 40 sau công nguyên, ai cướp được cây bông (hoặc chạm vào) sẽ sinh quý tử.

Lễ hội Giằng Bông xưa, nhà nhà ai nấy đều nô nức ra đình chọn cho mình một vị trí thuận lợi để xem hội. Riêng thanh niên trai tráng trong làng thì háo hức hơn hẳn. Họ tập trung đầy đủ trong sân chỉ chờ thời khắc khai hội để bắt đầu nghi thức Giằng Bông.

hon loai tai le hoi giang bong trai lang lao vao loan chien cuop cay bong
Góc sân đình chỉ ít phút vắng lực lượng chức năng, nhóm thanh niên đã sẵn sàng gây gổ đánh nhau. (Ảnh Chí Hiếu)

Rút kinh nghiệm từ nhiều năm trước đều xảy ra tình trạng trai làng gây gổ, đánh nhau trong thời gian diễn ra lễ hội, thế nên năm nay lực lượng an ninh đã được tăng cường đảm bảo an toàn cho lễ hội.

Thế nhưng do tính chất của nghi thức này là những thanh niên tranh giành nhau cây bông nên đã không ít người "nóng mắt" sau hàng giờ tiến hành tranh giành cây bông. Một số nhóm thanh niên còn gây gổ đánh nhau khiến cho tình hình càng trở nên phức tạp.

Không thể khẳng định trách nhiệm hoàn toàn thuộc về ban tổ chức thiếu chú ý trong việc đảm bảo an ninh trong mùa lễ hội, mà phải nhìn nhận lại ý thức của một số người dân tham gia vào lễ hội vẫn còn kém, gây gổ đánh nhau ngay tại sân đình vừa gây hỗn loạn khu vực linh thiêng, vừa làm xấu đi những nét văn hóa truyền thống tại địa phương.

chọn
Cầu vượt thép Mai Dịch chờ thông xe
Cầu vượt thép Mai Dịch nằm trên nút giao Vành đai 3 - Xuân Thủy - Hồ Tùng Mậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã hoàn thành, không còn hoạt động thi công từ lâu nhưng chưa thông xe.