iPhone 4S - Smartphone thay đổi cuộc chơi di động

Dù chiếc iPhone đời đầu mở ra một khái niệm mới về smartphone nhưng mẫu iPhone 4S mới được đánh giá là chiếc điện thoại mang nhiều thay đổi nhất cho thế giới công nghệ.

10 năm kể từ ngày ra mắt, iPhone đã giúp thay đổi cách chúng ta sử dụng điện thoại, từ những ứng dụng, bản đồ, camera tới mạng xã hội. Theo The Verge, chiếc iPhone quan trọng nhất là mẫu ra đời ngày 4/10/2011 mang tên iPhone 4S. Sản phẩm này ra đời cùng với 3 tính năng chưa từng có trên một chiếc smartphone: iClould với hệ điều hành iOS 5, trợ lý ảo Siri và camera 8MP với khả năng quay phim Full HD.

iphone 4s smartphone thay doi cuoc choi di dong
iPhone 4S - hạt giống của khái niệm về smartphone hiện đại.

iCloud được giới thiệu từ tháng 6/2011 nhưng phải tới tận cuối năm đó mới chính thức ra mắt trên hệ điều hành iOS 5 cài sẵn trên iPhone 4S. MobileMe, tên gọi ban đầu của iClould gặp nhiều lỗi và bị một số chuyên gia công nghệ chê tơi tả khiến Steve Jobs khiển trách cả nhóm phát triển.

Sau này, Apple thử đồng bộ dữ liệu không dây iClould giữa các máy iPhone, iPad và Mac và mang đến những kết quả không tồi dù ứng dụng này khi đó chưa hoàn hảo. Tuy nhiên, tiện ích đám mây này đã trở thành xương sống cho mọi thứ người dùng làm trên những thiết bị ngày nay.

iPhone 4S cũng mang đến một khái niệm mới trên thiết bị di động: trợ lý ảo thông minh, với sự xuất hiện của Siri. "Cô nàng" khi mới xuất hiện đã trở thành nạn nhân của những trò đùa nhưng không ai có thể phủ nhận Siri là một trong những trợ lý ảo điều khiển bằng giọng nói đầu tiên hoạt động ổn định trên một thiết bị. Ngày nay, Apple đang đứng trước nguy cơ bị vượt mặt bởi sự phát triển của các trợ lý ảo đến từ Google, Amazon.

iphone 4s smartphone thay doi cuoc choi di dong
Chụp ảnh là một trong những tính năng ấn tượng trên iPhone 4S.

Sự thay đổi thứ 3 mà iPhone 4S mang đến làng công nghệ là tính năng chụp ảnh trên smartphone và trực tiếp tác động không tốt đến mảng kinh doanh máy ảnh kỹ thuật số. Dù phải mất khoảng 2 năm mới xuất hiện báo cáo từ tờ The Wall Street Journal cho thấy doanh số bán lẻ máy ảnh kỹ thuật số toàn cầu giảm tới 42% trong 5 tháng đầu năm 2013. Một số dòng máy ảnh bỏ túi coi như bị xóa sổ bởi lúc đó, chẳng ai còn mua thêm máy ảnh khi chiếc smartphone của họ đã có thể làm điều tương tự với chất lượng tốt.

Ngoài tác động tích cực đến làng công nghệ, iPhone 4S cũng là cứu cánh của Apple khi xóa bỏ được "scandal" liên quan tới tư thế cầm trên tay gây mất sóng của iPhone 4, bất chấp việc bản thân model này cũng mắc một số lỗi về pin hay chất lượng cuộc gọi đi.

Ngày nay, iPhone 4S không còn được Apple sản xuất và hỗ trợ, nhưng vẫn là vật bất ly thân của một số người dùng dù đã có tuổi đời hơn 5 năm, một khoảng thời gian khá dài trong cuộc đua công nghệ chưa có hồi kết hiện nay. iPhone 4S có thể được ví như hạt giống đã gieo mầm cho một khái niệm phổ biến hiện nay: smartphone không đơn giản chỉ là một chiếc điện thoại.

Theo The Verge

iphone 4s smartphone thay doi cuoc choi di dong Đúng ngày này 10 năm trước, Steve Jobs đã ra mắt chiếc iPhone đầu tiên trước cả thế giới

Hôm nay là kỷ niệm 10 năm ngày ra mắt chiếc iPhone đầu tiên trên thế giới.

iphone 4s smartphone thay doi cuoc choi di dong 'Ông đồng iPhone' dự đoán iPhone 8 sẽ sử dụng lại thiết kế của iPhone 4

Nhà phân tích đáng tin cậy Ming-Chi Kuo, người luôn có những dự đoán chính xác về các mẫu iPhone sắp ra mắt, vừa tung ...

iphone 4s smartphone thay doi cuoc choi di dong iPhone 5S vẫn bán chạy hơn bất kỳ "bom tấn" nào ở VN

Số liệu 6 tháng đầu năm từ nhà bán lẻ cho thấy iPhone 5S 16 GB chính hãng vẫn luôn nằm trong top bán chạy ...

chọn
Thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua (20/7 - 26/7): Hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang, chính thức mở rộng TP Nam Định
Chính thức mở rộng TP Nam Định; thông tin mới về dự án khép kín đường Vành đai 3 Hà Nội qua huyện Đông Anh; hơn 11.500 tỷ đồng làm cao tốc Sơn La - cửa khẩu Tây Trang; duyệt điều chỉnh quy hoạch chung TP Cam Ranh... là những thông tin quy hoạch nổi bật tuần qua.