Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Không thể có chuyện 'dây thun' được

Đó là phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể về kế hoạch thông xe dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khi tiếp tục bị gia hạn thời gian thông xe đến tháng 9/2018 thay vì tháng 7 như dự kiến.
du an duong cao toc da nang quang ngai khong the co chuyen day thun duoc
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nghe báo cáo thi công cao tốc đoạn qua tỉnh Quảng Nam.

Khi chưa hoàn thành thì chưa tổ chức thu phí

Ngày 3/8, tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cùng đoàn công tác đã có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi và thành phố Đà Nẵng, lãnh đạo Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về một số vướng mắc làm chậm tiến độ trong quá trình thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Nam, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, riêng đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Nam dài gần 92km (km7+900 - km99+200).

Đến nay, đoạn tuyến vốn JICA (từ Đà Nẵng đến Phú Ninh dài khoảng 65km) đã đưa vào khai thác sử dụng.

Đoạn tuyến vốn từ WB (từ Phú Ninh đến Núi Thành) đã hoàn thành giải phóng mặt bằng và đang tập trung thi công để hoàn thành, thông xe tuyến chính.

Nhưng theo báo cáo kết quả kiểm tra, rà soát của Sở GTVT và Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (đại diện chủ đầu tư), các tuyến đường ngang, đường gom dân sinh, cống chui, kè gia cố hạ lưu cầu, cống, suối, đường vuốt nối với đường cao tốc, hàng rào bảo vệ (chiều dài chưa làm 25,230km) còn một số vướng mắc trong giải phóng mặt bằng và thi công.

Một số tồn tại ảnh hưởng trong quá trình thi công công trình như: nứt nhà, bồi lấp đất sản xuất, kênh mương thủy lợi chưa được chủ đầu tư dự án và nhà thầu thi công khắc phục kịp thời.

Từ đó, gây ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất của nhân dân. Đơn cử, hơn 250 hộ dân bị ảnh hưởng nứt nhà;

Hơn 57 vị trí trên các đoạn đường vuốt nối, đường gom dân sinh, đường ngang vào cống chui, gia cố hạ lưu công trình cầu, cống (chưa kể đoạn qua Núi Thành) và hoàn trả đường giao thông và kênh mương thủy lợi chưa làm dứt điểm.

Để tháo gỡ vướng mắc trên, Chủ tịch UBND tỉnh Đinh Văn Thu kiến nghị, Bộ GTVT chỉ đạo VEC có kế hoạch cụ thể để phối hợp với các địa phương kiểm tra, giải quyết dứt điểm trường hợp bị ảnh hưởng nứt nhà, xói lở hạ lưu cầu, cống thoát nước qua đường cao tốc;

Bồi lấp đất sản xuất của nhân dân do việc thi công đường cao tốc gây ra. Đồng thời, xây dựng đường gom phục vụ nhân dân đi lại, hàng rào bảo vệ hai bên đường cao tốc trong quý III/2018.

Đối với hàng rào bảo vệ, Bộ GTVT chấp thuận chủ trương: giao cho VEC phối hợp với địa phương nghiên cứu cụ thể để giải quyết.

du an duong cao toc da nang quang ngai khong the co chuyen day thun duoc
Công nhân đang làm các hạng mục phụ dọc tuyến cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi đoạn qua huyện Núi Thành (Ảnh: Báo Người Lao động).

Trước mắt kiến nghị của người dân về những đoạn đường công vụ nội tuyến không có đường gom dân sinh thì bố trí hàng rào bảo vệ dịch vào phía đường cao tốc khoảng từ 2 - 3m để có thể tận dụng một phần đường công vụ phục vụ đi lại sản xuất.

Quốc lộ (QL) 40B, đoạn kết nối từ đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đến QL1 và đường ven biển dài 12km (km1+700 - km13+765) do Ban Quản lý dự án 5 làm chủ đầu tư nâng cấp, mở rộng.

Hồ sơ dự án với quy mô nền rộng 12m, mặt đường rộng 11m. Riêng đoạn km12+10-km13+765, hồ sơ lập đưa ra 2 phương án cắt ngang: chọn nền 12m hoặc 9m.

Đây là trục ngang kết nối trực tiếp với đường cao tốc, người và đặc biệt là xe khách, xe tải có tải trọng lớn lưu thông gây mất an toàn giao thông.

Chính vì vậy, Quảng Nam kiến nghị Bộ GTVT chấp thuận phương án thiết kế đoạn dài 1,75km này có quy mô nền đường 12m để đồng bộ toàn tuyến;

Bổ sung xây dựng nút giao liên thông kết nối đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi với đường ĐT620 đi sân bay Chu Lai và cảng Kỳ Hà, khi có nguồn vốn dư phần vốn ngân hàng thế giới (WB) của dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đồng thời, tỉnh Quảng Nam cũng kiến nghị với Bộ GTVT quan tâm đến việc quy hoạch và phát triển hệ thống cảng biển Kỳ Hà, cảng hàng không sân bay Chu Lai; nạo vét luồng Cửa Đại….

Tại tỉnh Quảng Ngãi có 226/1.056 hộ dân ảnh hưởng rung nứt nhà, có 42 đường ngang- đường gom tồn tại chưa thi công, có 10 đường ngang- đường gom vướng giải phóng mặt bằng…

Tương tự tại thành phố Đà Nẵng, vẫn còn 31 trường hợp cần sớm đền bù để mở thi công đường nối với QL 4B.

Không thể có chuyện “dây thun” được

Sau khi lắng nghe báo cáo từ các địa phương và phía Ban quản lý dự án, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, những kiến nghị của các địa phương liên quan đến Dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đưa ra là đúng thực tế.

Nhà thầu và các đơn vị thi công cần phải tập trung triển khai đồng bộ để tháo gỡ những vướng mắc còn tồn tại.

Bộ trưởng cũng nghiêm túc phê bình chủ dự án và phía đơn vị thi công đã nhiều lần đưa ra mốc thời gian để thông xe toàn tuyến nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện được.

Bộ trưởng yêu cầu VEC phối hợp rà soát, điều chỉnh hoặc xây dựng những cống chui, đường gom nào chưa có hoặc hợp lý.

Đặc biệt, phải thực hiện ngày 19 vị trí đã có mặt bằng trên địa bàn Quảng Nam. VEC tiếp tục rà soát, phối hợp chi trả dứt điểm tiền bồi thường nứt nhà cho người dân.

Chủ đầu tư khẩn trương thực hiện hoàn chỉnh toàn bộ công trình, để ngày 2/9 tới đây tiến hành thông xe và đưa vào vận hành.

du an duong cao toc da nang quang ngai khong the co chuyen day thun duoc
Một đoạn trong dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã hoàn thành và thông xe ngày 2/8.

Trước đó, chiều 2/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể và đoàn công tác đã đi kiểm tra thực địa, xem xét những việc còn tồn tại trong quá trình thi công dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua địa phận Quảng Nam, Quảng Ngãi.

Sau khi nghe báo cáo của lãnh đạo Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói: “Tổng Công ty đường cao tốc Việt Nam hứa đến ngày 31/7 sẽ hoàn thành để thông xe trên toàn tuyến mà đến nay vẫn chưa xong, không thể có chuyện “dây thun” được. Nay công ty hứa đến 30/9 sẽ hoàn thành, có chắc chắn không?

Muốn rút ngắn thời gian thì phải tăng buổi thi công, bình thường 50 đội thi công thì tăng lên 100 đội, chia nhỏ ra làm. Phải tập trung làm chứ kéo dài thì đâu có được. Bao nhiêu tiền của đổ vào đây rồi mà giờ chưa vận hành được là sao? Đến bao giờ mới khánh thành?”.

du an duong cao toc da nang quang ngai khong the co chuyen day thun duoc Bộ trưởng GTVT chất vấn việc trì hoãn thông xe tại cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Chiều 2/8, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể làm trưởng đoàn công tác của Bộ đi kiểm tra tuyến đường cao tốc Đà Nẵng ...

du an duong cao toc da nang quang ngai khong the co chuyen day thun duoc Tin nóng trong ngày 2/8: Chú rể đã về với đất mẹ; người Hà Nội đẩy xe tang giữa mênh mông nước

Thông tin mới nhất về vụ tai nạn khiến 13 người chết ở Quảng Nam và hình ảnh về trận lụt ở Chương Mỹ, Hà ...

du an duong cao toc da nang quang ngai khong the co chuyen day thun duoc Vụ tai nạn 13 người tử vong tại Quảng Nam: Chính quyền viết thư kêu gọi xã hội giúp đỡ người thân và gia đình nạn nhân

Hội chữ thập đỏ huyện Hải Lăng và chính quyền xã Hải Sơn kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm hướng về gia ...


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Một tập đoàn Đài Loan với 30 doanh nghiệp vệ tinh dự báo sắp kéo về KCN Châu Đức, vừa trả trước cho SZC gần 400 tỷ đồng
Quý III vừa qua, SZC đã nhận 359 tỷ đồng tiền thuê đất từ Electronic Tripod. Theo ước tính của BSC, có 30 doanh nghiệp phụ trợ theo Tập đoàn Tripod cũng có nhu cầu thuê đất tại KCN Châu Đức. Nhờ đó, SZC có thể sẽ cho thuê thêm 30 - 40 ha đất trong 2 năm tới.