Đó là những thông tin được cung cấp tại Hội thảo quốc tế chủ đề "Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên phổ thông, cán bộ quan lý cơ sở giáo dục phổ thông và giảng viên sư phạm" do Bộ GD-ĐT phối hợp Trường ĐH Sư phạm TP HCM tổ chức sáng 16-12.
Một giảng viên đặt câu hỏi cho các diễn giả tại hội thảo quốc tế sáng 16-12. Ảnh: Mỹ Tâm
Trình bày tại hội thảo, GD Kyung-Hwoi Kim từ Trường ĐH Sungshin (Hàn Quốc) cho biết sở dĩ nước này từ một nước nghèo trở thành quốc gia phát triển như ngày nay là nhờ thành công từ nền giáo dục. GS Kim kể rằng ở nước ông, nghề giáo là nghề cao quý, luôn được trân trọng. Bằng chứng là 57% phụ huynh hy vọng con họ trở thành giáo viên, những giáo viên tiểu học được tuyển chọn từ tốp 5% những học sinh trung học xuất sắc nhất. Hiện nghề giáo là nghề được người trẻ Hàn Quốc chọn lựa nhiều nhất, trên cả kỹ sư, bác sĩ. Cũng theo GS Kim, ngành sư phạm ở Hàn Quốc sở dĩ trở nên thu hút đến vậy là do 3 yếu tố: Mức lương cạnh tranh, công việc ổn định, môi trường làm việc tốt. Khác với ở Việt Nam và một số nước khác, mức lương giáo viên sau 10 năm công tác sẽ gấp 2,3 lần những nghề khác như kỹ sư.
Do đó, quá trình tuyển sinh vào các trường sư phạm ở nước này rất khắc nghiệt: Cứ 20 thí sinh thi sư phạm chỉ 1 em đậu. Trước câu hỏi thú vị của một giảng viên: "Vậy 19 người còn lại đi đâu, làm việc gì? Sinh viên sư phạm ra trường có bị thất nghiệp như ở Việt Nam không?", GS Kim cho hay đa phần họ vẫn theo đuổi con đường dạy học, đó là làm gia sư. "Gia sư là nghề khá béo bở ở Hàn Quốc", ông nói. Theo chuyên gia này, để thu hút người tài giỏi vào ngành sư phạm, điều đầu tiên Việt Nam cần làm là tăng lương cho giáo viên.
Ngoài bài diễn thuyết của GS Kim, buổi hội thảo còn thu hút rất nhiều diễn giả là chuyên gia từ các trường ĐH trong và ngoài nước (Nhật, Mỹ, Đài Loan…). Qua đây, các chuyên gia đã phác thảo những kinh nghiệm thành công lẫn khó khăn tại các nước, trường ĐH, THPT về việc đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, giảng viên, nhằm tạo cơ hội cho các trường sư phạm nước ta học hỏi.
Cũng tại buổi hội thảo, GS Tohsaku từ ĐH California, San Diego (Mỹ) cho biết giáo dục công lập ở Mỹ dựa trên 3 tiêu chuẩn: giáo viên, sinh viên và quá trình đào tạo giáo viên. Do mục tiêu đặt ra cho ngành giáo dục cao nên kết quả thu được khá mỹ mãn. Theo GS Tohsaku, tuy hiện tại nền giáo dục Mỹ xếp hàng đầu thế giới nhưng cũng có giai đoạn nước này trải qua khủng hoảng, phải thực hiện cải cách, đó là những năm 1980. Theo GS, giáo viên Mỹ được đánh giá dựa trên tiêu chuẩn rất cao nên chất lượng nhìn chung tốt. Mặt khác, các bang luôn có những buổi chuyên đề, khóa huấn luyện nhằm khuyến khích giáo viên đổi mới cách dạy, học hỏi kiến thức, đồng thời luôn giữ thái độ, tư tưởng đúng mực, là hình mẫu cho học sinh noi theo. Tuy nhiên, ông lưu ý Việt Nam muốn nâng cao hệ thống giáo dục cần kiên trì thực hiện các chính sách lâu dài, không thể nóng vội mà thành công trong một sớm một chiều.