Khám phá hành trình tạo tác Chén Ngọc, quà tặng APEC 2017

Cùng với bộ sản phẩm Hoàng Liên – phục vụ tiệc chiêu đãi cấp cao tại sự kiện APEC, sản phẩm Chén Ngọc APEC do công ty Minh Long 1 chế tác được chọn làm quà tặng cho nguyên thủ.
kham pha hanh trinh tao tac chen ngoc qua tang apec 2017
Sản phẩm Chén Ngọc APEC, tặng phẩm dành tặng các nguyên thủ tại APEC 2017 - Ảnh: M.L

16 loại nguyên liệu khác nhau được tinh tuyển từ hơn 10 quốc gia trên thế giới, kết hợp 30 công đoạn sản xuất quan trọng, được nung 5 lần theo kỹ thuật nung liền khối (không dán keo, không bắt ốc) ở nhiệt độ 1.360 – 1.380 độ C là những con số sơ lược về quá trình tạo tác tặng phẩm dành tặng các nguyên thủ tại APEC 2017.

Theo ông Lý Ngọc Minh – Tổng giám đốc Công ty - tổng công trình sư của các sản phẩm đặc biệt phục vụ APEC 2017, hành trình hình thành sản phẩm được thai nghén từ hơn 2 năm trước. Thời điểm ấy, Công ty chưa được chính thức lựa chọn là nhà sản xuất sản phẩm phục vụ sự kiện tầm quốc tế do VN đăng cai này. Khi đó Minh Long đã lên ý tưởng và chế tác tất cả các sản phẩm phục vụ APEC như một cuộc phiêu lưu để thỏa đam mê của những người dành cả đời gắn tình yêu vào đất.

Hành trình đầy tâm huyết ấy của Minh Long bắt đầu với 6 tháng phát thảo ý tưởng và một năm ròng để thể hiện bằng thiết kế hình họa 3D. Kế tiếp là giai đoạn sản xuất sản phẩm mẫu để đánh giá và hiệu chỉnh. Sản phẩm được nghiên cứu kỹ càng, trải qua hàng chục cuộc kiểm định khác nhau, đồng nghĩa với việc yêu cầu mọi chi tiết, dù nhỏ nhất cũng phải thật hoàn hảo.

"Xưa nay, ở những sự kiện quan trọng, cúp là một hình thức lưu niệm phổ biến. Còn trong lĩnh vực sản xuất gốm sứ, cúp là một sản phẩm khó làm, tượng trưng cho đỉnh cao nghệ thuật chế tác. Tuy nhiên, làm thế nào để tặng phẩm trở nên đặc biệt, gần gũi mà lại thể hiện được trình độ sản xuất và tinh hoa của một dân tộc?

Đó là trăn trở, và cũng từ trăn trở đó, tặng phẩm Chén ngọc APEC đã ra đời với sự nỗ lực miệt mài, không ngừng sáng tạo của hàng trăm con người tâm huyết ở Minh Long" – Ông Lý Ngọc Minh, tổng giám đốc Công ty gốm sứ Minh Long 1 chia sẻ.

kham pha hanh trinh tao tac chen ngoc qua tang apec 2017
Sản phẩm được sáng tạo và điều chỉnh lên đến hàng chục lần, trong nhiều tháng liên tục - Ảnh: M.L

Họa tiết chủ đạo dùng để trang trí Chén ngọc APEC là hoa sen, kết hợp cùng dương xỉ và vàng 24k nhập từ hãng Heraeus (với hơn 260 năm kinh nghiệm) của Đức. Sản phẩm sử dụng tông vàng nhạt, phối kết cùng màu xanh cobalt để làm nên sự sang trọng, quyền quý mà vẫn trang nhã, nhẹ nhàng.

kham pha hanh trinh tao tac chen ngoc qua tang apec 2017
Ông Lý Ngọc Minh kiểm tra sản phẩm Chén Ngọc APEC và bộ bàn ăn Hoàng Liên phục vụ APEC 2017 - Anhr: M.L

Riêng về màu sắc, theo ông Lý Ngọc Minh, trong hàng loạt loại màu, chỉ có màu đỏ và vàng là phù hợp với phong cách cung đình, nhưng sử dụng màu vàng trên nền sứ sáng bóng cho vẻ đẹp trang nhã, sang trọng hơn. Đây cũng là màu khi kết hợp với xanh cobalt – màu xanh đặc trưng, đắt giá nhất trên sứ từ xưa đến nay, mới tạo nên sự phối kết hoàn mỹ. Chỉ với hai màu, nhưng đó là cả quá trình chọn lọc, qua hàng trăm lần thử nghiệm khác nhau.

Thoạt nhìn, có thể chưa hiểu hết sự đầu tư của nhà chế tác, nhưng chỉ cần ngắm thêm một lúc sẽ dễ dàng nhận ra nét mỹ học khác biệt so với nhiều mảng màu khác. Chỉ tính đến cách tạo nên khung cảnh vàng để những cánh sen xanh bung thắm đã là một quá trình kỳ công, được sáng tạo và điều chỉnh lên đến hàng chục lần, trong nhiều tháng liên tục.

kham pha hanh trinh tao tac chen ngoc qua tang apec 2017
Chén ngọc APEC và bộ sản phẩm Hoàng Liên đều được chế tác theo phong cách tinh tế, trang nhã nhưng sang trọng và quyền quý theo lối hoàng gia - Ảnh: ML

Chia sẻ về yêu cầu của quà tặng cấp nhà nước, nhà sử học Dương Trung Quốc cho biết: "

Quà tặng cấp nhà nước phải là sản phẩm thể hiện được chính quốc gia đó, với trình độ phát triển gắn với giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình. Chén ngọc APEC là sản phẩm mới, ứng dụng công nghệ hiện đại nhưng chứa đựng được những yếu tố truyền thống của văn hóa, nghệ thuật và đặc biệt là của gốm sứ dân tộc,".

Một số hình ảnh quá trình tạo tác sản phẩm Chén Ngọc APEC tại Công ty gốm sứ Minh Long 1:

kham pha hanh trinh tao tac chen ngoc qua tang apec 2017
Sản phẩm thô - Ảnh: M.L
kham pha hanh trinh tao tac chen ngoc qua tang apec 2017
Nhận xét về chi tiết ba linh vật đầu rồng mỏ phượng thời Lý – Trần cõng Chén ngọc lên cao, nhà sử học Dương Trung Quốc chia sẻ: "Những linh vật này có thể lạ lẫm với một số người, nhưng là sự tích hợp giữa những yếu tố rất truyền thống của rồng, của phượng, gắn liền với cội nguồn của dân tộc Việt Nam. "- Ảnh: M.L
kham pha hanh trinh tao tac chen ngoc qua tang apec 2017
Nghệ nhân vẽ thủ công trang trí sản phẩm- Ảnh: M.L
kham pha hanh trinh tao tac chen ngoc qua tang apec 2017
Sản phẩm hoàn thiện qua từng giai đoạn trước khi được nung ở nhiệt độ 1.360 – 1.380 độ C - Ảnh: M.L
kham pha hanh trinh tao tac chen ngoc qua tang apec 2017 Những "bóng hồng" APEC

Xinh đẹp, tài giỏi, lạnh lùng, sẵn sàng dấn thân, không quản ngày đêm, mưa gió, trở ngại... là những "bóng hồng" đang làm nhiệm ...

kham pha hanh trinh tao tac chen ngoc qua tang apec 2017 Nhìn lại hoạt động Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 ​

7 ngày qua, Đà Nẵng, thành phố biển miền Trung Việt Nam đã trở thành trung tâm thu hút sự chú ý của thế giới.

chọn
VIS Rating: Khả năng trả nợ của doanh nghiệp bất động sản vẫn ở mức yếu
Khả năng trả nợ của doanh nghiệp vẫn ở mức yếu ngay cả khi dòng tiền được cải thiện do đòn bẩy cao và nợ đến hạn lớn trong năm 2024.