Khách 'ớn' mua hàng qua Lazada, Shopee… vì phải chịu phí ship gấp đôi các hãng vận chuyển

Lazada, Shopee… liên tục tung ra hàng loạt chương trình giảm phí giao hàng, thậm chí miễn hoàn toàn cho khách. Tuy nhiên, nhiều tín đồ mua sắm online cho biết thực tế đây chỉ là cái bẫy, phí ship của các sàn thương mại điện tử này vẫn quá cao so với mức cước của các hãng vận chuyển áp dụng.

Nhiều khách hàng của trang thương mại điện tử Lazada mới đây được một phen hoảng hồn khi hóa đơn mua hàng chỉ từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng cho sản phẩm như túi vải, bàn mini… lại có phí giao hàng lại ngất ngưởng từ vài triệu, thậm chí hơn trăm triệu đồng cho mỗi món hàng.

Lazada giải thích nguyên nhân do "điền nhầm số liệu". Tuy nhiên, nhiều "tín đồ" chuyên săn hàng online và cả những nhà bán hàng trên chính các trang thương mại điện tử này đều cho biết thực tế, phí ship mà các sàn này đặt ra đang quá cao.

"Bẫy" giao hàng miễn phí, khách "ớn" mua hàng online qua Lazada, Shopee, Sendo

Ngoài việc đua nhau tung các chương trình khuyến mãi, giảm giá sản phẩm, gần đây, các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Sendo… còn bước vào một cuộc chiến mới: cuộc chiến tranh nhau "miễn phí giao hàng". Tuy nhiên, thực chất thì khác.

Khách hàng

Khách hàng "săn" mã "miễn phí giao hàng" nhưng chưa chắc đã được miễn phí như lời quảng cáo. (Ảnh: Tất Đạt).

"Tôi có một đơn hàng trên Sendo, phí vận chuyển họ đưa ra là 80.000 đồng, dù quảng cáo là miễn phí vận chuyển nhưng khách chỉ được hỗ trợ 40.000 đồng, phần còn lại tôi phải tự thanh toán. Do cũng là người bán hàng online qua mạng nên tôi biết mức phí sau khuyến mãi này vẫn đắt hơn so với phí thực tế các đơn vị giao hàng áp dụng", chị Anh Đào khẳng định.

Mức khuyến mãi giao hàng của Shopee cũng tương tự Sendo là 40.000 đồng. Tuy nhiên, cam kết "miễn phí giao hàng" này chỉ áp dụng cho đơn hàng từ 250.000 đồng trở lên.

Trong khi đó, sàn Lazada chỉ áp dụng hỗ trợ một phần tiền ship khi khách mua những sản phẩm có nguồn gốc từ Lazada Mall. Riêng mua hàng từ các đơn vị nhỏ lẻ khác bán ở sàn này, khách phải tự tìm các chương trình khuyến mãi do chính nhà bán hàng cung cấp.Chị Minh Trâm (quận Thủ Đức, TP HCM) là một tín đồ thường xuyên mua hàng qua các sàn thương mại điện tử, nhưng gần đây chị đã bắt đầu ngám ngẩm khi trang nào cũng dùng chiêu trò "miễn phí giao hàng" mà thực chất nâng gấp đôi mức phí rồi.... giảm 50%..

"Mức phí sau khi giảm vẫn còn quá cao, cao hơn hẳn các đơn vị vận chuyển bên ngoài. Trong khi đó, việc quy định miễn/giảm phí ship cho đơn hàng có giá trị quy định cũng là một chiêu trò khiến khách hàng phải bỏ ra nhiều tiền hơn để mua sắm, nhưng cuối cùng vẫn phải trả một phần phí ship", chị Trâm bức xúc.

Trong khi đó, khách hàng Trúc Quỳnh "tố" các sàn thương mại điện tử, điển hình là Lazada đang khiến chị và bạn bè ngày càng e dè trong việc mua sắm qua các trang thương mại điện tử.

"Tôi từng đặt một sợi dây chuyền thời trang trị giá 300.000 đồng trên Lazada, giao từ Hà Nội về TP HCM. Cứ đinh ninh phí ship tối đa 40.000 đồng do bản thân hay gửi hàng bưu điện, nhưng đến khi nhận hàng lại tá hỏa phí giao đến 150.000 đồng. Phí đắt gấp 4 lần mức cước ở bưu điện và hàng đi trong 6 ngày", chị Quỳnh lắc đầu ngao ngán.

Phí ship của Lazada gấp 4 lần các đơn vị vận chuyển

Theo tìm hiểu, kể từ tháng 7/2018, Lazada dừng hình thức giao hàng tiết kiệm. Đồng thời, sàn này cũng không còn hỗ trợ phí giao hàng từ phía người bán, phí này được chuyển cho người mua chịu hoàn toàn.

So sánh phí ship

Lazada tha hồ "hét giá" khi giao hàng khác vùng miền. (Nguồn: Website các đơn vị - Đồ họa: Tất Đạt).

Nếu khách nhận hàng tại TP HCM từ các đơn vị bán trên địa bàn, trọng lượng không quá 2 kg, sẽ phải trả 26.500 đồng/lần vận chuyển. Sản phẩm từ 2,1-4 kg, khách phải trả ở mức 33.000 đồng, từ 4,1 kg trở lên, Lazada thu thêm 5.500 đồng/kg.

So với các đơn vị vận chuyển, mức giá này bị khách hàng phản ứng là không hợp lí. Bởi nếu gửi qua các nhà vận chuyển, khách chỉ cần bỏ ra từ 12.000-29.000 đồng là đã có thể nhận hàng tại TP HCM và Hà Nội ngay trong ngày, nếu đơn vị bán nằm trên cùng địa bàn.Thậm chí, với một số đơn vị vận chuyển chuyên nghiệp, khách có thể nhận hàng ngay sau 6 tiếng. Điều này là không thể có với sàn Lazada.

Đặc biệt, sự chênh lệch về phí ship hàng giữa Lazada và các đơn vị vận chuyển càng lớn hơn nữa khi người bán và người nhận khác tỉnh, thành phố.

Trong khi cước phí khác vùng miền của các đơn vị vận chuyển chỉ chênh lệch 10.000 - 20.000 đồng tùy nơi, thì với Lazada, khách hàng phải chịu phí vận chuyển gấp 2-3 lần.

Cụ thể, sản phẩm không quá 2 kg phải chịu phí 48.500 đồng để giao hàng khác miền. Sản phẩm từ 2,1-4 kg, khách hàng phải trả ở mức 104.500 đồng, từ 4,1kg trở lên Lazada sẽ thu thêm 24.000 đồng/kg.Trong khi đó, Shopee lại không đưa ra khung định giá cụ thể, mà tùy vào các đơn vị vận chuyển khách hàng lựa chọn. Tuy nhiên, nhiều khách hàng đánh giá rằng phí giao của Shopee vẫn nhỉnh hơn thông thường. 

Mức chênh lệch cho giao hàng nội tỉnh tại Shopee rơi vào khoảng 2.000-5.000 đồng, giao khác tỉnh/thành, khác vùng chênh lệch khoảng 5.000-10.000 đồng.

Phí ship laptop

Phí và thời gian ship của các sàn thương mại điện tử và đơn vị vận chuyển trong trường hợp đặt mua một chiếc laptop nặng 1,4 kg.(Nguồn: Website các đơn vị - Đồ họa: Tất Đạt).

Thử đặt mua một chiếc laptop nặng 1,4 kg, kích thước 32.3x22.6x1.8 cm, với địa điểm nhà bán hàng và địa điểm người nhận cùng nằm trong nội thành TP HCM, mức phí của các sàn thương mại điện tử cao rất nhiều so với các hãng vận chuyển, thậm chí đắt gấp 4 lần.

Cụ thể, Lazada thu phí cao nhất, với 47.500 đồng, khách phải đợi 2-3 ngày mới có thể nhận hàng.

Shopee giao hàng từ 1-2 ngày với phí dao động 24.000-30.000 đồng.

Trong khi đó nếu gửi qua các đơn vị vận chuyển, số tiền khách hàng phải trả cho J&T EXPRESS là 12.000 đồng, thấp gần 4 lần so với Lazada và 2,5 lần so với Shopee. Còn Tiki thì giao miễn phí.Người bán hàng cũng kêu trời

Không riêng người mua sắm, nhiều nhà bán trên các sàn này cũng bức xúc khi doanh số giảm quá nhiều, có trường hợp lên đến 80%, chỉ vì phí giao hàng quá cao.

Chị Nguyễn Hằng - chủ một shop bán hàng cá nhân trên Lazada, cho biết tình hình chốt đơn gần đây thấp hơn hẳn so với trước. Trung bình mỗi ngày, cửa hàng của chị có hơn 100 người xem nhưng khách chỉ xem rồi đi, thậm chí đang thường xuyên xảy ra chuyện không chốt được đơn nào.

"Tôi đã phải hạ giá sản phẩm, lãi rất thấp để níu chân khách nhưng tình hình không khả quan. Cứ đà này, tôi phải nghỉ bán hoặc chuyển qua sàn khác", chị chán nản.

Tương tự, anh Thái Minh - chủ một gian hàng gia dụng trên Lazada, cũng cho rằng từ giữa năm ngoái, hầu như mọi sản phẩm anh bán giao về các tỉnh phía Bắc đều thu thêm phí 95.000 đồng.

LZD giao hàng

Liệu sự độc quyền giao hàng của Lazada Express có phải là nguyên nhân khiến phí cao bất thường? (Ảnh: Doanh nhân Sài Gòn).

"Đơn cử, một đơn hàng gần đây của khách đặt có tổng giá trị khoảng 5,5 triệu đồng, nhưng Lazada tính phí ship hơn 500.000 đồng. Liệu có khách nào chịu mua nếu tôi không hỗ trợ 70.000 đồng tiền vận chuyển", anh Thái Minh phản ánh.

Trước tình trạng doanh số giảm hẳn vì phí giao hàng do sàn đưa ra quá cao, anh Minh và nhiều người bán đã chủ động bỏ ra thêm khoản tiền hỗ trợ phí ship cho khách. 

Tuy nhiên theo anh, việc "khuyến mãi" này không thể cứ kéo dài mãi như vậy, vì sẽ ảnh hưởng doanh số và lợi nhuận.

"Phí giao hàng cao ảnh hưởng trực tiếp quyền lợi của người bán. Tôi và nhiều người khác liên hệ tổng đài, gửi email phản ánh thì không được hỗ trợ, chỉ còn mỗi cách chat với bộ phận hỗ trợ đối tác của họ. Đây như một cách đánh đố nhà bán hàng. Nếu tình thế này cứ tiếp diễn thì chúng tôi chỉ có nước tìm sàn khác, hoặc quay lại bán hàng qua mạng xã hội như trước đây", anh Minh bức xúc.

Theo Đời sống & Pháp lý

chọn