Xôn xao cô giáo 24 tuổi mắc ung thư: Có phải thức khuya sẽ bị ung thư gan?

Cô giáo Bảo Yến, 24 tuổi, cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến cô mắc ung thư gan là thói quen hay thức khuya, ăn đồ cay nóng.
xon xao co giao 24 tuoi mac ung co phai thuc khuya se bi ung thu gan
Anh Nguyễn Văn Khánh cùng vợ. (Ảnh: Facebook nhân vật)

Mới đây, anh Nguyễn Văn Khánh chia sẻ câu chuyện của vợ mình mắc ung thư gan ở tuổi 24 thu hút sự chú ý của cộng đồng. Câu chuyện này khiến nhiều người đưa ra các ý kiến trái chiều về những nguyên nhân gây ung thư gan.

Theo anh Khánh, khoảng 10 ngày trước, vợ anh được chẩn đoán mắc ung thư gan giai đoạn 3 với nhiều khối u lớn nhỏ. Cá nhân Bảo Yến cho rằng, nguyên nhân khiến mình bị ung thư gan là do thói quen thức khuya.

"Giờ làm việc thải độc của gan là từ 11h-1h sáng lúc ấy cơ thể cần ngủ sâu. Tức là chúng ta cần phải ngủ từ khoảng 10h nhưng trong số chúng ta thì được bao nhiêu người đi ngủ lúc 10h nhỉ? Nếu làm vậy, chúng ta thật giống người già. Nếu làm vậy, chúng ta bỏ mất hết các cuộc vui.

Nếu làm vậy, chúng ta không giải quyết hết công việc. Và đến một ngày chúng ta nhận ra là gan đã bị tổn thương quá nặng nề. Mình là như vậy mà, đa số là đi ngủ lúc hơn 12h, có khi là 1 - 2h sáng. Cách đây khoảng 3 - 4 tháng thì mình có thay đổi, đi ngủ lúc 11h nhưng có vẻ là đã quá muộn vì ung thư đã phát triển từ hơn một năm trước rồi", chị Yến viết trên facebook cá nhân.

xon xao co giao 24 tuoi mac ung co phai thuc khuya se bi ung thu gan
Bảo Yến luôn suy nghĩ tích cực và lạc quan. (Ảnh: Facebook nhân vật)

Cô cũng cho rằng, một trong những nguyên nhân gây ra căn bệnh là do thói quen ăn uống không lành mạnh. "Đồ cay nóng rất ngon, thịt lợn thịt bò (thịt đỏ) nướng kèm sốt, các món chiên xào rán thì quá là hấp dẫn, nước ngọt, bia vào mùa hè quá tuyệt, và tỉ tỉ loại đồ ăn tổng hợp nhiều chất bảo quản khác nữa đều được chế biến thành các món ngon không cưỡng lại được. Nhưng tất cả những cái đó đều làm cho gan mệt mỏi và kiệt sức", Yến viết.

xon xao co giao 24 tuoi mac ung co phai thuc khuya se bi ung thu gan
xon xao co giao 24 tuoi mac ung co phai thuc khuya se bi ung thu gan
Bài chia sẻ của người chồng nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.

Bảo Yến chia sẻ, một phần khiến cô không thể phát hiện sớm là do công việc và cuộc sống quá bận rộn nên không thể đi khám sức khỏe tổng định kì. Hơn nữa, cơ thể không hề có bất cứ dấu hiệu, triệu chứng nào, không đau, không mệt, không chán ăn khiến cô luôn tin tưởng vào sức khỏe của mình.

Cô giáo trẻ nhắn nhủ: "Thế nên, dù khỏe mạnh bình thường, dù bận đến mấy thì các bạn cũng phải đi khám tổng quát thường xuyên. Chỉ mất một ngày thôi và chi phí khoảng 1 - 5 triệu tuỳ vào bệnh viện và các gói. Như vậy, mỗi năm mình chỉ cần bỏ ra 2 ngày và 2 - 10 triệu để kiểm soát toàn bộ các bệnh nặng khó chữa."

Bên dưới, rất nhiều người bày tỏ sự đồng cảm với cô giáo trẻ, đồng thời nhắc nhở bạn bè, người thân của mình hình thành thói quen sống lành mạnh.

xon xao co giao 24 tuoi mac ung co phai thuc khuya se bi ung thu gan
xon xao co giao 24 tuoi mac ung co phai thuc khuya se bi ung thu gan
xon xao co giao 24 tuoi mac ung co phai thuc khuya se bi ung thu gan
Câu chuyện của chị yến khiến cộng đồng mạng xôn xao.

Anh Nguyễn Văn Khánh chia sẻ, sau một thời gian thăm khám, tìm cách chữa trị, vợ anh được các bác sĩ giới thiệu phương pháp "xạ trị chiếu trong chọn lọc".

Theo tờ Dân trí, trong buổi hội thảo công bố thành công của phương pháp điều trị ung thư gan bằng hạt vi cầu phóng xạ Yttrium - 90 (còn gọi là xạ trị trong chọn lọc), GS. TS. Mai Trọng Khoa cho biết, kỹ thuật xạ trị trong chọn lọc điều trị ung thư gan bằng hạt vi cầu phóng xạ không chỉ mang lại lợi ích cho các bệnh nhân ung thư gan nguyên phát không còn khả năng phẫu thuật, hoặc đã thất bại với các phương pháp điều trị trước đó (như nút mạch...) mà còn cho cả các bệnh nhân ung thư gan thứ phát như ung thư đại trực tràng di căn vào gan.

Phương pháp xạ trị trong chọn lọc giúp kéo dài thời gian kiểm soát bệnh trung bình lên đến 20,5 tháng (cao hơn nhiều so với hóa trị đơn thuần) và giảm 31% nguy cơ phát triển khối u ở gan, tăng 3 lần khả năng khỏi bệnh trong gan. Kỹ thuật này có ưu điểm là tạo ra liều chiếu xạ tập trung cao tại khối u trong khi các tổ chức lành xung quanh chỉ chịu liều chiếu xạ thấp, vì thế ít gây ra các tác dụng phụ, giảm biến chứng điều trị. Người bệnh sau khi điều trị có thể ra viện ngay ngày hôm sau.

Thức khuya không phải nguyên nhân gây ung thư gan

Liên quan đến câu chuyện của chị Yến nói trên, trao đổi với tờ Gia Đình Mới, GS Nguyễn Bá Đức, Nguyên Giám đốc Bệnh viện K khẳng định: "Thức khuya không phải là nguyên nhân gây ung thư".

Về nguyên nhân dẫn đến bệnh ung thư gan, GS Bá Đức cho rằng, có đến 80% bệnh nhân ung thư gan tại Việt Nam xuất phát từ vi rút viêm gan B, viêm gan C.

Hiện nay, tỷ lệ người Việt Nam mắc viêm gan B rất cao, khoảng 25%. Người bị nhiễm viêm gan vi rút B, C) nếu không được chẩn đoán và điều trị đúng phác đồ, rất dễ trở thành viêm gan mãn tính gây xơ gan và chuyển biến thành ung thư gan.

Nhiễm aflatoxin do ăn loại nấm mốc trong các loại hột ẩm mốc như đậu phộng, bắp, gạo… độc nấm. Chất độc aflatoxin khi đi vào cơ thể sẽ tấn công trực tiếp vào gan gây tổn hại cho gan gây ung thư.

Một thói quen trong lối sống hàng ngày cũng dẫn đến bệnh ung thư gan đó là việc thường xuyên uống rượu bia. Bởi rượu bia có các chất độc gây hại cho gan, dẫn đến nguy cơ xơ gan, sau đó là ung thư gan.

Chất động hoá học còn tồn dư cũng là một trong những nguyên nhân gây ung thư. Ngoài ra còn có yếu tố khác như đột biến gen.

GS Bá Đức cho hay: "80% nguyên nhân gây ung thư do tác động của môi trường, 20% do tế bào trong cơ thể tự đột biến".

Liên quan đến việc chị Bảo yến cho rằng, căn bệnh của chị cũng có nguyên nhân từ thói quen ăn đồ cay nóng, thịt lợn - bò (thịt đỏ), bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ - Trưởng khoa Ung bướu Bệnh viện Quận Thủ Đức cho biết:

“Thịt đỏ là thịt bò, cừu chứ không phải thịt heo (thịt trắng). Về thói quen ăn uống thì thực ra ở Việt Nam vẫn chủ yếu là ăn thịt trắng (thịt heo, gà, cá…), chứ thịt bò, cừu vẫn là món xa xỉ, và không ai ăn hàng ngày. Mỗi tuần bạn ăn vài tô phở bò hoặc vài miếng bít tết thì vẫn tốt cho cơ thể, không gây hại gì hết”.

Bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ khuyến cáo, để đảm bảo sức khỏe, người dân cần có lối sống khoa học như: Dành cho cơ thể thời gian nghỉ ngơi hồi phục, ăn uống điều độ, đủ chất, ăn nhiều rau xanh, dành thời gian vận động, thể dục...

Nếu chẳng may bạn bị bệnh nên đến bệnh viện để bác sĩ chọn lựa cách điều trị tốt nhất, giai đoạn này điều trị ung thư đã có rất nhiều tiến bộ.

Hiện nay, ung thư gan là một trong loại ung thư thường gặp nhất ở Việt Nam, phần lớn bệnh nhân khi phát hiện bệnh là giai đoạn trễ, việc điều trị đã có nhiều tiến bộ về phẫu thuật, đốt u, thuốc đặc trị…Tầm soát ung thư gan là vấn đề lớn nhưng hiệu quả còn hạn chế.

XEM THÊM

xon xao co giao 24 tuoi mac ung co phai thuc khuya se bi ung thu gan Những điều cực đơn giản này giúp bạn tránh xa ung thư gan

Những cách dưới đây sẽ giúp bạn có lá gan khỏe mạnh và phòng tránh được bệnh gan nhiễm mỡ, xơ gan, ung thư gan...

xon xao co giao 24 tuoi mac ung co phai thuc khuya se bi ung thu gan Tham công tiếc việc, chàng trai 27 tuổi không ngờ mình bị ung thư gan

Ung thư không chừa một ai nhưng nguyên nhân gây bệnh của chàng trai 27 tuổi này là bài học lớn cho tất cả chúng ...

xon xao co giao 24 tuoi mac ung co phai thuc khuya se bi ung thu gan Phát hiện và chọn cách chữa ung thư gan nguyên phát

Việc chẩn đoán bệnh ung thư gan nguyên phát sớm hơn, một số thuốc điều trị đích đã và đang được ứng dụng phần nào ...

xon xao co giao 24 tuoi mac ung co phai thuc khuya se bi ung thu gan Những dấu hiệu sớm cảnh báo bạn bị ung thư gan

Theo các bác sỹ, rất nhiều bệnh có thể gây vàng da. Để xác định nguyên nhân gây vàng da cần thăm khám lâm sàng ...

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.