'Khách sạn ung thư' của bệnh nhân Trung Quốc

Những ngôi nhà tồi tàn và lát gạch cũ, nằm cách không xa một trong những bệnh viện ung thư hàng đầu Trung Quốc ở thủ đô Bắc Kinh, là nơi ở của hàng trăm bệnh nhân ung thư đang chờ điều trị.

Cụm 9 tòa nhà nằm giữa những lối đi hẹp và tối tăm là nơi chuyên cung cấp nơi ở giá rẻ cho bệnh nhân không đủ khả năng thanh toán chi phí phòng trong bệnh viện. Theo Reuters, thực trạng này phản ánh sự bất bình đẳng lớn trong hệ thống y tế đang quá tải ở Trung Quốc.

"Khách sạn ung thư" xuất hiện gần các bệnh viện trên khắp cả nước và trở thành nhà của hơn 3 triệu người được chẩn đoán ung thư ở Trung Quốc mỗi năm.

khach san ung thu cua benh nhan trung quoc
Nơi ở của bệnh nhân trong "khách sạn ung thư" ở Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Reuters

Vì cơ sở vật chất của các bệnh viện địa phương còn nghèo nàn, nhiều bệnh nhân thường phải đi hàng trăm cây số để tới các bệnh viện thành phố và tạo ra làn sóng "tị nạn" vì ung thư. Tuy nhiên, họ thường là những người có điều kiện khó khăn.

"Có sự mất cân bằng giữa các thành phố lớn và nhỏ. Bác sĩ giỏi không muốn làm việc ở những nơi có quy mô nhỏ", Liu, một công nhân nhập cư, cho biết. Ông đã cùng vợ vượt hơn 750 km để đến gặp chuyên gia điều trị ung thư ở Bắc Kinh hồi tháng 5.

Vợ ông, bà Wang, 42 tuổi, được chuẩn đoán ung thư cổ tử cung hồi đầu năm nay. Bà được khuyên nên nên rời khu tự trị Nội Mông để đến các bệnh viện lớn chữa trị.

"Nếu mắc bệnh nghiêm trọng, tốt hơn hết bạn nên đến Bắc Kin", ông Liu nói.

Quản lý một trong những "khách sạn" này cho biết hầu hết bệnh nhân ở lại đây từ vài tháng đến một năm trong khi chờ đợi điều trị. Ngoài chi phí điều trị, họ còn phải thanh toán nhiều khoản phát sinh khác.

Một vé tàu giá rẻ của ông bà Wang cho hành trình dài 16 tiếng là 321 nhân dân tệ (48 USD). Giá phòng mỗi đêm ở "khách sạn ung thư" là khoảng 70 nhân dân tệ, bằng nửa giá tiền cho một giường ở bệnh viện. Căn phòng đơn giản, được treo rèm xanh ngoài cửa, và có thêm một chiếc tivi, một cái quạt. Họ cũng có thể nấu ăn ở đây.

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh nguy hiểm như ung thư hay tiểu đường, gánh nặng tài chính có thể gây áp lực rất lớn. Thống kê chính thức cho thấy 44% các gia đình bị đẩy vào cảnh nghèo đói vì bệnh tật. Để kiếm tiền trả viện phí,nhiều trường hợp người thân của bệnh nhân đã bán búp bê tình dục ven đường, đội mặt nạ hình đầu ngựa để cõng người hay bán những cái ôm cho người đi đường.

khach san ung thu cua benh nhan trung quoc
Bà Huang đang xem lại phim chụp X-quang trong căn phòng ở "khách sạn". Ảnh: Reuters

Bảo hiểm y tế Trung Quốc chỉ hỗ trợ mức viện phí cơ bản cho bệnh nhân. Bệnh nhân chỉ được hỗ trợ gần một nửa viện phí, nhưng các bệnh nhân mắc bệnh phức tạp như ung thư cần được hỗ trợ nhiều hơn.

"Vấn đề khó khăn nhất của chúng tôi là tiền. Chúng tôi là nông dân. Chúng tôi đã chi hơn 270.000 nhân dân tệ (40.500 USD) từ năm 2013 rồi", ông Pan, 60 tuổi, cho biết. Ông đến "khách sạn ung thư" ở Bắc Kinh cùng vợ sau khi bà được chẩn đoán ung thư trực tràng năm 2013.

Để có tiền chi phí đi lại và tiền viện phí, nhiều người đã mượn bạn bè, người thân, hay vay nóng. Nhiều người phải xếp hàng ngoài bệnh viện để trả tiền cho người môi giới hoặc bác sĩ để được nhanh chóng chữa bệnh.

"Chỉ một nửa chi phí có thể được bảo hiểm chi trả. Chúng tôi không phải dân thành thị, những người có thể dễ dàng vay hàng nghìn nhân dân tệ một lúc", ông Pan nói. "Các gia đình ở nơi tôi sinh sống đều là người nghèo. Chúng tôi phải vay mượn để điều trị".

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.