Khách hàng mua điện thoại bị đâm chết vì phản ánh chất lượng kém

Khi phản ánh với anh em Hùng về việc Hùng bán điện thoại kém chất lượng, anh Hoàng đã bị đâm chết.

Báo Zing.vn mới đưa tin Công an huyện Thủy Nguyên (TP Hải Phòng) đang tạm giữ Nguyễn Văn Hùng (30 tuổi) và Nguyễn Văn Thuyết (25 tuổi, cùng ở xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) để điều tra về vụ dùng dao đâm người tử vong.

Bước đầu, cảnh sát xác định, Thuyết và Hùng là anh em, cùng thu mua điện thoại cũ, sau đó sửa chữa, tân trang để rao bán trên mạng.

khach hang mua dien thoai bi dam chet vi phan anh chat luong kem
Khu vực xảy ra xô xát giữa nhóm anh Hoàng và anh em Hùng. (Ảnh: Linh Sơn/Zing).

Mô tả diễn biến sự việc, tờ báo này thông tin thêm: khoảng 19h40 ngày 16/11, tại khu vực xóm chùa Mỹ Cụ (xã Chính Mỹ, huyện Thủy Nguyên), anh Nguyễn Văn Hoàng (18 tuổi) cùng 2 thanh niên đến khu vực nói trên để phản ánh với anh em Hùng về việc Hùng bán điện thoại kém chất lượng.

Tại đây, nhóm của Hoàng và anh em Hùng - Thuyết xông vào đánh nhau. Thuyết đã lấy dao đâm vào đùi của Hoàng.

Sau cuộc ẩu đả, nạn nhân Hoàng được người dân đưa đi cấp cứu tại bệnh viện nhưng đến rạng sáng 17/11 thì tử vong.

Được biết Công an huyện Thủy Nguyên đã bắt giữ hai anh em Nguyễn Văn Hùng và Nguyễn Văn Thuyết, thu giữ được các hung khí gây án để phục vụ điều tra.

Mua phải hàng kém chất lượng phải làm gì?

Theo chuyên viên tư vấn luật Đồng Xuân Thuận, khi mua nhầm hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng người tiêu dùng nên giữ nguyên hiện trạng hàng hóa và các chứng cứ liên quan để có thể liên hệ người đã bán hàng cho mình yêu cầu đổi hàng hoặc hoàn trả tiền hoặc bồi thường, đồng thời thông báo cho cơ quan Quản lý thị trường hoặc cơ quan công an nơi gần nhất.

Trường hợp hai bên phát sinh tranh chấp, người tiêu dùng nên làm đơn tố cáo kèm chứng cứ liên quan của hàng hóa đó cho cơ quan Quản lý thị trường hoặc cơ quan công an nơi gần nhất để yêu cầu xử lý.

Theo pháp luật hiện hành, những hành vi buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng bị nghiêm cấm, nếu vi phạm thì tùy theo tính, mức độ vi phạm mà bị khiếu nại, tố cáo, bị khởi kiện, bị xử phạt vi phạm hành chính, bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo quy định tại Điều 8 Luật bảo vệ người tiêu dùng 2010 thì người tiêu dùng được bảo đảm an toàn tính mạng, sức khỏe, tài sản, quyền, lợi ích hợp pháp khác khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ do tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp và có quyền yêu cầu cầu bồi thường thiệt hại khi hàng hóa, dịch vụ không đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, chất lượng, số lượng, tính năng, công dụng, giá cả; trường hợp có phát sinh tranh chấp thì có quyền khiếu nại, tố cáo, khởi kiện để bảo vệ quyền lợi của mình.

Như vậy, trường hợp xác định sản phẩm do doanh nghiệp sản xuất bị lỗi thì doanh nghiệp phải tiến hành đổi trả hàng hoặc hoàn tiền và bồi thường cho khách hàng. Thậm chí, cần công khai xin lỗi khách hàng và kiểm tra lại sản phẩm của mình đã sản phẩm mà doanh nghiệp đã sản xuất và có giải pháp khắc phục hậu quả.

Nếu khách hàng không chấp nhận đổi trả hàng và bồi thường mà yêu cầu doanh nghiệp phải trả một khoản tiền lớn để đổi lại sản phẩm lỗi hoặc đe dọa doanh nghiệp thì doanh nghiệp nên có cách xử lý tích cực, giải thích cho khách hàng hiểu rõ các quy định của pháp luật đối với hành vi của khách hàng, những hậu quả pháp lý mà khách hàng có thể phải gánh chịu trước khi đưa nhau ra tòa.

Theo quy định tại Nghị định 185/2013/NĐ-CP tùy từng mức độ hành vi vi phạm mà có thể phạt tiền, tịch thu hàng hóa, tước quyền sử dụng giấy phép kinh doanh.

Ngoài quy định về xử phạt hành chính, người vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội lừa dối khách hàng như sau:

"1. Người nào trong việc mua, bán mà cân, đong, đo, đếm, tính gian, đánh tráo loại hàng hoặc dùng thủ đoạn gian dối khác gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cảnh cáo, phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến ba năm.

2. Phạm tội nhiều lần hoặc thu lợi bất chính lớn thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm.

3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ ba triệu đồng đến ba mươi triệu đồng".

khach hang mua dien thoai bi dam chet vi phan anh chat luong kem Tàu du lịch Cát Bà không thể sang Hạ Long vì dưới ‘chuẩn’

Tiêu chí về tàu du lịch của Quảng Ninh thậm chí cao hơn so với chuẩn chung do Trung ương ban hành, do đó tàu ...

khach hang mua dien thoai bi dam chet vi phan anh chat luong kem Cảnh báo màn hình nhập lậu chất lượng kém tràn lan trên thị trường

Dù đã có thông tư số 31/2015/TT-BTTT của Bộ Thông Tin và Truyền thông ban hành cấm các loại màn hình máy tính (monitor) LCD ...

chọn
Nơi quy hoạch tổ hợp nhà ở của HanoiHouse tại ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu
Tại góc ngã tư Nguyễn Phong Sắc - Tô Hiệu có một khu đất hơn 0,2 ha, được quy hoạch cho dự án nhà ở thấp tầng và cao tầng. Chủ cũ của dự án này trước đây là Indeco, sau nhiều năm chậm triển khai đã chuyển giao cho chủ mới là HanoiHouse.