Hủ tục kỳ quái: Phụ nữ ngủ cùng trai lạ để hàn gắn với chồng cũ

Nhiều phụ nữ Hồi giáo sẵn sàng bỏ ra hàng nghìn bảng Anh để tham cuộc hôn nhân “halala”, trong đó họ trả tiền cho việc kết hôn, quan hệ tình dục rồi ly hôn với người lạ để quay lại với người chồng đầu tiên.
hu tuc ky quai phu nu ngu cung trai la de han gan voi chong cu
Nhiều phụ nữ Hồi giáo ly hôn chồng tìm cách kết hôn với một người lạ rồi lại ly hôn để hàn gắn mối quan hệ với người chồng cũ. Ảnh minh họa: Getty

Farah (tên giả) gặp chồng sau khi được một người bạn trong gia đình giới thiệu. Khi đó cô 20 tuổi. Họ có con không lâu sau khi cưới, nhưng theo Farah, quãng thời gian sau đó là chuỗi ngày cô bị chồng lạm dụng.

“Anh ta nắm tóc rồi kéo tôi qua hai căn phòng rồi cố đẩy tôi ra khỏi nhà. Nhiều lúc anh ta như phát điên”, Farah kể.

Một ngày kia, cô nhận được một tin nhắn ghi 3 từ “talaq, talaq, talaq” có nghĩa là muốn chấm dứt cuộc hôn nhân ngay lập tức, từ chồng mình.

Quá bất ngờ, Farah đưa điện thoại cho cha và ông nói: “Cuộc hôn nhân của con đã kết thúc, con không thể quay trở lại với cậu ta”.

Farah cảm thấy tuyệt vọng nhưng vẫn sẵn sàng quay lại với chồng cũ vì anh ta là “tình yêu của cuộc đời” cô. Chồng cũ cũng nói anh ta “lấy làm tiếc” vì đã ly hôn.

Farah quyết định tìm tới dịch vụ hôn nhân halala. Cô cũng như nhiều phụ nữ Hồi giáo khác tin rằng halala là cách duy nhất giúp một cặp vợ chồng đã ly hôn nhưng muốn hòa giải có thể tái hôn. Tuy nhiên, nhiều trường hợp nữ giới tìm tới dịch vụ này có nguy cơ bị “ăn chặn" tiền, ngược đãi và lạm dụng tình dục.

Phần lớn người Hồi giáo phản đối hủ tục halala và cho rằng những người theo halala đang hiểu lầm về luật ly hôn của Hồi giáo.

Một cuộc điều tra của phóng viên BBC cho thấy một số tài khoản trực tuyến cung cấp dịch vụ này còn tính phí đến cả hàng nghìn bảng Anh cho một cuộc hôn nhân tạm thời.

Tuyệt vọng

Một nữ phóng viên đài BBC đã chủ động liên lạc với một người đàn ông quảng cáo dịch vụ halala trên Facebook để giả vờ hỏi mua. Người này cho biết cô sẽ phải trả 2.500 bảng Anh để được quan hệ tình dục với anh ta để hoàn thiện cuộc hôn nhân tạm thời. Sau đó, hai người ly hôn để cô được phép quay lại với chồng cũ.

Theo BBC, không có gì để chứng minh hành vi của người đàn ông trên là vi phạm pháp luật. Người này khẳng định chưa bao giờ thực hiện hay có liên quan đến cuộc hôn nhân halala nào và tài khoản Facebook anh ta tạo ra chỉ có mục đích giải trí.

Trong nỗ lực tuyệt vọng để hàn gắn với chồng cũ, cô Farah bắt đầu tìm đến những người đàn ông sẵn lòng giúp cô tạo một cuộc hôn nhân halala.

"Tôi biết có những phụ nữ lén làm việc này trong nhiều tháng. Họ tới nhà thờ có những căn phòng được dành riêng cho chuyện này rồi ngủ cùng bất cứ ai cung cấp dịch vụ", Farah nói.

hu tuc ky quai phu nu ngu cung trai la de han gan voi chong cu
Bà Khola Hasan cho rằng dịch vụ hôn nhân halala đang kiếm tiền dựa trên sự nhẹ dạ của phụ nữ. Ảnh: BBC

Tuy nhiên, Hội đồng Hồi giáo Sharia ở miền Đông London, nơi tư vấn cho phụ nữ về các vấn đề xoay quanh chuyện ly hôn, lên án mạnh mẽ những cuộc hôn nhân halala.

"Đó là cuộc hôn nhân giả dùng để kiếm tiền và lợi dụng những người nhẹ dạ", bà Khola Hasan, một thành viên của tổ chức, nói. "Halala bị cấm”.

Farah cuối cùng quyết định không quay trở lại với chồng cũ và hiểu những rủi ro của cuộc hôn nhân halala. Nhưng cô cho rằng, có nhiều phụ nữ khác cũng như cô, đang cảm thấy tuyệt vọng khi tìm giải pháp cho vấn đề.

Bà Hasan cho hay, phụ nữ có rất nhiều sự lựa chọn khác khi rơi vào hoàn cảnh ly hôn chồng, ví dụ như tìm người giúp đỡ hoặc tư vấn. “Các bạn không cần tới halala, cho dù có chuyện gì đi chăng nữa”, bà Hasan nhấn mạnh.

hu tuc ky quai phu nu ngu cung trai la de han gan voi chong cu Hủ tục kỳ quái: Ép góa phụ 'mây mưa' bên trai lạ để tẩy ô uế

Quốc gia ở miền đông châu Phi đang tồn tại một hủ tục kỳ quái: buộc các góa phụ phải ngủ với một người đàn ...

hu tuc ky quai phu nu ngu cung trai la de han gan voi chong cu Đảo Trừng phạt - Ám ảnh của phụ nữ không chồng mà có thai

Những cô gái chưa chồng mà đã mang thai ở Uganda bị đưa đến một hòn đảo hoang mà người dân địa phương vẫn quen ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.