Khi đã di căn vào xương, bệnh ung thư phổi sẽ kéo dài sự sống được bao lâu?

TS. BS Hoàng Đình Chân, Nguyên trưởng khoa phẫu thuật lồng ngực – Bệnh viện K TW, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung Bướu Hưng Việt trả lời về căn bệnh ung thư phổi đã di căn vào xương của diễn viên Mai Phương.

Di căn vào xương, bệnh ung thư phổi đang ở giai đoạn cuối

Chiều hôm qua, 19/8, trao đổi với Zing.vn, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết sức khỏe của diễn viên Mai Phương hiện rất yếu, đau nhức khắp người. Bác sĩ không cho đi cô ấy đi lại, chỉ nằm nghỉ và truyền thuốc mỗi ngày.

Trước đó, diễn viên Ốc Thanh Vân - bạn thân của Mai Phương cũng chia sẻ tình trạng bệnh của cô trên trang cá nhân. Theo đó Mai Phương bị ho nhiều, đau chân. Vì vậy cô phải truyền thuốc chống huỷ xương liên tục, nếu không sẽ bị gãy chân trong 1-2 tuần tới.

khi da di can vao xuong benh ung thu phoi se keo dai su song duoc bao lau
Nữ diễn viên Mai Phương mới được chẩn đoán mắc ung thư phổi. (Ảnh: Thành Trung)

Trước thông tin nữ diễn viên Mai Phương mắc ung thư phổi đã di căn vào xương, TS. BS Hoàng Đình Chân, Nguyên trưởng khoa phẫu thuật lồng ngực – Bệnh viện K TW, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung Bướu Hưng Việt cho biết trong ung thư phổi không có khái niệm "chứng mục xương", bản thân bác sĩ cũng chưa từng nghe đến khái niệm này.

"Mấy ngày qua tôi có đọc các bài viết về bệnh tình của diễn viên Mai Phương. Báo chí có nhắc đến chứng mục xương nhưng trong y văn không có khái niệm này. Đó là biểu hiện của bệnh ung thư phổi đã di căn vào xương. Khi tế bào ung thư phát triển mạnh mẽ và lan rộng, có thể di căn vào xương như xương cột sống, xương chậu, xương cánh tay, xương bàn chân. Nói chung khi đã di căn vào xương là bệnh đã ở giai đoạn cuối", bác sĩ nói.

khi da di can vao xuong benh ung thu phoi se keo dai su song duoc bao lau
TS. BS Hoàng Đình Chân, Nguyên trưởng khoa phẫu thuật lồng ngực – Bệnh viện K TW, Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung Bướu Hưng Việt. (Ảnh: BV UB Hưng Việt)

Ung thư phổi di căn vào xương, bệnh nhân cực kì đau đớn

Cũng theo TS.BS Hoàng Đình Chân, khi tế bào ung thư thâm nhiễm vào phần mềm ở thành ngực, màng phổi đã gây đau đớn cho bệnh nhân. Nhưng những cơn đau còn dữ dội và khủng khiếp hơn. Bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng những thuốc chống di căn xương, làm chậm quá trình phát triển và lan rộng của tế bào ung thư, các loại thuốc chống viêm, giảm đau và ngăn ngừa nguy cơ gãy xương.

Bác sĩ nói: "Trong giai đoạn này, bệnh nhân ung thư phổi được điều trị giảm nhẹ để nhằm mục đích kiểm soát và kéo dài cuộc sống. Chẳng hạn như bệnh nhân ung thư phổi di căn thường có những đau đớn do những tổn thương di căn gây ra, bác sĩ sẽ kiểm soát đau giúp bệnh nhân giảm đau hoặc để đề phòng những biến chứng có thể xảy đến với bệnh nhân như gãy xương do di căn xương.

Vì vậy, người ta vẫn áp dụng những phương pháp điều trị ung thư phổi hiện đại, đặc biệt là hóa chất để điều trị cho bệnh nhân để kéo dài, nâng cao chất lượng cuộc sống và giảm nhẹ các đau đớn ở giai đoạn cuối".

Theo TS.BS Hoàng Đình Chân, khi đã di căn vào xương, bệnh nhân ung thư phổi có tiên lượng không rõ ràng.

Triệu chứng phát hiện sớm ung thư phổi

Nhiều triệu chứng của ung thư phổi mới đầu rất mập mờ, do đó dễ bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với các bệnh khác, gây khó khăn trong việc phát hiện sớm.

Theo TS.BS Hoàng Đình Chân, ung thư phổi giai đoạn đầu thường không gây ra triệu chứng. Nhưng khi ung thư phổi phát triển, các triệu chứng thông thường có thể bao gồm:

- Ho dai dẳng và liên tục.

- Đau ở lưng, ngực và vai. Tuy nhiên, triệu chứng ung thư phổi ở mỗi người lại có cảm nhận cơn đau khác nhau, nhất là trong những lúc ho.

- Thay đổi về lượng và màu sắc của đờm.

- Khó thở.

- Giọng nói thay đổi, trở nên khàn khàn

- Nói khó khăn qua từng hơi thở.

- Ho ra máu.

- Mất cảm giác ngon miệng, giảm cân và liên tục mệt mỏi.

- Đau xương và khớp, sưng ở cổ và mặt.

- Dễ bị chảy máu.

XEM THÊM

khi da di can vao xuong benh ung thu phoi se keo dai su song duoc bao lau Mai Phương kiên cường và những người mẹ trẻ này cũng thế

Thông tin diễn viên Mai Phương - bà mẹ đơn thân kiên cường đang chống chọi với căn bệnh ung thư phổi khiến nhiều người ...

khi da di can vao xuong benh ung thu phoi se keo dai su song duoc bao lau Diễn viên Mai Phương – bà mẹ đơn thân kiên cường của showbiz Việt

Người hâm mộ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác khi biết được cuộc sống làm mẹ đơn thân vất vả của diễn ...

khi da di can vao xuong benh ung thu phoi se keo dai su song duoc bao lau Bác sĩ ung bướu nói gì về căn bệnh ung thư phổi của diễn viên Mai Phương?

Thông tin diễn viên Mai Phương mắc ung thư phổi di căn giai đoạn cuối gây bàng hoàng và xót thương trong giới nghệ sĩ ...

khi da di can vao xuong benh ung thu phoi se keo dai su song duoc bao lau Phùng Ngọc Huy: Ca sĩ bị ném đá, chỉ trích bội bạc, bỏ rơi diễn viên Mai Phương

Mai Phương từng khẳng định, Phùng Ngọc Huy không tồi tệ như những gì dư luận đồn đại mà bản thân anh cũng đang có ...

khi da di can vao xuong benh ung thu phoi se keo dai su song duoc bao lau Diễn viên Mai Phương: Tôi kiên cường, mạnh mẽ

Mai Phương tươi tỉnh, rất xinh đẹp, đã ngồi được trên giường nhưng cô hơi ốm, nước da xanh xao.

khi da di can vao xuong benh ung thu phoi se keo dai su song duoc bao lau Đàm Vĩnh Hưng trao 100 triệu, kêu gọi nghệ sĩ tổ chức đêm nhạc giúp đỡ Mai Phương

“Ông hoàng nhạc Việt” đã cùng với rất nhiều nghệ sĩ khác đang cố gắng giúp đỡ diễn viên Mai Phương vượt qua thời điểm ...

khi da di can vao xuong benh ung thu phoi se keo dai su song duoc bao lau 'Mai Phương phải điều trị chứng mục xương, nếu không sẽ bị gãy chân'

Nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung cho biết sức khỏe nữ diễn viên đang rất yếu. Bác sĩ chỉ định cô phải điều trị chứng mục ...

chọn
Đất Vũng Tàu: Nhiều người hỏi, ít người chốt
Tháng vừa qua, thị trường Bà Rịa - Vũng Tàu đã đón nhiều nhà đầu tư đi tìm hiểu và khảo sát đất nền, căn hộ. Dù vậy, phần lớn chỉ dừng lại ở mức xem xét, hỏi thăm thông tin và ký gửi sản phẩm sang nhượng, số lượng giao dịch chốt thành công còn khiêm tốn.