HoREA đề xuất quy hoạch cầu vượt biển Cần Giờ, đường ven sông Sài Gòn

HoREA vừa có văn bản đề nghị nghiên cứu bổ sung quy hoạch một số dự án về giao thông, đô thị trên địa bàn TP HCM.
HoREA đề xuất quy hoạch cầu vượt biển Cần Giờ, đường ven sông Sài Gòn - Ảnh 1.

Một góc sông Sài Gòn. (Ảnh: Hoàng Huy).

Tại văn bản kiến nghị tháo gỡ một số vướng mắc để phát triển thị trường bất động sản, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đã đề nghị nghiên cứu bổ sung quy hoạch bốn dự án hạ tầng, giao thông đô thị.

Đầu tiên là quy hoạch đường ven sông Sài Gòn (từ cầu Sài Gòn đến Bến Súc, huyện Củ Chi), kết nối vào Quốc lộ 22, cao tốc TP HCM - Mộc Bài, quốc lộ 13, Tỉnh lộ 8 để tạo điều kiện phát triển đô thị khu vực Tây Bắc thành phố và các huyện Trảng Bàng (Tây Ninh), huyện Bến Cát (Bình Dương), huyện Đức Hòa (Long An).

Nghiên cứu bổ sung quy hoạch Cầu vượt biển Cần Giờ, nối Cần Giờ với Vũng Tàu, bổ sung vào quy hoạch đường ven biển phía Đông từ TP HCM đến tỉnh Kiên Giang (cửa biển Cần Giờ rộng 12 km), đồng thời cũng là điểm nhấn kiến trúc và là cầu cảnh quan, phục vụ du lịch.

Nghiên cứu bổ sung quy hoạch đường sắt chuyên dụng chở hàng hóa (trên cao), kết nối ga Sóng Thần - cảng Cát Lái - cảng Cái Mép Thị Vải - cảng Hiệp Phước để tách dòng xe container, xe tải nặng vận chuyển gây xung đột giao thông.

Cuối cùng là nghiên cứu bổ sung quy hoạch Thành phố Tây Bắc trên cơ sở không gian huyện Củ Chi - huyện Hóc Môn hiện nay, để định hướng phát triển đô thị bền vững, ứng phó với tình trạng biến đổi khí hậu, nước biển dâng.

Bên cạnh đó, HoREA cũng đề nghị xem xét bổ sung quy hoạch chung khả năng chuyển đổi huyện Cần Giờ trở thành quận, với tính chất là đô thị biển, đô thị sinh thái trên cơ sở thực hiện các dự án cầu Cần Giờ, đường trên cao Rừng Sác và Khu đô thị lấn biển Cần Giờ 2.800 ha.

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.