Jack Ma không thể thực hiện lời hứa tạo 1 triệu việc làm tại Mỹ

Ông chủ Alibaba cho biết căng thẳng thương mại giữa hai nước khiến họ không thể hoàn thành lời hứa với các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ.

Đầu năm ngoái, trong lần gặp Tổng thống Donald Trump tại Mỹ, Jack Ma đã tuyên bố kế hoạch trong vòng 5 năm sẽ đưa một triệu doanh nghiệp nhỏ của Mỹ lên các nền tảng thương mại điện tử của hãng này, để bán hàng cho người Trung Quốc.

Trong cuộc phỏng vấn với Xinhua hôm qua, Jack Ma cho biết: “Cam kết này được xây dựng dựa trên sự hợp tác hữu nghị giữa hai nước và giả thuyết về thương mại song phương tốt đẹp. Nhưng tình hình hiện tại đã phá vỡ triển vọng đó. Chúng tôi không có cách nào thực hiện được lời hứa đó nữa”.

jack ma khong the thuc hien loi hua tao 1 trieu viec lam tai my
Tổng thống Mỹ - Donald Trump và Jack Ma trong cuộc gặp đầu năm ngoái. Ảnh: AP

Khi đưa ra lời hứa, Jack Ma không nói chi tiết về cách tạo ra 1 triệu việc làm. Tỷ phú chỉ chia sẻ muốn khuyến khích các doanh nghiệp nhỏ của Mỹ bán hàng trên Tmall và Taobao. Và mỗi doanh nghiệp gia nhập nền tảng sẽ phải tuyển thêm một người quản lý việc bán hàng này.

Đầu tuần này, Tổng thống Mỹ - Donald Trump tuyên bố áp thuế nhập khẩu 10% với số hàng hóa trị giá 200 tỷ USD từ Trung Quốc. Ông đe dọa sẽ áp thêm với 267 tỷ USD hàng hóa nữa nếu Trung Quốc trả đũa. Một ngày sau, Trung Quốc cũng đáp trả bằng chính sách thuế với 60 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ.

Khi đó, Jack Ma đã lên tiếng cảnh báo về quan hệ thương mại giữa hai nước. Ông cho rằng cuộc chiến này có thể kéo dài hàng thập kỷ. Nó sẽ đẩy tất cả các bên liên quan “vào một mớ hỗn độn”.

Tỷ phú cũng cho rằng thuế nhập khẩu của Mỹ có thể khiến Trung Quốc chuyển hướng xuất khẩu sang các thị trường khác. “Chúng ta nên tập trung hơn vào châu Phi, Đông Nam Á và châu Âu”, ông nói.

jack ma khong the thuc hien loi hua tao 1 trieu viec lam tai my Daniel Zhang, người kế vị Jack Ma, là ai?

Nếu Jack Ma vừa là bộ não, vừa là gương mặt của Alibaba thì Daniel Zhang là "kiến trúc sư" tài ba mà Jack Ma ...

jack ma khong the thuc hien loi hua tao 1 trieu viec lam tai my Jack Ma công bố ngày từ chức và người kế nhiệm

Trong thư vừa gửi các cổ đông, Jack Ma cho biết sẽ chuyển giao chức Chủ tịch Alibaba cho Daniel Zhang - CEO hiện tại, ...

chọn
Lãnh đạo Everland chia sẻ về dự án HH5 Bắc An Khánh vừa M&A ở khu tây Hà Nội
Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024, Chủ tịch Everland Lê Đình Vinh cho biết, hiện nay tình hình thị trường bất động sản phía tây Hà Nội đang ấm dần, do tập đoàn đang phối hợp với chủ khu đô thị Bắc An Khánh để hoàn thiện các thủ tục về đầu tư, xây dựng ô đất HH5 để có thể triển khai xây dựng từng phần ngay trong 2024.