HoREA: Nhu cầu nhà giá rẻ tại các đô thị là rất lớn

Theo đánh giá của Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), nhu cầu nhà giá rẻ tại các đô thị là rất lớn, còn phải nỗ lực giải quyết trong nhiều năm tới.
 

Căn hộ giá rẻ vẫn là “điểm nóng” của đô thị

Mới đây, HoREA đã có Công văn 128/cv- HoREA về việc góp ý kiến Dự thảo quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về nhà chung cư.

Về cơ bản, HoREA nhất trí với nội dung Dự thảo và xin góp ý kiến bổ sung về diện tích tối thiểu căn hộ chung cư.

Hiệp hội đã nghiên cứu, lựa chọn “Phương án 03” của dự thảo và bổ sung thêm nhiều đề xuất. Cụ thể, căn hộ chung cư đạt quy chuẩn quốc gia phải có tối thiểu một phòng ở và một khu vệ sinh. Đồng thời, diện tích sử dụng tối thiểu của căn hộ không nhỏ hơn 25m2.

Thêm vào đó, các dự án xây dựng nhà chung cư thuộc khu vực nội đô, khu vực trung tâm hiện hữu tại các đô thị loại đặc biệt phải đảm bảo tỉ lệ căn hộ có diện tích đến 45m2 không vượt quá 10% tổng số căn hộ dự án.

horea nhu cau nha gia re tai cac do thi la rat lon
Căn hộ giá rẻ vẫn là “điểm nóng” của đô thị. (Ảnh: hanoimoi).

HoREA cho biết, Nghị định 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ đã quy định diện tích tối thiểu của căn hộ nhà ở xã hội là 25m2.

Do vậy, phương án của Dự thảo đề xuất căn hộ (bao gồm căn hộ nhà ở xã hội và căn hộ nhà ở thương mại phải) có diện tích sử dụng tối thiểu không nhỏ hơn 25m2 là hợp lí, nhất quán và phù hợp với Thông tư 31/2016/TT- BXD của Bộ Xây dựng.

Hiệp hội cũng đề xuất bổ sung quy định về dự án xây dựng nhà chung cư thuộc khu vực ngoài nội đô, khu vực trung tâm hiện hữu tại các đô thị loại đặc biệt phải đảm bảo tỉ lệ căn hộ có diện tích đến 45m2 không vượt quá 25% tổng số căn hộ dự án.

Theo HoREA, đề xuất này nhằm đảm bảo hình thành cộng đồng dân cư bình thường. Đồng thời, tạo điều kiện cho các tỉnh và các thành phố trực thuộc trung ương xem xét quyết định các dự án chung cư có căn hộ dưới 45m2 phù hợp với nhu cầu và thực tiễn của địa phương.

Hiệp hội cũng đặt ra vấn đề về nhu cầu căn hộ vừa và nhỏ (có từ một đến hai phòng ngủ) có giá bán vừa túi tiền, phù hợp với khả năng tài chính của người có thu nhập trung bình và thu nhập thấp trong xã hội.

HoREA đánh giá, nhu cầu nhà giá rẻ tại các đô thị là rất lớn, còn phải nỗ lực giải quyết trong nhiều năm tới.

Thêm nhiều đề xuất về quy định an toàn ở chung cư

Trong công văn góp ý kiến về Dự thảo quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về nhà chung cư, HoREA đã đề xuất về lối thoát nạn của các chung cư phải tuân theo quy định tại Quy chuẩn kĩ thuật quốc gia về an toàn cháy cho nhà và công trình.

Theo HoREA, hiện tại chưa có quy định về "tầng lánh nạn" như các nước nên cần bổ sung nội dung này vào Dự thảo.

Đối với nhà cao trên 100m đến 150m, HoREA đề xuất phải bố trí các gian lánh nạn cách nhau không quá 20 tầng.

HoREA cũng đề nghị quy định gian lánh nạn, tầng lánh nạn trong các chung cư cao tầng không tính vào chỉ tiêu xây dựng của dự án.

Đồng thời, phải có cơ chế, chính sách khuyến khích chủ đầu tư dự án xây dựng hành lang nối các gian lánh nạn, tầng lánh nạn với nhau đối với những cụm chung cư cao tầng liền kề.

Hiệp hội cũng đề nghị Bộ Xây dựng nghiên cứu thêm giải pháp lánh nạn, cứu nạn đối với nhà chung cư, nhà cao tầng có chiều cao trên 150m vì hiện nay đã có công trình nhà cao tầng cao trên 300m tại TP HCM.

horea nhu cau nha gia re tai cac do thi la rat lon Căn hộ 500 triệu sát nách nội đô: Cuộc đua hàng rẻ thời ế ẩm

Phân khúc cao cấp chững lại, ngân hàng siết tín dụng cũng là lúc các đại gia bất động sản quay trở lại phân khúc ...

horea nhu cau nha gia re tai cac do thi la rat lon Bộ Công an sẽ xử lí sai phạm trong vận hành, quản lí chung cư

Thủ tướng giao Bộ Công an chủ trì, phối họp với các cơ quan có liên quan tổ chức điều tra, khỏi tố, truy cứu trách ...

horea nhu cau nha gia re tai cac do thi la rat lon Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm hành vi chiếm dụng phí bảo trì chung cư

Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành cưỡng chế thu hồi quỹ bảo trì và xử lý các ban quản trị sử dụng khoản tiền ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.