Có nên mua nhà chung cư bằng hợp đồng góp vốn đầu tư?

Việc huy động vốn hoặc mua bán nhà ở hình thành trong tương lai phải căn cứ vào các quy định của pháp luật để xử lý.

Trường hợp các bên thực hiện huy động vốn hoặc mua bán nhà ở hình thành trong tương lai thì thực hiện theo các quy định của pháp luật về nhà ở, pháp luật về kinh doanh bất động sản hiện hành.

co nen mua nha chung cu bang hop dong gop von dau tu
Ảnh minh họa.

Về mua nhà chung cư hình thành trong tương lai

Căn cứ theo quy định tại Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản 2014, nhà ở hình thành trong tương lai muốn được kinh doanh phải đáp ứng các điều kiện sau:

+ Có giấy tờ về quyền sử dụng đất, hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng, giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.

+ Chủ đầu tư thông báo bằng văn bản cho cơ quan nhà nước về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai đủ điều kiện được bán.

Do đó, bạn muốn mua nhà chung cư hình thành trong tương lai thì chủ đầu tư phải đáp ứng các điều kiện nêu trên. Tuy nhiên theo thông tin bạn cung cấp: bạn muốn mua nhà chung cư trong một dự án nhưng mà dự án này mới chỉ được phê duyệt dự án, chủ đầu tư chưa tiến hành khởi công xây dựng. Nên chủ đầu tư dự án không đủ điều kiện để bán căn hộ chung cư hình thành trong tương lai cho bạn theo hợp đồng mua bán.

Hợp đồng góp vốn xây dựng nhà chung cư

Hợp đồng góp vốn xây dựng nhà chung cư là một dạng hợp đồng dùng để huy động vốn của chủ đầu tư nhằm thu hút nguồn vốn để đảm bảo thi công xây dựng dự án đã được Nhà nước phê duyệt theo quy định tại Khoản 1 Điều 19 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP. Và việc ký kết hợp đồng góp vốn phải đảm bảo các yêu cầu theo Khoản 3 Điều 19 Nghị định này, cụ thể như sau:

+ Đã có hồ sơ dự án đầu tư xây dựng nhà ở được phê duyệt theo quy định của pháp luật.

+ Dự án đầu tư xây dựng nhà ở đã thực hiện xong giải phóng mặt bằng theo tiến độ thực hiện dự án được phê duyệt.

+ Đã có biên bản bàn giao mốc giới của dự án.

+ Đã có thông báo đủ điều kiện được huy động vốn của Sở Xây dựng nơi có dự án. Chủ đầu tư phải có văn bản kèm theo giấy tờ chứng minh đủ điều kiện huy động vốn gửi Sở Xây dựng đề nghị có văn bản thông báo đủ điều kiện được huy động vốn để đầu tư xây dựng nhà ở.

Như vậy, hợp đồng góp vốn chỉ mang tính chất huy động vốn cho chủ đầu tư chứ không phải là hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai. Do đó không có yếu tố nào đảm bảo việc chủ đầu tư sẽ chuyển nhượng quyền sở hữu nhà ở chung cư cho bạn; đồng thời việc ký kết hợp đồng góp vốn thay cho hợp đồng mua bán cũng mang nhiều rủi ro cho bạn.

Chính vì thế để bảo đảm quyền lợi cho mình thì bạn nên ký hợp đồng mua bán nhà ở hình thành trong tương lai sau khi đã đáp ứng các điều kiện về việc bán nhà ở hình thành trong tương lai.

co nen mua nha chung cu bang hop dong gop von dau tu Phí bảo trì chung cư được sử dụng khi nào?

Đối với căn hộ, phần diện tích khác trong nhà chung cư mà chủ đầu tư bán, cho thuê mua thì chủ đầu tư phải ...

co nen mua nha chung cu bang hop dong gop von dau tu Chung cư chưa có sổ hồng có được cấp hộ khẩu Hà Nội không?

Theo khoản 1, điều 20 của Luật Cư trú sửa đổi bổ sung năm 2013, công dân đã có thời gian sinh sống và làm ...

co nen mua nha chung cu bang hop dong gop von dau tu Diện tích căn hộ chung cư sai lệch, phải làm sao?

Khi nhận bàn giao nhà chung cư, người mua cần đo đạc lại diện tích căn hộ để đảm bảo đúng và đủ diện tích ...

Độc giả có vướng mắc về pháp lý xin gửi yêu cầu hoặc đề nghị tư vấn qua Email: thuandx@vietnammoi.vn

Ngoài ra độc giả tham khảo kiến thức luật tại đây!

Lưu ý: Những tư vấn theo đề nghị của người gửi câu hỏi qua Email, nội dung trả lời có giá trị tham khảo, phổ biến kiến thức, không dùng làm tài liệu tố tụng.

chọn
Những dự án sắp ra mắt của Vincom
Dự kiến giai đoạn quý II - quý IV/2024, Vincom sẽ khai trương 6 dự án, gồm Vincom Mega Mall Grand Park; Vincom Plaza Hà Giang; Vincom Mega Mall The Empire; Vincom Plaza Điện Biên Phủ; Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị và Vincom Plaza Bắc Giang.