IKEA - gã khổng lồ nội thất sắp vào Việt mạnh cỡ nào?

Gã khổng lồ nội thất IKEA sắp tiến bước vào Việt Nam và hứa hẹn sẽ mang đến cho người dùng những trải nghiệm mới về thiết kế nội thất phương Tây.

IKEA là công ty nội thất từ Thụy Điển, được thành lập năm 1943. Trụ sở của công ty hiện đang ở thành phố Delft, Hà Lan.

ikea ga khong lo noi that sap vao viet manh co nao
Chân dung Ingvar Kamprad - người sáng lập IKEA hiện đang có tài sản lên tới 3,4 tỷ USD.

Ingvar Kamprad được biết đến là người thành lập IKEA khi ông mới bước sang tuổi 17. Ở đội tuổi teen, ông Kamprad chủ yếu hướng đến kinh doanh các sản phẩm như khung ảnh hay móc treo.

Sau đó, công ty của ông cho phép đặt hàng trước qua thư. IKEA có thời gian chỉ chuyên bán những chiếc đồng hồ rẻ tiền cho hàng xóm. Kamprad sau nhiều năm hoạt động đã biến công ty này thành nơi phân phối các món hàng gia dụng nhỏ trên khắp đất nước Thụy Điển với mức giá rẻ.

Năm 1953, ông mở phòng trưng bày dành cho đồ đạc trong nhà đầu tiên của mình. Tiếp đó, vào năm 1956 ông cho ra đời những món đồ tự lắp ráp đầu tiên và năm 1958 ông khai trương cửa hàng mang tên IKEA đầu tiên.

Xét về cái tên, thực sự IKEA là một thương hiệu có ý nghĩa. Cả 4 chữ cái đều là những chữ viết tắt những thứ liên quan trực tiếp đến Ingvar Kamprad.

Đầy tiên, chữ I và K được lấy từ tên của Ingvar Kamprad; chữ E là từ Elmtaryd, nơi đặt xưởng chế tạo đầu tiên của IKEA; và cuối cùng là chữ A, được lấy từ Agunnaryd, một thị trấn ở Thuỵ Điển.

ikea ga khong lo noi that sap vao viet manh co nao

Theo thống kê, doanh số bán lẻ của tập đoàn bao gồm cả cửa hàng nhượng quyền và dịch vụ khách hàng đã lên tới 45 tỷ USD trong năm 2016. CEO Inter Ikea - Torbjorn Loof kỳ vọng con số này sẽ tăng tốc lên 8% - 9% trong các năm tới. Website của Ikea thu hút 2,3 triệu lượt truy cập năm ngoái, còn các cửa hàng có 936 triệu lượt khách.

Tăng trưởng doanh số năm 2017 của IKEA đã thấp hơn năm ngoái và kỳ vọng sẽ nâng mức này lên 8-9% một năm trong những năm tiếp theo. Trang chủ của Ikea đón 2,3 tỷ lượt truy cập trong năm ngoái trong khi các cửa hàng đón tổng cộng 936 triệu lượt khách.

Các con số thống kê cho thấy IKEA rất nổi tiếng và phổ biến ở châu Âu. Đơn cử như việc: Ước tính cứ 10 người châu Âu thì có 1 người nằm ngủ trên giường của IKEA. Người châu Âu rất ưa thích chất lượng và IKEA đã làm họ rất hài lòng.

Thậm chí, theo tạp chí The Economist, có 100 triệu bản sao của Kinh Thánh được bán hoặc tặng mỗi năm. Nhưng sự thật là vẫn thấp hơn số bản sao catalog của IKEA phát hành hàng năm.

ikea ga khong lo noi that sap vao viet manh co nao

Thêm vào đó, IKEA là một thương hiệu rất mạnh. Họ luôn mở những cửa hàng rất rộng lớn. Diện tích trung bình của một cửa hàng IKEA là khoảng 27.800 mét vuông.

Hiện tại, Hãng đã lên kế hoạch sẽ mở rộng tới Việt Nam và Philippines, mở rộng mạng lưới hiện bao gồm Thái Lan, Singapore và Malaysia. Trong đó, Việt Nam sẽ là điểm đến mà IKEA, thương hiệu nội thất nổi tiếng của Thụy Điển, nhắm tới trong kế hoạch phát triển trong tương lai gần.

Tại Việt Nam cũng như các thị trường tiềm năng kể trên, IKEA dự kiến sẽ mở cửa hàng của mình trong thời gian 5 năm nữa. Và nếu gã khổng lồ này tiến bước vào Việt Nam, rất có thể thị trường nội thất sẽ thay đổi đáng kể.

chọn
Bất động sản tuần qua (28/4 - 4/5): Ba luật lớn kỳ vọng hiệu lực sớm, TP HCM dừng dự án BT của Phát Đạt
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực sớm từ 1/7; điểm mới về thành lập cụm công nghiệp từ 1/5; loạt doanh nghiệp tiến vào Thái Nguyên... là những thông tin thị trường và dự án nổi bật tuần qua.