HoREA: Thông tin người Trung Quốc mua nhà qua kênh CBRE tăng mạnh là phản ánh không đúng toàn bộ thị trường TP HCM

HoREA cho rằng, thông tin người Trung Quốc mua nhà tại TP HCM chiếm 31%, người Hongkong chiếm 10% của công ty CBRE công bố chưa phản ánh được toàn bộ tình hình thị trường nhà ở. Trường hợp người Trung Quốc chưa đặt chân đến Việt Nam mà đã được mua nhà do CBRE cung cấp là không đúng với qui định của pháp luật Việt Nam.

Văn bản của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) cho biết, người nước ngoài đang sống và làm việc tại Việt Nam rất quan tâm đến chính sách của nhà nước cho phép cá nhân nước ngoài nhập cảnh hợp pháp được mua nhà ở tại các dự án nhà ở thương mại ngoài khu vực bảo vệ quốc phòng, an ninh.

horea thong tin nguoi trung quoc mua nha qua kenh cbre tang manh la phan anh khong dung toan bo thi truong tp hcm
Theo HoREA, thủ tục cấp "số đỏ" cho người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam vẫn là vấn đề vướng mắc nhất hiện nay. (Ảnh: Dân trí).

Theo thống kê của HoREA, khoảng 1.000 người nước ngoài mua nhà tại TP HCM trong năm 2016.

Hiệp hội nhận định, con số này chắc chắn đã gia tăng trong hai năm qua. "Qua tìm hiểu thì người nước ngoài thuộc khu vực Châu Âu, Bắc Mỹ, Úc, Nhật Bản thường lựa chọn thuê nhà ở. Chỉ có người nước ngoài từ Hàn quốc, Singapore, Đài Loan, Trung Quốc bao gồm Hongkong có khuynh hướng mua nhà tại Việt Nam", văn bản của HoREA nêu.

Về vấn đề người Trung Quốc mua nhà tại Việt Nam, HoREA cho biết, mới đây, Công ty CBRE công bố vấn đề người Trung Quốc mua nhà tại TP HCM chiếm 31%, người Hongkong chiếm 10%.

Tuy nhiên, theo Hiệp hội, đây chỉ là số liệu thống kê từ số lượng khách hàng của Công ty CBRE. Hơn nữa, Công ty CBRE môi giới bán nhà chủ yếu trong phân khúc bất động sản cao cấp, trung cao cấp nên không phản ánh được toàn bộ tình hình thị trường nhà ở thành phố Hồ Chí Minh.

Hiệp hội cũng xác nhận, thông tin Công ty CBRE cho biết có trường hợp người Trung Quốc chưa đặt chân đến Việt Nam mà đã được mua nhà là không đúng với qui định của pháp luật Việt Nam.

Vấn đề còn vướng mắc hiện này là chưa được giải quyết là thủ tục cấp “sổ đỏ”cho người nước ngoài sau khi mua nhà và vấn đề chuyển nhượng nhà của người nước ngoài.

Trong báo cáo này, HoREA cũng trích dẫn số liệu cho biết, năm 2018, nguồn vốn FDI đổ vào Việt Nam đạt hơn 30 tỉ USD, trong đó có hơn 6,5 tỉ USD đầu tư vào BĐS, chiếm 21,3%, đứng thứ hai về thu hút vốn ngoại vào nước ta. Nguồn vốn FDI lớn nhất đến từ Nhật Bản, tiếp sau là Hàn Quốc, Singapore và Hongkong (Trung Quốc).

Một trong những nội dung quan trọng mà HoREA kiến nghị là bổ sung thêm chủ thể "cá nhân nước ngoài" là người được sử dụng đất có thời hạn tối đa không quá 50 năm sau khi đã mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Trước đó, HoREA kiến nghị cần bổ sung thêm chủ thể người sử dụng đất là "cá nhân nước ngoài" vào điều 5 Luật Đất đai.

Theo đó, Điều 5 Luật Đất đai không qui định chủ thể sử dụng đất là "cá nhân nước ngoài". Trong khi Luật Nhà ở đã cho phép cá nhân nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam được mua và sở hữu nhà ở trong các dự án đầu tư xây dựng nhà ở trong thời hạn tối đa không quá 50 năm, và có các quyền của chủ sở hữu nhà ở như công dân Việt Nam, trong đó có quiền sử dụng đất ở.

HoREA cũng kiến nghị bổ sung thêm 1 điều vào Mục 4 Chương 11 Luật Đất đai, qui định về quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất là "cá nhân nước ngoài" nhằm đảm bảo tính thống nhất của hệ thống pháp luật.

horea thong tin nguoi trung quoc mua nha qua kenh cbre tang manh la phan anh khong dung toan bo thi truong tp hcm HoREA kiến nghị cấp 'sổ đỏ' cho nhà đầu tư condotel

Trong văn bản trình Thủ tướng ngày 3/12, Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA) đã kiến nghị hoàn thiện cơ sở pháp lí ...

horea thong tin nguoi trung quoc mua nha qua kenh cbre tang manh la phan anh khong dung toan bo thi truong tp hcm HoREA: Condotel sẽ bị quản chặt, khó xảy ra bong bóng bất động sản Tết Kỷ Hợi

Qua báo cáo tình hình thị trường bất động sản (BĐS) 10 tháng đầu năm 2018 Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), tính ...

horea thong tin nguoi trung quoc mua nha qua kenh cbre tang manh la phan anh khong dung toan bo thi truong tp hcm HoREA: Nhu cầu nhà giá rẻ tại các đô thị là rất lớn

Theo đánh giá của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), nhu cầu nhà giá rẻ tại các đô thị là rất lớn, còn ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.