HoREA cảnh báo thổi giá đất nền do tâm lí sợ cháy chung cư

Vụ cháy chung cư Carina Plaza trên đường Võ Văn Kiệt, quận 8, Tp.HCM vừa qua khiến nhiều người e ngại khi sống tại các tòa nhà cao tầng. Lợi dụng điều này, một số đầu nậu và cò đất đã thổi giá đất nền phân lô để trục lợi.

Đó là một trong những nội dung đáng chú ý của Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM (HoREA) đưa ra tại hội nghị triển khai các biện pháp đảm bảo bảo an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) đối với chung cư, nhà cao tầng trên địa bàn Thành phố do Hiệp hội này tổ chức sáng 4/4.

Tại hội nghị, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM cho biết, hơn 15 năm qua, tốc độ đô thị hóa rất nhanh, phát triển nhiều chung cư, nhà cao tầng, và đã có hàng chục ngàn hộ gia đình lựa chọn sống trong căn hộ chung cư.

Các tòa nhà chung cư, nhà cao tầng đang được phát triển tại tất cả các quận, kể cả một số huyện giáp ranh như Nhà Bè, Bình Chánh. Các tòa nhà cao tầng đang tiếp tục được xây dựng với xu thế ngày càng cao hơn. Chẳng hạn như Landmark Tower Tân Cảng 81 tầng, Bitexco Tower 68 tầng và ngày càng có nhiều tòa nhà chung cư cao trên 30 tầng.Song, vấn đề an toàn PCCC tại các dự án này vấn là điều đáng lưu ý.

Theo thống kê, năm 2017, trên địa bàn Thành phố đã xảy ra hơn 1.000 vụ cháy, làm chết 26 người, bị thương 44 người, thiệt hại về tài sản khoảng 92,5 tỷ đồng.

Gần đây nhất, vụ cháy chung cư Carina Plaza trên đường Võ Văn Kiệt, phường 16, quận 8 vừa qua gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Vụ cháy làm chết 13 người và 51 người bị thương này còn ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội và gây tâm lý bất an đối với người dân đang sinh sống trong các chung cư, nhà cao tầng. Tâm lý và hành vi của người tiêu dùng cũng bị tác động.

Trên thực tế, phân khúc thị trường căn hộ chung cư có phần bị chững lại trong mấy ngày qua, ông Lê Hoàng Châu cho biết.

Đáng chú ý, nắm được tâm lý nhiều người e ngại ở chung cư, hiện nay, đã xuất hiện hiện tượng đầu nậu, cò đất lợi dụng vụ cháy chung cư Carina Plaza để đầu cơ, thổi giá đất nền phân lô để trục lợi. Do đó, HoREA cảnh báo, người dân cần tỉnh táo và thận trọng trong các giao dịch mua bán đất nền trong thời gian này.

Tuy nhiên, đại diện HoREA cũng nhận định, tác động phân khúc căn hộ chững lại chỉ có tính ngắn hạn. Đến nay, thị trường căn hộ đã phần nào phục hồi trở lại. Trong tương lai, ở chung cư hay các dự án nhà cao tầng vẫn là xu hướng tất yếu bởi nhu cầu của người dân vẫn rất lớn và đang gia tăng theo thời gian. Bên cạnh đó là vấn đề an toàn PCCC cũng sẽ được các chủ đầu tư, các cơ quan chức năng chú ý hơn, giúplấy lại lòng tin của người dân.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.