'Chữa trị ung thư là chữa trị chăm sóc toàn diện, không chỉ dựa vào phác đồ điều trị'

Đó là nhận định của bác sĩ Trần Huỳnh (Wynn Huynh Tran) - Chủ tịch, Nhà sáng lập tổ chức Y khoa Phi lợi nhuận VietMD nhắn gửi tớ các bệnh nhân tại Diễn đàn bệnh nhân ung thư Việt Nam 2018.

Chữa trị ung thư là chữa trị chăm sóc toàn diện

Trong hai ngày 8 và 9/10, tại TP Đà Nẵng đã diễn ra Diễn đàn bệnh nhân ung thư Việt Nam 2018 với sự tham dự của gần 100 bệnh nhân bị bệnh ung thư cả nước.

Tại diễn đàn, các bệnh nhân đã nghe các chuyên gia, bác sĩ uy tín hàng đầu về điều trị ung thư chia sẻ thông tin với các hội thảo chuyên sâu như: “Những công nghệ mới trong điều trị, sàng lọc và phát hiện sớm ung thư”, “Sự giống và khác nhau giữa phác đồ điều trị ung thư của Mỹ và Việt Nam”...

chua tri ung thu la chua tri cham soc toan dien khong chi dua vao phac do dieu tri
Phát biểu cung cấp thông tin về chữa trị bệnh ung thư tại Diễn đàn bệnh nhân ung thư 2018. (Ảnh: Văn Luận)

Các bệnh nhân đã tiếp cận với các thông tin y khoa tân tiến, cùng các hoạt động trải nghiệm ý nghĩa để nhận ra rằng:“Bạn sẽ không phải chiến đấu với ung thư một mình!”.

Bác sĩ Phạm Nguyên Quý, Khoa Nội khoa ung thư, Bệnh viện Đại học Kyoto Nhật Bản nhấn mạnh về tầm quan trọng của việc phát hiện sớm ung thư.

Ông nói: “50-70% trường hợp phát hiện ung thư khi đi tầm soát là ở giai đoạn sớm với khả năng chữa lành là 90-100%. Trong khi đó nếu phát hiện ung thư khi đi khám thì 65- 70% là giai đoạn muộn và khả năng chữa lành chỉ đạt 20-30%”.

Bác sĩ Jorge Nieva - Viện Ung Thư Toàn Diện USC Norris - Đại Học Nam California cho biết, hiện nay công nghệ sinh thiết lỏng trong thời gian thực là một công nghệ mới cung cấp dữ liệu tốt nhất đế chuẩn đoán và điều trị ung thư.

Thay vì phải sinh thiết khối u trực tiếp gây đau đớn và rất nguy hiểm, các khối u rắn như ung thư vu, tuyến tiền liệt, và phổi, chúng ta có thể phát hiện ra tế bào ung thư trong máu.

"Hiện nay, các nước đang phát triển như Hoa Kỳ và Anh Quốc đã và đang hợp tác để phát triển nền công nghiệp này và ông hi vọng sẽ được phổ biến rộng rãi ở Việt Nam trong thời gian gần", bác sĩ Jorge Nieva nói.

chua tri ung thu la chua tri cham soc toan dien khong chi dua vao phac do dieu tri
Bác sĩ Trần Huỳnh và bác sĩ Jorge Nieva phát biểu tại diễn đàn. (Ảnh: Văn Luận)

So sánh phác đồ điều trị ung thư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, bác sĩ Trần Huỳnh (Wynn Huynh Tran) - Chủ tịch, Nhà sáng lập tổ chức Y khoa Phi lợi nhuận VietMD khẳng định phác đồ điều trị ung thư khá giống nhau ở nhiều nước trên thế giới và bác sĩ ung thư tại Việt Nam cũng cập nhật những kiến thức chữa trị ung thư như bác sĩ tại Hoa Kỳ.

Xét về kết quả điều trị thì kết quả sẽ phụ thuộc khá nhiều vào thể trạng và cơ địa khác nhau của mỗi bệnh nhân cũng như hệ thống hỗ trợ chăm sóc sức khỏe.

Do vậy bệnh nhân cần nhận ra rằng chữa trị ung thư là chữa trị chăm sóc toàn diện, không chỉ dựa vào phác đồ điều trị.

Thành lập hệ sinh thái dành riêng cho cộng đồng bệnh nhân ung thư Việt Nam

Tại Diễn đàn bệnh nhân ung thư 2018, tổ chức phi lợi nhuận SCI đã công bố việc thành lập hệ sinh thái cho cộng đồng bệnh nhân ung thư.

Hệ sinh thái là nền tảng tập hợp và kết nối tất cả các tổ chức doanh nghiệp với bệnh nhân ung thư, giúp đỡ bệnh nhân ung thư trong những nhu cầu sinh hoạt và điều trị thiết thực bằng chính những sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp.

Hệ sinh thái hướng đến mục tiêu 24 giờ của bệnh nhân ung thư là 24 giờ với những nhu cầu và khó khăn khác nhau đều được hỗ trợ và đồng hành, chia sẻ như dịch vụ đưa đón bệnh nhân đi khám chữa bệnh, dịch vụ xét nghiệm tại nhà,...

chua tri ung thu la chua tri cham soc toan dien khong chi dua vao phac do dieu tri
Tành lập hệ sinh thái dành riêng cho bệnh nhân ung thư sẽ giúp hỗ trợ điều trị bệnh cho người dân tốt hơn. (Ảnh: Văn Luận)

Phát biểu tại diễn đàn, chị Trương Thanh Thủy, người sáng lập tổ chức phi lợi nhuận SCI chia sẻ: “Thủy đã từng rất mạnh mẽ, rất độc lập và nghĩ rằng mình có thể tự làm mọi thứ mà không cần sự giúp đỡ của bất kì ai cho đến khi Thủy biết tin mình bị ung thư.

Những ngày điều trị đã giúp Thủy nhận ra ung thư là một cuộc chiến mà ở đó sẽ dễ dàng hơn rất nhiều nếu có sự đồng hành và hỗ trợ của người thân, bạn bè và cộng đồng"

Theo chị Thủy, giai đoạn hiện nay, hệ sinh thái dành riêng cho bệnh nhân ung thư được dần thành hình với các đối tác hỗ trợ về phương tiện vận chuyển và các giải pháp hỗ trợ tinh thần như Grab (hỗ trợ chi phí đi lại thăm khám), Elite Fitness (hỗ trợ các buổi học yoga), Me School (các lớp học vẽ dành cho bệnh nhi), eDoctor (dịch vụ khám chữa bệnh tại nhà)...

"Thủy tha thiết mong muốn bất kì doanh nghiệp nào có tâm huyết và dự định hỗ trợ cho bệnh nhân ung thư sẽ tìm đến hệ sinh thái của SCI để được kết nối và hoạt động”, chị Thủy gửi gắm.

chua tri ung thu la chua tri cham soc toan dien khong chi dua vao phac do dieu tri Diễn đàn bệnh nhân ung thư Việt Nam 2018 được tổ chức tại Đà Nẵng

Từ ngày 7 đến ngày 9/10, tại Khách sạn Four Points by Sheraton, Đà Nẵng sẽ diễn ra Diễn đàn bệnh nhân ung thư Việt Nam ...

chọn
D2D ước lãi thêm 800 tỷ từ dự án Lộc An
Năm 2024 - 2029, D2D sẽ thực hiện tiếp giai đoạn 2 khu dân cư Lộc An với tổng mức đầu tư gần 1.116 tỷ đồng. Tổng doanh thu dự kiến trong giai đoạn 2 là hơn 2.181 tỷ đồng, lợi nhuận dự kiến 795 tỷ đồng.