Hỏng phím Home trên iPhone 7? Đừng tự sửa nếu không muốn biến máy thành cục gạch

Bạn sẽ tốn không ít tiền để khắc phục lỗi hỏng phím Home trên iPhone 7, hoặc biến thiết bị này thành... chặn giấy.

Với việc ngày càng trở nên hiện đại, cao cấp và nhỏ gọn, hỏng bất cứ bộ phận nào trên smartphone cũng sẽ khiến chủ nhân phải bỏ ra không ít chi phí để sửa chữa. Đặc biệt với những mẫu máy đắt tiền như iPhone.

Thông thường, lựa chọn an toàn nhất dành cho chủ nhân của iPhone sẽ nằm ở các đơn vị bảo hành được Apple chứng nhận - nơi có chi phí sửa chữa đắt hơn rất nhiều so với những lựa chọn khác.

Riêng với iPhone 7, Apple dường như lo sợ người dùng "phá tung" chiếc smartphone của họ, và đã dùng tới những biện pháp cực đoan, nhằm đảm bảo người dùng... không thể sửa phím Home ở ngoài.

hong phim home tren iphone 7 ban se phai nap tien cho apple
Apple không cho phép người dùng tự sửa chữa phím Home trên iPhone 7. (Ảnh: Mashable).

Mới đây, trang tin Motherboard đã đăng tải một thông tin cho thấy Apple đã cài đặt một "khóa phần mềm", khiến iPhone 7 hoàn toàn bị khóa nếu mạch điện của phím Home bị tổn hại hoặc bị thay thế bằng một loại mạch mới.

Khi khóa này hoạt động, ngay cả chức năng quay về màn hình chính, cũng sẽ bị vô hiệu hóa. Chỉ có 1 cách duy nhất giúp người dùng sửa chữa phím Home trên iPhone 7: sử dụng phương pháp thay thế tại các đơn vị sửa chữa chính hãng Apple, với mức phí rất đắt đỏ.

Rõ ràng, khóa phần mềm này dấy lên một câu hỏi về sự độc quyền, vốn trước nay bị gán với mọi sản phẩm của Apple. Liệu bạn có sẵn sàng chi trả tới 1.000 USD để sở hữu một sản phẩm mà bạn không có quyền... sửa chữa?

Apple liên tục nhận được nhiều lời chỉ trích với hàng loạt sản phẩm gần đây vì động thái "hút tiền" của người dùng. Ví dụ như trên thế hệ MacBook mới nhất, thay vì cung cấp các loại cổng kết nối, hãng công nghệ này chỉ cung cấp 1 loại cổng duy nhất là USB Type-C, rồi tiến hành bán các đầu đổi cung cấp các loại kết nối phổ biến.

hong phim home tren iphone 7 ban se phai nap tien cho apple
MacBook Pro 2016 với đúng 1 loại cổng kết nối duy nhất. (Ảnh: The Verge).

Michael Oberdick, một thợ sửa chữa iPhone độc lập, mới đây cũng đã đăng tải video cho thấy bên cạnh việc vô hiệu hóa phím Home, loại khóa phần mềm mới này còn khiến cho việc sửa chữa màn hình vỡ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Bất cứ tổn hại nhẹ nào tới mạch điện trên phím Home cũng khiến cho chiếc iPhone 7 của bạn trở thành cục gạch.

Thực tế, đây không phải lần đầu Apple dùng chiêu trò để "moi" tiền từ người dùng. Năm ngoái, nhiều chiếc iPhone 6 và iPhone 6 Plus, với phím Home được sửa chữa bởi một bên thứ ba, cũng dễ dàng gặp lỗi Error 53, vô hiệu hóa hoàn toàn mọi hoạt động của máy. Apple cho rằng đây là một lỗi vô ý và tung ra bản vá để sửa chữa vấn đề này, nhưng thực tế, lỗi Error 53 vẫn tồn tại - Mashable cho hay.

Ủy ban Người tiêu dùng và Cạnh tranh của Australia (ACCC) mới đây đã khởi kiện Apple lên tòa án Liên bang Australia về việc xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng, với lỗi Error 53 này.

Trong khi Apple chưa đưa ra bất cứ lời bình luận chính thức nào về vấn đề này, luồng ý kiến cho rằng Apple quá cực đoan và luôn tìm cách "hút tiền" từ người dùng đang được nhiều cộng động yêu cộng nghệ ủng hộ. Ở chiều ngược lại, nhiều người lại cho rằng việc để các đơn vị thứ ba can thiệp vào phần cứng, có thể khiến cho tuổi thọ của thiết bị giảm đi trông thấy.

Tham khảo Mashable, Motherboard.

hong phim home tren iphone 7 ban se phai nap tien cho apple Xiaomi ra mắt Mi Pad 3, đối thủ giá rẻ của Samsung Galaxy Tab S3

Về thiết kế, sản phẩm này trông khá giống với phiên bản đời 2 ra mắt năm 2015. Thiết kế này trông cũng không khác ...

hong phim home tren iphone 7 ban se phai nap tien cho apple Apple sẽ 'xoá sổ' iPhone 5, 5c và iPad 4 trong bản cập nhật iOS 10.3.2

iOS 10.3.2 đã đặt dấu chấm hết cho các thiết bị di động 32-bit của Apple.

hong phim home tren iphone 7 ban se phai nap tien cho apple Mua smartphone nào hay trong tầm giá 11 triệu đồng?

Với 11 triệu đồng, bạn có thể sở hữu được không ít smartphone có thiết kế thời trang đi kèm với nhiều tính năng cao ...

chọn
[Photostory] Một doanh nghiệp sắp làm dự án nhà ở trên khu đất 2,7 ha cạnh Vinhomes Smart City
Dự kiến từ tháng 5/2024, Confitech sẽ bắt đầu GPMB để triển khai xây dựng Khu nhà ở Tây Mỗ tại quận Nam Từ Liêm để hoàn thành vào tháng 12 năm nay. Khu đất dự án này có quy mô 2,7 ha, nằm tiếp giáp khu liền kề của Vinhomes Smart City