Vụ tai nạn 13 người chết: Tài xế xe 16 chỗ buồn ngủ có thể do phương tiện rung lắc

Nghiên cứu phát hiện ra rằng xe rung lắc tự nhiên khiến tài xế buồn ngủ hơn. Chỉ 15 phút sau khi cầm lái, sự tập trung và độ tỉnh táo của tài xế sẽ bị ảnh hưởng.
 

Theo thống kê của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong quý I năm 2018, cả nước xảy ra gần 5.000 vụ tai nạn giao thông, làm chết 2.149 người, bị thương 3.627 người.

Gần đây nhất ngày 30/7 là vụ tai nạn xe đi rước dâu khiến 13 người chết. Theo nhận định ban đầu của cơ quan chức năng, nguyên nhân vụ tai nạn có thể do tài xế buồn ngủ.

Một nghiên cứu mới đây của Đại học RMIT phát hiện ra rằng xe rung lắc tự nhiên khiến tài xế buồn ngủ hơn. Chỉ 15 phút sau khi cầm lái, sự tập trung và độ tỉnh táo của tài xế sẽ bị ảnh hưởng.

Theo Giáo sư Stephen Robinson, Đại học RMIT, những ảnh hưởng của rung lắc vật lý lên tài xế chưa được nghiên cứu nghiêm túc, dù ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy sự rung lắc góp phần tạo ra cảm giác buồn ngủ.

Nhóm nghiên cứu do Giáo sư Stephen Robinson và Phó giáo sư Mohammad Fard làm chủ nhiệm đã thí nghiệm với 15 tình nguyện viên trên một hoạt động ảo mô phỏng trải nghiệm lái xe trên đường cao tốc.

vu tai nan 13 nguoi chet tai xe 16 cho buon ngu co the do rung lac xe
GS Stephen Robinson và PGS Mohammad Fard. (Ảnh: RMIT)

Các tình nguyện viên sẽ ngồi trong khoang mô phỏng có tần suất rung lắc khác nhau và được thử hai lần: một lần ở tần số thấp (4 đến 7 Hz) và một lần không rung.

Sự mệt mỏi do rung lắc khi di chuyển khiến cho tinh thần và thể chất khó thực hiện các hoạt động trí não hơn, do đó hệ thần kinh của cơ thể bắt đầu tự điều hòa khiến nhịp tim thay đổi.

Bằng cách quan sát sự biến thiên nhịp tim (HRV) của những tình nguyện viên, các nhà nghiên cứu có thể có được một đo lường khách quan về việc những tình nguyện viên cảm thấy buồn ngủ thế nào trong quá trình thí nghiệm kéo dài 60 phút.

Trong vòng 15 phút sau khi bắt đầu thí nghiệm rung, các tình nguyện viên có dấu hiệu buồn ngủ.

Trong vòng 30 phút, tình trạng buồn ngủ thể hiện đáng kể, đòi hỏi người tham gia thí nghiệm phải rất nỗ lực để duy trì sự tỉnh táo và khả năng nhận thức.

Cơn buồn ngủ tăng dần trong quá trình thí nghiệm và đạt đỉnh điểm ở 60 phút.

vu tai nan 13 nguoi chet tai xe 16 cho buon ngu co the do rung lac xe
Chiếc ô tô khách chở 17 người gặp nạn. Theo nhận định ban đầu, nguyên nhân có thể do tài xế ngủ gật. (Ảnh tư liệu)

Giáo sư Robinson nói: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rung lắc ổn định ở tần số thấp – kiểu rung lắc mà chúng ta trải nghiệm khi lái xe ô tô con và xe tải - từ từ dẫn đến cơn buồn ngủ, ngay cả đối với những người nghỉ ngơi đầy đủ và khỏe mạnh. Mười lăm phút sau khi lên xe, cơn buồn ngủ bắt đầu ập đến.

Nửa giờ sau, khả năng tập trung và tỉnh táo của bạn sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Để nâng cao an toàn giao thông, chúng tôi hy vọng rằng các thiết kế ghế ngồi trong tương lai có thể gồm những tính năng giúp chống lại ảnh hưởng gây buồn ngủ này và chống lại cơn buồn ngủ do rung lắc”.

Phó giáo sư Mohammad Fard cho biết dựa trên kết quả nghiên cứu này cần nghiên cứu sâu hơn và thử xem sự rung lắc ảnh hưởng đến các nhóm người khác nhau như thế nào.

Như đã đưa tin, khoảng 2h15 phút ngày 30/7, tại Km 950+ 800 trên tuyến QL1A đoạn qua thôn Trung Phú 1, xã Điện Minh, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam xảy ra tai nạn giao thông nghiêm trọng.

Xe ô tô khách 16 chỗ mang BKS 75B-000.52 di chuyển từ Quảng Trị đi Bình Định rước dâu đã va chạm với xe container biển kiểm soát 51D-411.21.

Vụ tai nạn khiến 13 người tử vong, 4 người bị thương nặng đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Đà Nẵng.

Người thân tài xế Lê Ngọc C. điều khiển xe BKS 75B-000.52 (trú xã Phong Bình, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế) cho biết, trưa ngày 29/7, anh C. đã chạy một chuyến từ Huế vào Đà Nẵng ăn đám cưới.

Sau khi ăn cưới ở Đà Nẵng, anh C. quay về Huế, chưa kịp chợp mắt thì đã phải chạy xe ra Quảng Trị chở đoàn đón dâu lúc 23h cùng ngày.

Khi đến thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam, đoàn rước dâu gặp nạn khiến 13 người tử vong.

vu tai nan 13 nguoi chet tai xe 16 cho buon ngu co the do rung lac xe Khoảnh khắc xe tải chạy tốc độ cực đại đâm vào tượng đài nát bét đầu

Một chiếc xe tải chở hàng DAF cỡ lỡn đã lao thẳng vào một đài tưởng niệm với tốc độ cao nhất trên một đường ...

vu tai nan 13 nguoi chet tai xe 16 cho buon ngu co the do rung lac xe Xe cứu hộ tông 3 xe máy chờ đèn xanh, bé trai 6 tuổi tử vong

Ba xe máy đang đậu chờ đèn xanh thì bị xe cẩu cứu hộ từ phía sau lao tới va chạm mạnh.

vu tai nan 13 nguoi chet tai xe 16 cho buon ngu co the do rung lac xe Vụ xe rước dâu gặp nạn: Chú rể về đất mẹ, quặn lòng người ở lại

Trong cái nắng chói chang, hàng ngàn người dân đã nhòa lệ tiễn đưa chú rể Nguyễn Khắc Long cùng người thân về nơi an ...

vu tai nan 13 nguoi chet tai xe 16 cho buon ngu co the do rung lac xe Tuyến đường tránh 'tử thần' không phải điểm đen giao thông?

Lãnh đạo Cục Quản lý đường bộ 3 cho hay trên tuyến tránh QL1 qua Vĩnh Điện (Quảng Nam) - nơi xảy ra vụ tai ...

vu tai nan 13 nguoi chet tai xe 16 cho buon ngu co the do rung lac xe Vụ tai nạn 13 người tử vong tại Quảng Nam: Chính quyền viết thư kêu gọi xã hội giúp đỡ người thân và gia đình nạn nhân

Hội chữ thập đỏ huyện Hải Lăng và chính quyền xã Hải Sơn kêu gọi các tổ chức, cá nhân hảo tâm hướng về gia ...

vu tai nan 13 nguoi chet tai xe 16 cho buon ngu co the do rung lac xe Thực hư việc xuất hành vào giờ phạm dẫn đến hậu quả khôn lường

Theo quan niệm tử vi - phong thuỷ và quan niệm dân gian từ xưa đến nay, nếu cần phải đi xa, tốn thời gian ...

chọn
Toàn cảnh vị trí dự kiến quy hoạch cầu vượt sông Uông nối TP Uông Bí - TX Quảng Yên, Quảng Ninh
Một cầu vượt sông Uông dự kiến được xây dựng kết nối TP Uông Bí với - TX Quảng Yên, Quảng Ninh trên tuyến đường từ QL18 đi đường 338.