Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast là công ty con do Tập đoàn Vingroup (Mã: VIC) sở hữu hơn 51% vốn. Chiều 12/4, Bloomberg dẫn nguồn tin riêng cho biết VinFast đang có ý định chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ, dự kiến huy động 2 tỷ USD với định giá tối thiểu 50 tỷ USD. Nguồn tin của Reuters thì ước tính VinFast có thể thu về 3 tỷ USD với định giá lên tới 60 tỷ USD.
Hai ngày sau, hôm 14/4, Chủ tịch Bamboo Airways Trịnh Văn Quyết cũng tuyên bố ý định IPO tại Mỹ với mục tiêu bán 5-7% vốn và thu về 200 triệu USD. Định giá cả hãng hàng không có thể lên tới 4 tỷ USD.
Trước đó vào giữa tháng 3, ông Quyết - người đồng thời là Chủ tịch Tập đoàn FLC - cho biết Bamboo Airways có kế hoạch niêm yết tại Việt Nam với định giá 2,7 tỷ USD. Như vậy, chỉ trong chưa đầy một tháng, vốn hóa mục tiêu của Bamboo đã "lớn nhanh như thổi", tăng 1,3 tỷ USD.
VinFast hiện nay đang sản xuất các loại xe ô tô chạy xăng, ô tô chạy điện và xe máy chạy điện. Do đang trong giai đoạn đầu hoạt động nên VinFast chưa tạo ra lợi nhuận. Ban lãnh đạo công ty ước tính số lỗ trong 5 năm đầu có thể lên tới khoảng 18.000 tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, khi niêm yết ở Mỹ, việc lợi nhuận âm cũng không phải là vấn đề quá lớn, nhiều tập đoàn nổi tiếng thế giới như Uber hay Tesla cũng mang lỗ lên sàn.
Bamboo Airways được thành lập từ tháng 5/2017 nhưng chỉ bắt đầu bay thương mại từ tháng 1/2019. Trong hai năm đầu cất cánh, hãng báo lãi trước thuế lần lượt 300 và 400 tỷ đồng, bất chấp sự cạnh tranh gay gắt trong ngành cũng như tác động đại dịch COVID-19. Tuy vậy, Bamboo không công bố báo cáo tài chính nên khó biết rõ con số lợi nhuận này đến từ lĩnh vực hàng không hay các hoạt động khác.
Trong cả hai năm 2019 và 2020, Bamboo Airways đều dẫn đầu ngành hàng không về tỷ lệ cất cánh đúng giờ (OTP).