Những ai mua đồ gỗ nội thất nhất định phải biết điều này

Một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí trong nhà lớn nhất là từ đồ nội thất, đặc biệt là nội thất làm từ gỗ công nghiệp kém chất lượng…
 
nhung ai mua do go noi that nhat dinh phai biet dieu nay Đột nhập Văn phòng cá tính nhất Việt Nam trong bữa tiệc tất niên quy tụ dàn CEO khủng
nhung ai mua do go noi that nhat dinh phai biet dieu nay Sa Pa trong nỗi thất vọng của du khách
nhung ai mua do go noi that nhat dinh phai biet dieu nay Thú chơi nội thất 'độc' siêu đắt đỏ của đại gia Việt
nhung ai mua do go noi that nhat dinh phai biet dieu nay Vợ chồng trẻ tự làm đồ nội thất không món nào quá 500 nghìn đồng
nhung ai mua do go noi that nhat dinh phai biet dieu nay
Một trong những nguòn gây ô nhiễm không khí trong nhà lớn nhất là là từ đồ nội thất, nhất là nội thất làm từ đồ gỗ công nghiệp kém chất lượng. Ảnh: Thịnh Châu

Thông tin này được nhiều chuyên gia đưa ra tại Hội thảo Xu hướng sản xuất, sử dụng nội thất gỗ công nghiệp & những tác động đến chất lượng không khí trong nhà (IAQ), vừa diễn ra sáng nay (4/5) tại Tp.HCM. Hội thảo do Tập đoàn HPL (Việt nam) phối hợp cùng Tập đoàn AICA KOGYO (Nhật Bản), Tập đoàn JOWAT (Đức) và Tập đoàn HOMAG (Đức) tổ chức.

Theo các chuyên gia, có nhiều nguồn gây ô nhiễm không khí trong nhà, bao gồm khí radon từ vật liệu xây dựng, khí phát tán từ việc đốt cháy nhiên liệu trong bếp, lò vi sóng, từ các hợp chất dễ bay hơi từ sản phẩm. Chẳng hạn như mỹ phẩm và chất tẩy rửa, các chất gây nhiễm khuẩn sinh học từ con người, vật nuôi, cây cảnh và đặc biệt là Formadehyde từ các sản phẩm gỗ ép như đồ thất, cửa,…

Tuy nhiên, trên thực tế nhiều người lại rất khi quan tâm hoặc để ý đến môi trường không khí trong nhà, thậm chí còn chủ quan coi là không đáng lo ngại.

“Lâu nay chúng ta chỉ đề cập đến chất lượng không khí bên ngoài mà chưa bao giờ quan tâm đến chất lượng không khí trong nhà, nơi mình ở, làm việc. Trong khi đó, nghiên cứu của Cục Bảo vệ môi trường Hoa Kỳ (EPA) cho thấy ô nhiễm không khí trong nhà được đánh giá là nghiêm trọng và có mức độ tử vong cao nhất. Lý do là có đến 80% - 90% hoạt động của con người diễn ra trong nhà. Một trong những nguòn gây ô nhiễm không khí trong nhà lớn nhất là là từ đồ nội thất, nhất là nội thất làm từ đồ gỗ công nghiệp kém chất lượng”, ông Phạm Văn Lương, Chủ tịch Tập đoàn HPL cho biết.

nhung ai mua do go noi that nhat dinh phai biet dieu nay
Đồ gỗ nội thất có thể gây ung thư. Hình minh họa

Hiện, Việt Nam có gần 7.000 doanh nghiệp tham gia vào thị trường sản xuất đồ nội thất bằng gỗ, trong đó có gần 3.000 doanh nghiệp tập trung vào xuất khẩu.

Năm 2016, giá trị sản xuất của ngành đồ gỗ nội thất đạt 770 triệu USD và dự kiến dẽ vượt mức 1,1 tỷ USD vào năm 2020. Tuy nhiên, có tới hơn 80% sản phẩm nội thất trên thị trường được làm từ gỗ công nghiệp và phần lớn được sản xuất từ các xưởng gia công, hộ sản xuất tại các làng nghề. Do đó, rất khó kiểm soát Formadehyde trong sản phẩm nội thất.

Tiến sĩ Trịnh Minh Đạt, Giám đốc Trung tâm Vật liệu xây dựng hữu cơ và Hóa phẩm xây dựng, Viện Vật liệu xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết, Formadehyde là chất cực độc có trong keo gắn gỗ, dùng trong chế biến gỗ nhân tạo (gỗ công nghiệp). Chất này có thể tồn dư trong các sản phẩm gỗ nhân tạo và phát tán ra không khí trong quá trình sử dụng.

Hiện nay Việt Nam mới đang xây dựng dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về keo dán gỗ. Trước đó đã có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về một số chất độc hại trong không khí xung quanh trong vòng một giờ là 20 micrôgam trong 1m3.

Còn Tổ chức Y tế Thế giới, liệt kê, Formadehyde là loại háo chất độc hại đối với sức khỏe con người. Cơ thể con người nếu tiếp xúc với chất này sẽ tác động lên da và hệ hô hấp gây nên các bệnh về bạch cầu, gây ung thư.

Cũng theo thống kê của tổ chức này, năm 2012 có 7 triệu ca tử vong liên quan tới ô nhiễm không khí trên toàn cầu thì trong đó 3,3 triệu ca tử vong bắt nguồn từ ô nhiễm trong nhà. Ô nhiễm không khí trong nhà là là nguyên nhân của 50% số bệnh lý của con người, đó là bệnh nhà kín, ảnh hưởng của nó cao từ 2-8 lần so với các bệnh là do ô nhiễm bên ngoài.

Tại Việt Nam năm 2012, Viện Khoa học và bảo hộ lao động thuộc Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam đã tiến hành nghiên cứu tại 6 văn phòng trong 4 tòa nhà ở nội thành Hà Nội. Các tòa nhà này được xây dựng sau năm 2008, có kết cấu kín, sử dụng hệ thống điều hòa trung tâm. Kết quả cho thấy nồng độ CO2 cũng như các chỉ số quan trọng về không khí đều vượt mức cho phép.

nhung ai mua do go noi that nhat dinh phai biet dieu nay Vay tiền mở hàng nội thất, ông chủ phá sản, chạy xe ôm trả nợ

Sau 1 năm mở cửa hàng bán nội thất, anh Huấn đã phải thanh lý toàn bộ cửa hàng, chịu lỗ tới gần nửa tỷ ...

nhung ai mua do go noi that nhat dinh phai biet dieu nay Tỷ phú sáng lập hãng nội thất IKEA qua đời ở tuổi 91

Ingvar Kamprad - người đã biến IKEA từ một công ty đặt hàng qua thư quy mô nhỏ trở thành đế chế nội thất toàn ...

nhung ai mua do go noi that nhat dinh phai biet dieu nay Xu hướng thiết kế nội thất trong năm 2018

Đồ gỗ có đường cong mềm mại sẽ loại bỏ dần phong cách thô mộc, dùng đồ tái chế hiện nay...

chọn
Hai thách thức lớn của Long Hậu
Đánh giá về 2024, Long Hậu cho rằng các chính sách pháp luật có nhiều thay đổi, là một trong những rủi ro ảnh hưởng đối với các nhà phát triển khu công nghiệp. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp ngoài ngành bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang BĐS công nghiệp cũng làm gia tăng sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.