'Khách về Tân Sơn Nhất ăn ngủ mấy tiếng thì gì chả kẹt'

Đó là ý kiến của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ khi làm việc với sân bay Tân Sơn Nhất.
Lo ngại ùn tắc, CHK Tân Sơn Nhất khuyến cáo khách đến sớm 3 tiếng đồng hồ so với giờ cất cảnh. Ảnh: Phan Tư

Sáng 11/1, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã có buổi làm việc về tình hình phục vụ Tết tại sân bay Tân Sơn Nhất. Báo cáo về các giải pháp nhằm đảm bảo hành khách đến sân bay làm thủ tục đúng giờ, ông Nguyễn Quốc Phương Tổng giám đốc Jetstar cho biết đã khuyến cáo hành khách cần đến sân bay sớm trước 3 tiếng đồng hồ so với giờ cất cánh để tránh chuyện kẹt xe làm trễ chuyến.

Nghe đến đây, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cắt ngang và cho rằng việc hãng hàng không khuyến cáo khách đến trước 3 tiếng là chưa phù hợp.

“Ba tiếng đồng hồ người ta đổ hết về đây, ăn ngủ ở đây à? Các anh nên tính lại việc này, cả ngàn khách đổ về đây thì gì mà chả kẹt, quá tải. Cảng hàng không và các hãng mà khuyến cáo hành khách đến sớm trước 3 tiếng không phải là điều tốt, mà thể hiện khâu tổ chức yếu kém”, Thứ trưởng Thọ nhấn mạnh.

Không chỉ Jetstar, trước đó Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cũng phát đi khuyến cáo hành khách nên đến sân bay sớm trước 3 tiếng đồng hồ so với giờ bay. Điều này gây tâm lý lo ngại với nhiều hành khách, vì với những hành khách ở xa họ phải đến xuất phát từ nhà có khi nửa ngày trước đó. Trong khi Tết 2016, Tân Sơn Nhất chỉ khuyến cáo khách đến trước 2 tiếng đồng hồ.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng khuyến cáo khách đến sớm 3 tiếng trước giờ bay khiến người dân phải ăn, ngủ ở sân bay thể hiện sự yếu kém trong tổ chức. Ảnh: Phan Tư

Một lãnh đạo của Vietjet cho rằng không nên khuyến cáo khách đến quá sớm mà chỉ lưu ý hành khách chuẩn bị giấy tờ đầy đủ, hành lý ký gửi phải đúng khối lượng để không phát sinh những rắc rối tại sân bay. Đồng thời hạn chế tình trạng người đưa đón để giảm mật độ trong khu vực nhà ga.

Trong các giải pháp nhằm kéo giảm ùn tắc, Thứ trưởng Thọ cho rằng Sở GTVT TP HCM cần tính toán lại khâu tổ chức giao thông, nên chăng vào giờ cao điểm thì hạn chế, cấm xe taxi, ưu tiên xe buýt vào sân bay.

Về lâu dài, Thứ trưởng đồng ý với đề xuất của Cảng vụ hàng không miền Nam xem xét đưa việc check-in tự động ra ngoài khu vực nhà ga, có thể sắp xếp tại một số khu vực ở công viên Gia Định, Công viên Hoàng Văn Thụ để giảm lượng người ra vào sân bay.

chọn
Lãnh đạo Fecon: Luật mới không ảnh hưởng đến mảng BĐS của công ty, cam kết trả cổ tức 2022 vào quý IV năm nay
Giai đoạn đến 2029, Fecon cho biết đang nghiên cứu phát triển và triển khai đầu tư khoảng 11 dự án bất động sản với tổng giá trị gần 2 tỷ USD. Với các luật mới vừa được thông qua, ban lãnh đạo đánh giá không ảnh hưởng quá nhiều đến Fecon, các dự án của doanh nghiệp hiện khá là thuận lợi so với sự thay đổi của các luật.