Không phải thức khuya thì thói quen nào có thể khiến người trẻ bị ung thư gan?

Những ngày qua, cộng đồng mạng xôn xao về chia sẻ của cô giáo dạy tiếng Hàn, Lê Thị Bảo Yến, 24 tuổi, bị ung thư gan giai đoạn 3. Chia sẻ của cô khiến nhiều người đặc biệt là giới trẻ trăn trở về thói quen sinh hoạt hàng ngày của mình.

9X và cuộc chiến với ‘sát thủ thầm lặng’

Trao đổi với chúng tôi, chị Lê Thị Bảo Yến (SN 1995) cho biết: “Cách đây khoảng hai tuần, mình có đi khám tổng quát rồi phát hiện mắc bệnh ung thư gan, trước đó không có triệu chứng gì cả. Bởi ung thư gan là ‘sát thủ thầm lặng’ và khi mình phát hiện ra bệnh thì đã ở giai đoạn cuối mất rồi”.

Theo chia sẻ của cá nhân Bảo Yến, cô nghĩ rằng một trong những nguyên nhân chính dẫn đến ung thư gan là do cách sống hơi buông thả trước đây. Cụ thể, cô thức khuya nhiều, dành phần lớn thời gian và công sức chú tâm vào công việc, thậm chí có những hôm thức trắng đêm.

Bảo Yến kể: “Vợ chồng mình có tự mở một trung tâm tiếng Hàn nên áp lực công việc rất lớn, thường xuyên thức khuya và không hiếm những ngày mình thức trắng để soạn bài, để sắp xếp công việc trong trung tâm.

Cũng chính bởi vì quá bận bịu nên mình thường không có thời gian ăn ở nhà, nên hai vợ chồng thường ăn quán triền miên trong suốt hai năm qua, họa hiếm khi cuối tuần rảnh rỗi hai đứa mới về nhà nấu cơm. Thậm chí, bọn mình còn thường xuyên ăn đêm, thực đơn luôn ưu tiên đồ chiên xào nướng hơn đồ luộc, thịt đỏ...

Chính bản thân mình sau khi mắc bệnh cũng có đọc một số tài liệu thì nhận thấy rằng thời gian thải độc của gan là từ 11h đêm – 1h sáng, và lúc ấy cơ thể cần phải ngủ sâu, nhưng giờ ấy mình còn chưa ngủ. Những điều quý giá này nhưng phải mãi đến khi bản thân bị bệnh rồi mình mới biết”.

khong phai thuc khuya thi thoi quen nao co the khien nguoi tre bi ung thu gan
Bảo Yến và chồng đã kết hôn được một năm. (Ảnh: FBNV)

Người trẻ và diễn biến khó lường từ căn bệnh ung thư

Trước câu chuyện mắc ung thư gan ở tuổi 24 của Bảo Yến, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ - Trưởng khoa Ung bướu Bệnh viện Quận Thủ Đức để rõ hơn về căn bệnh ung thư gan cũng như giải mã tác hại của hai thói quen mà nhiều người trẻ nào cũng có.

Theo bác sĩ Triệu Vũ, thức khuya và ăn đồ chiên xào có thể là một trong số những yếu tố dẫn tới ung thư gan nhưng không đáng kể. Bác sĩ cho biết: “Giấc ngủ có liên quan đến ung thư, cụ thể là ung thư gan hay không vẫn là chuyện còn tranh cãi, nếu có thì cũng không đáng kể.

Gan được xem bộ lọc của cơ thể nên thực ra gan làm việc suốt ngày chứ không làm việc theo giờ, những lúc cơ thể tiếp nhận nhiều hoạt chất như sau khi ăn thì gan sẽ tăng khả năng chuyển hóa.

Thói quen ăn nhiều thức ăn chiên xào nếu sử dụng dầu ăn cũ, dùng nhiều lần, không làm sạch chảo nấu sau mỗi lần chiên xào có thể là yếu tố gây ung thư gan, ruột… Tuy nhiên, nếu đảm bảo vệ sinh lúc nấu nướng thì không nguy cơ gây ung thư, ngoài trừ có thể gây béo phì do ăn nhiều dầu mỡ”.

Theo bác sĩ, nguyên nhân chính dẫn tới bệnh ung thư gan hiện nay ở nước ta là do virus gây viêm gan B và C, nếu bệnh nhân bị viêm gan do virus lâu ngày không điều trị sẽ dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

Gan được xem bộ lọc của cơ thể nên thực ra gan làm việc suốt ngày chứ không làm việc theo giờ, những lúc cơ thể tiếp nhận nhiều hoạt chất như sau khi ăn thì gan sẽ tăng khả năng chuyển hóa.

“Thường xuyên uống rượu bia cũng là 1 nguy cơ cho ung thư gan, đặc biệt một người vừa bị viêm gan do siêu vi vừa uống rượu nhiều thì nguy cơ còn tăng thêm nữa. Ngoài ra ăn các thực phẩm (đậu, gạo, lúa mạch…) bị nấm mốc cũng là yếu tố nguy cơ do trong thực phẩm nấm mốc có chứa nhiều độc chất aflatoxins”, bác sĩ cho biết thêm.

Chỉ điểm một số những thói quen của người trẻ gây ảnh hưởng không tốt tới gan, bác sĩ Vũ cho rằng hiện nay áp lực công việc và cuộc sống nhiều, nên việc ăn uống điều độ là điều khó thực hiện.

Những thói quen như ăn vội, ăn cho qua bữa, ăn nhiều thức ăn nhanh (fast food), uống nhiều bia rượu khi bụng đói là những yếu tố gây áp lực lên gan và cơ thể nói chung.

Theo đó, thói quen này lâu ngày sẽ dẫn đến mất cân đối dinh dưỡng và gây nhiều bệnh lý như béo phì, tiểu đường, tăng mỡ máu, xơ gan, ung thư…những bệnh lý mà trước đây hiếm gặp ở người trẻ, nay dần trở nên phổ biến.

Trước thắc mắc tại sao nhiều người có thói quen ăn uống khoa học, giờ giấc sinh hoạt nghiêm tục lại vẫn nằm trong diện nguy cơ mắc bệnh ung thư như mọi người, Trưởng khoa Ung bướu cho rằng: “Người ta thường nói nhiều đến thực phẩm, đến môi trường là những yếu tố gây ung thư nhưng thật ra các yếu tố này chỉ đóng góp một phần nhỏ.

Nếu nhìn vào thống kê sẽ thấy tỷ lệ bệnh ung thư nhiều nhất là tại các nước ‘giàu’ như Mỹ, Úc, Phần Lan, Pháp… những nước có điều kiện về môi trường và thực phẩm tốt hơn các nước khác.

Cho đến thời điểm hiện tại, ngoại trừ một vài nguyên nhân như viêm gan siêu vi B, C đối với ung thư gan, virus gây u nhú (HPV) đối với ung thư cổ tử cung, thuốc lá đối với ung thư phổi có thể nói nguyên nhân thật sự gây ung thư chưa được xác định rõ. Tuy nhiên, vẫn phải thừa nhận là rất nhiều người bị ung thư khi không hề có một yếu tố nguy cơ nào”, bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ nói.

Ngoài 2 yếu tố như thức khuya và ăn đồ chiên xào, bác sỹ còn cho biết thịt đỏ cũng không phải là yếu tố dẫn tới ung thư gan. Nhiều người có thể nhầm lẫn dẫn tới bỏ qua một loại đồ ăn tốt cho sức khỏe.

khong phai thuc khuya thi thoi quen nao co the khien nguoi tre bi ung thu gan
Bảo Yến luôn giữ tinh thần lạc quan vầ tích cực. (Ảnh: FBNV)

Chị Bảo Yếu chia sẻ về một trong số nhiều nguyên nhân dẫn tới căn bệnh ung thư gan của mình: “Đồ cay nóng rất ngon, thịt lợn thịt bò (thịt đỏ) nướng kèm sốt, các món chiên xào rán thì quá là hấp dẫn, nước ngọt, bia vào mùa hè quá tuyệt, và tỉ tỉ loại đồ ăn tổng hợp nhiều chất bảo quản khác nữa đều được chế biến thành các món ngon không cưỡng lại được.

Nhưng tất cả những cái đó đều làm cho gan mệt mỏi và kiệt sức. Mình đã từng ăn quán rất nhiều vì công việc cho phép mình nấu ăn. Ra ngoài thì cũng ăn quá nhiều thịt đỏ, lại còn cứ chiên xào rán nhiều”.

Về điều này, Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ chia sẻ: “Thịt đỏ là thịt bò, cừu chứ không phải thịt heo (thịt trắng). Về thói quen ăn uống thì thực ra ở Việt Nam vẫn chủ yếu là ăn thịt trắng (thịt heo, gà, cá…), chứ thịt bò, cừu vẫn là món xa xỉ, và không ai ăn hàng ngày. Mỗi tuần bạn ăn vài tô phở bò hoặc vài miếng bít tết thì vẫn tốt cho cơ thể, không gây hại gì hết”.

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ - Trưởng khoa Ung bướu Bệnh viện Quận Thủ Đức khuyến cáo:

Lối sống khoa học là cố gắng dành cho cơ thể thời gian nghỉ ngơi hồi phục, ăn uống điều độ, đủ chất, ăn nhiều rau xanh, dành thời gian vận động, thể dục.

Nếu chẳng may bạn bị bệnh nên đến bệnh viện để bác sĩ chọn lựa cách điều trị tốt nhất, giai đoạn này điều trị ung thư đã có rất nhiều tiến bộ.

Hiện nay, ung thư gan là một trong loại ung thư thường gặp nhất ở Việt Nam, phần lớn bệnh nhân khi phát hiện bệnh là giai đoạn trễ, việc điều trị đã có nhiều tiến bộ về phẫu thuật, đốt u, thuốc đặc trị…Tầm soát ung thư gan là vấn đề lớn nhưng hiệu quả còn hạn chế.

khong phai thuc khuya thi thoi quen nao co the khien nguoi tre bi ung thu gan Mai Phương rạng rỡ đọ sắc cùng dàn sao dù đang điều trị ung thư

Nữ diễn viên rạng rỡ xuất hiện trên thảm đỏ show diễn 'I am what i am' của nhà thiết kế Chung Thanh Phong tối ...

khong phai thuc khuya thi thoi quen nao co the khien nguoi tre bi ung thu gan Làm việc ở đường phố càng đông đúc, phụ nữ càng có nguy cơ bị ung thư vú

Phụ nữ làm việc gần những con đường đông đúc có nguy cơ phát triển ung thư vú cao do ô nhiễm không khí liên ...

khong phai thuc khuya thi thoi quen nao co the khien nguoi tre bi ung thu gan 42.000 phụ nữ Việt Nam đang bị ung thư vú

Cứ 100.000 phụ nữ hiện nay có 26,4 người bị ung thư vú, trong khi 5 năm trước tỷ lệ này là 24,4.

khong phai thuc khuya thi thoi quen nao co the khien nguoi tre bi ung thu gan Rượu gây ung thư như thế nào?

Lạm dụng rượu bia có thể gây ra những vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe. Con người sẽ dễ dàng mắc các bệnh lý ...

chọn
Điều gì đang diễn ra trên thị trường BĐS công nghiệp?
Viện Kinh tế Xây dựng đánh giá Việt Nam vẫn là điểm đến hấp dẫn nhà đầu tư BĐS công nghiệp ngoại, giá thuê đất bình quân và giá thuê nhà xưởng, kho bãi trong quý I đã tăng 2-3% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo quý II, nhu cầu thuê và tỷ lệ lấp đầy tại các KCN có thể tăng nhẹ.