Hôn người lạ có thể mắc bệnh gì?

Không chỉ là cách thể hiện tình yêu, một nụ hôn mãnh liệt còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, việc hôn người lạ, đặc biệt là hôn sâu, khi có sự tiếp xúc lưỡi - khoang miệng và sự trao đổi của nước bọt giữa hai bên lại là môi trường thích hợp của nhiều loại vi khuẩn, virus và cũng là nguyên nhân lây bệnh.
 

Mới đây, gameshow hẹn hò "Date & Kiss" đã gây xôn xao dư luận khi để hai ứng viên gặp nhau lần đầu nhưng lại ở trong một căn phòng tối và có những cử chỉ thân mật như hôn, ôm ấp. Hành động hôn người lạ lại ẩn chứa nhiều mối nguy hại đe dọa sức khỏe.

1. Cúm

hon nguoi la co the mac benh gi
(Ảnh: Dallas Observer)

Khi nói chuyện, hôn người lạ hoặc những người bị bệnh, các bệnh như cảm cúm, viêm đường hô hấp cấp, cúm gia cầm, sởi, viêm mũi do virus Rhino, Sars, quai bị, thủy đậu đều dễ lây lan từ người này sang người khác do tiếp xúc trực tiếp với virus, tiếp xúc với chất nhầy, dịch có chứa virus hoặc trong không khí có mầm bệnh.

2. Viêm nướu

Viêm nướu răng là. Vi khuẩn gây viêm nướu có thể lây truyền thông qua việc tiếp xúc với nước bọt của người bị nhiễm bệnh về nướu hoặc vi khuẩn gây sâu răng, đặc biệt trong khi hôn. Tuy đây là một dạng bệnh nướu nhẹ nhưng chúng ta vẫn cần chú ý để bảo vệ sức khỏe.

3. Herpes

Herpes là một loại bệnh mụn rộp ở các vùng như môi, mũi, má, bộ phận sinh dục, tầng sinh môn. Bệnh lây nhiễm qua 2 loại virus Herpes Simplex (HSV). Trong đó, HSV tuýp 1 gây ra bệnh herpers miệng, môi, HSV tuýp 2 gây ra bệnh Herpers sinh dục và hậu môn.

Virus Herpes có thể lây lan qua tiếp xúc trực tiếp với siêu vi trùng khi hôn và dễ lây sang người khác khi các mụn nước đang hình thành hoặc đã vỡ. Người bệnh sẽ mắc cả hai loại virus này khi quan hệ bằng đường miệng và hôn nhau, đặc biệt khi hôn người lạ mà không biết rõ về tình hình sức khỏe của người kia.

4. Nấm má

hon nguoi la co the mac benh gi
(Ảnh: Dân trí)

Trao đổi với Zing, bác sĩ Cao Xuân Phúc (khoa Y học lao động, Bệnh viện Quân y 103) cho biết, nấm má là một trong những căn bệnh phổ biến dễ lây khi hôn. Biểu hiện của bệnh là xuất hiện những nốt sùi. Bệnh có thể lây truyền từ người bệnh sang người lành khi môi chạm vào phần cơ thể (môi, má) đang có tổn thương do nấm.

5. HIV

Mặc dù việc hôn nhau có nguy cơ lây nhiễm HIV thấp nhưng các bác sĩ vẫn khuyến cáo mọi người nên cẩn thận, đặc biệt khi vùng xoang miệng có lở loét do nấm hay viêm nha chu. Tuy nhiên, vì tính chất kéo dài và thường xuyên mà các cặp đôi có thể bị tăng thêm khả năng lây nhiễm nếu một trong hai người nhiễm HIV.

Hành động này có thể tăng thêm tính an toàn một cách đáng kể, thậm chí cả với loại hành vi quan hệ xâm nhập nếu tham gia điều trị thuốc kháng virus và khống chế thành công tải lượng virus trong máu, tuân thủ đúng các chỉ định, yêu cầu của bác sĩ.

6. Giang mai

Bệnh giang mai lây nhiễm qua đường tình dục và có thể truyền qua cử chỉ thân mật như hôn. Bởi khi hôn sâu và mạnh, miệng có thể bị trầy xước, các xoắn khuẩn giang mai sẽ xâm nhập và lây nhiễm cho người không bị bệnh. Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm, cần hạn chế hôn khi tổn thương ở răng miệng, tránh hôn người lạ và quan hệ bằng đường miệng.

7. Viêm màng não virus

hon nguoi la co the mac benh gi
(Ảnh: Medical News Today)

Khi tiếp xúc với nước bọt của người khác, bạn có thể bị nhiễm virus viêm màng não. Ngoài ra, chất dịch người bệnh cũng chứa virus. nó qua đờm hoặc phân của người bệnh.

Các triệu chứng ban đầu sẽ là đau đầu, sốt, ớn lạnh, mệt mỏi, buồn nôn, đau cổ và lú lẫn. Hiện tại, chưa có phương pháp điều trị dứt điểm viêm màng não do virus. Vì vậy, bạn nên tránh hôn sâu, đặc biệt khi hôn người lạ và đi khám bác sĩ khi thấy các triệu chứng xuất hiện.

8. Viêm gan B, C

Hôn người lạ bị bệnh viêm gan cũng có thể bị nhiễm virus của bệnh này. Lý do vì trong dịch tiết của cơ thể, kể cả trong nước bọt luôn có virus gây bệnh. Nhưng với nồng độ thấp nên người bệnh chỉ lây cho đối phương khi có ổ viêm nhiễm trong khoang miệng.

9. Bệnh nụ hôn

Bệnh do virus Epstein-Barr (EBV) gây ra. Bệnh còn có tên gọi khác là bệnh bạch cầu đơn nhân nhiễm trùng. Ngoài lây lan qua nước bọt, bệnh có thể lây truyền qua việc tiếp xúc, ho, hắt hơi, dùng chung bàn chải đánh răng...

Virus EBV có thể tồn tại trong nước bọt của một người trong nhiều tháng sau khi bị nhiễm. Ngay cả khi người bệnh đã khỏi, vi khuẩn này có thể lây sang người khác từ chỗ bị phồng rộp.

Để phòng ngừa các căn bệnh có thể lây nhiễm khi hôn, bạn nên:

- Không hôn khi bạn hoặc người khác bị bệnh.

- Không quan hệ bằng đường miệng.

- Chỉ nên hôn ở vùng trán, má đối với người lạ.

- Duy trì vệ sinh răng miệng tốt.

- Đi khám bác sĩ và chủng ngừa các vắc-xin cần thiết.

XEM THÊM

hon nguoi la co the mac benh gi Những lợi ích bất ngờ của nụ hôn ít ai biết

Nụ hôn không chỉ giúp các cặp đôi gắn kết tình yêu, nó còn đem lại vô vàn những lợi ích bất ngờ cho sức ...

hon nguoi la co the mac benh gi 4 căn bệnh lây qua nụ hôn

Bệnh giang mai, herpes miệng, viêm nướu, bệnh nụ hôn có thể lây truyền qua đường miệng.

hon nguoi la co the mac benh gi Bé sơ sinh 3 tháng tuổi lở loét khắp người vì được mẹ... hôn mỗi ngày

Hình ảnh bé sơ sinh 3 tháng tuổi lở loét, mụn nhọt khắp người do bị nhiễm Herpes từ nụ hôn của mẹ thực sự ...

hon nguoi la co the mac benh gi Nguy cơ khôn lường từ việc hôn và mớm cơm cho trẻ

Một nụ hôn cũng tiềm ẩn những nguy cơ khôn lường về sức khỏe của trẻ.

hon nguoi la co the mac benh gi Lợi ích của nụ hôn

Trai gái yêu nhau, việc trao nhau nụ hôn là một nhu cầu tình cảm, một cách thể hiện tình yêu… Những nghiên cứu gần ...

hon nguoi la co the mac benh gi Trẻ có thể tử vong vì 'nụ hôn thần chết’ của người lớn

Hôn môi, hôn má trẻ vì yêu bé và thấy bé quá dễ thương là thói quen của nhiều người. Nhưng thực tế điều đó lại ...

hon nguoi la co the mac benh gi Bất ngờ với những tác dụng của nụ hôn đối với sức khỏe

Không đơn thuần là cách thể hiện tình yêu, một nụ hôn mãnh liệt còn mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe và sắc ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.