Chung cư chưa có sổ hồng có được cấp hộ khẩu Hà Nội không?

Theo khoản 1, điều 20 của Luật Cư trú sửa đổi bổ sung năm 2013, công dân đã có thời gian sinh sống và làm việc tại Hà Nội có thể đăng ký thường trú khi đáp ứng đủ 3 điều kiện.

Hỏi: Vừa qua 2 vợ chồng tôi có mua 1 căn hộ chung cư ở Hà Nội, nhưng chưa được cấp sổ hồng, chỉ có giấy tờ mua bán bàn giao nhà. Vậy tôi muốn làm hộ khẩu thì có làm được không? Cần có những giấy tờ gì? Nếu tôi đợi đến khi có sổ đỏ thì thủ tục làm sổ hộ khẩu là như thế nào?

chung cu chua co so hong co duoc cap ho khau ha noi khong
Ảnh minh họa.

Trả lời: Theo Điều 20 Luật Cư trú 2006 (sửa đổi, bổ sung năm 2013) thì điều kiện để được đăng ký hộ khẩu thường trú tại thành phố trực thuộc Trung ương như sau:

"Có chỗ ở hợp pháp, trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ một năm trở lên, trường hợp đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương thì phải có thời gian tạm trú tại thành phố đó từ hai năm trở lên".

Theo quy định tại Điều 6, Nghị định 31/2014/NĐ – CP hướng dẫn Luật cư trú, Hợp đồng mua nhà ở hoặc giấy tờ chứng minh việc đã bàn giao nhà ở, đã nhận nhà ở của doanh nghiệp có chức năng kinh doanh nhà ở đầu tư xây dựng để bán là một trong những giấy tờ chứng minh chỗ ở hợp pháp.

Căn cứ thông tin bạn cung cấp, bạn muốn đăng ký thường trú tại Hà Nội theo diện đã có chỗ ở hợp pháp chứ không phải trường hợp nhập vào hộ khẩu của người thân. Trường hợp của bạn cũng không theo diện điều động, tuyển dụng làm việc.

Theo khoản 1, điều 20 của Luật Cư trú sửa đổi bổ sung năm 2013, công dân đã có thời gian sinh sống và làm việc tại Hà Nội có thể đăng ký thường trú khi đáp ứng đủ 3 điều kiện:

Có chỗ ở hợp pháp; Có thời gian tạm trú tại thành phố từ một năm trở lên với trường hợp đăng ký thường trú vào huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc trung ương; Tạm trú tại thành phố đó từ 2 năm trở lên nếu đăng ký thường trú vào quận thuộc thành phố trực thuộc trung ương.

Bên cạnh đó, khoản 3 và điểm b, khoản 4, điều 19 Luật Thủ đô 2001 cũng quy định cụ thể việc đăng ký thường trú tại Hà Nội.

Theo đó, khoản 3, điều 19 về Quản lý dân cư, quy định việc đăng ký thường trú ở ngoại thành được thực hiện theo quy định của pháp luật về cư trú.

Còn khoản 4 quy định, công dân thuộc một trong các trường hợp sau đây được đăng ký thường trú ở nội thành:

a) Các trường hợp quy định tại các khoản 2, 3 và 4 điều 20 của Luật Cư trú.

b) Các trường hợp không thuộc điểm a khoản này đã tạm trú liên tục tại nội thành từ 3 năm trở lên, có nhà ở thuộc sở hữu của mình hoặc nhà thuê ở nội thành của tổ chức, cá nhân có đăng ký kinh doanh nhà ở.

Đối với nhà thuê phải bảo đảm điều kiện về diện tích bình quân theo quy định của HĐND thành phố Hà Nội và được sự đồng ý bằng văn bản của tổ chức, cá nhân có nhà cho thuê cho đăng ký thường trú vào nhà thuê.

Căn cứ các quy định trên, việc đăng ký thường trú tại Hà Nội được chia thành 2 trường hợp.

Thứ nhất: Đăng ký thường trú tại ngoại thành Hà Nội (huyện, thị xã). Ở trường hợp này, để được đăng ký thường trú cần đảm bảo có thời gian tạm trú tại Hà Nội từ một năm trở lên và có chỗ ở hợp pháp.

Thứ hai: Đăng ký thường trú tại nội thành Hà Nội. Trong trường hợp này, nếu đã có nhà ở thì người muốn đăng ký thường trú phải tạm trú liên tục tại nội thành từ 3 năm trở lên.

Việc xác định thời gian tạm trú sẽ căn cứ trên giấy tờ đăng ký tạm trú của bạn với cơ quan có thẩm quyền là cơ quan công an xã, phường nơi tạm trú.

Thủ tục đăng ký thường trú

Thẩm quyền đăng ký thường trú: Công an quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương có thẩm quyền đăng ký thường trú tại quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương.

Hồ sơ đăng ký thường trú bao gồm:

- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;

- Bản khai nhân khẩu (đối với trường hợp phải khai bản khai nhân khẩu);

- Giấy chuyển hộ khẩu;

- Sổ tạm trú.

- Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp (là hợp đồng mua bán căn hộ);

Trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ, cơ quan có thẩm quyền phải cấp sổ hộ khẩu cho người đã nộp hồ sơ đăng ký thường trú; trường hợp không cấp phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

chung cu chua co so hong co duoc cap ho khau ha noi khong Diện tích căn hộ chung cư sai lệch, phải làm sao?

Khi nhận bàn giao nhà chung cư, người mua cần đo đạc lại diện tích căn hộ để đảm bảo đúng và đủ diện tích ...

chung cu chua co so hong co duoc cap ho khau ha noi khong Mua chung cư mini có được cấp Sổ hồng?

Chung cư mini luôn được người lao động thu nhập thấp ưu tiên lựa chọn do phù hợp với khả năng tài chính. Thế nhưng, ...

chung cu chua co so hong co duoc cap ho khau ha noi khong Những loại phí phải đóng khi ở chung cư

Chung cư đã và đang trở thành lựa chọn hàng đầu của các gia đình trẻ ở thành phố lớn. Sau khi sở hữu một ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn.

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.