Cụ thể hiện nay gồm có 5 dự án đường sắt đô thị đang trong tình trạng đội vốn cao như Dự án Xây dựng đường sắt đô thị thành phố Hà Nội tuyến 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo tăng tổng mức đầu tư từ 19.555 tỷ đồng lên 51.750 tỷ đồng, sau khi thẩm định đang đề nghị điều chỉnh xuống 33.568 tỷ đồng.
Như vậy, theo tính toán, 5 dự án đường sắt đô thị trên đội vốn tới 132.576 tỷ đồng.
(Ảnh: Alex) |
Nói về nguyên nhân dẫn đến việc tăng mức đầu tư của các dự án trên, trong đó, kéo dài thời gian bàn giao mặt bằng dẫn tới phát sinh thêm chi phí.
Bộ Kế hoạch Đầu tư đã chỉ ra đây là nguyên nhân chủ quan và phổ biến trong các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng tại Việt Nam.
Nguyên nhân thứ hai đó là giá nguyên liệu, nhiên vật liệu và tăng lương tối thiểu biến đông, ngoài ra còn tăng khối xây dựng và cuối cùng là năng lực của tư vấn còn kém.
Các tuyến đường sắt đô thị hiện nay đội vốn lên hơn 132 tỷ đồng
Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Thủ tướng Chính Phủ về việc tình trạng các dự án đường sắt đô thị ... |
Lãi suất ODA Trung Quốc cao gấp rưỡi và kém ưu đãi hơn so với các nước khác
Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã trình Thủ tướng Chính Phủ về việc điều chỉnh định hướng nguồn vốn vay ưu đãi ... |
Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Không thể có chuyện 'dây thun' được
Đó là phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về kế hoạch thông xe dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi ... |