Khám phá thị trấn bí ẩn dưới lòng đất trong Thế chiến II

Khoảng 300 gia đình một thị trấn ở Đức từng sinh sống trong đường hầm dài 4km với khá nhiều tiện nghi như cửa hàng, phòng hòa nhạc và thậm chí cả một bệnh viện.
kham pha thi tran bi an duoi long dat trong the chien ii Thành phố ngầm bí mật của Anh thời Chiến tranh Lạnh
kham pha thi tran bi an duoi long dat trong the chien ii Thế giới dưới mặt đất giữa lòng Bắc Kinh

kham pha thi tran bi an duoi long dat trong the chien ii

Cư dân thị trấn Kent ở Đức tới trú ở đường hầm Ramsgate dưới lòng đất vào giai đoạn căng thẳng nhất Thế chiến II, sau khi Đức Quốc xã thả 500 quả bom xuống thị trấn trong 5 phút vào ngày 24/8/1940.

kham pha thi tran bi an duoi long dat trong the chien ii

Kể từ đó, khoảng 300 gia đình đã sinh sống thường xuyên trong đường hầm này. Đường hầm có biển chỉ đường, căng tin, cửa hàng và nhiều dịch vụ khác hoạt động bên trong. Mê cung dưới lòng đất cũng có phòng hòa nhạc và thậm chí là một bệnh viện. Trong ảnh là một trong những lối vào đường hầm (trái) và biển báo chỉ dẫn đường (phải).

kham pha thi tran bi an duoi long dat trong the chien ii

Chồng của bà Muriel Lilley lớn lên ở Ramsgate và chuyển tới sống trong đường hầm dưới lòng đất sau khi rời Commandos vì chiến tranh. “Nhiều người rơi vào cảnh vô gia cư do bom của Đế quốc xã dội xuống thị trấn. Họ đã chuyển tới sống ở đường hầm này mãi mãi. Nơi đây có thợ cắt tóc, người bán rau quả, mọi thứ. Nhiều người chơi nhạc và các bữa tiệc hòa nhạc được tổ chức để cổ vũ tinh thần người dân”, bà Mureil nói.

kham pha thi tran bi an duoi long dat trong the chien ii

Dù được cư dân Đức sử dụng trong giai đoạn chiến tranh, tuyến đường hầm rộng nhất được mở cửa hồi tháng 10/1863 để phục vụ ga Ramsgate Harbour. Tuyến đường bị đóng vào năm 1926 khi ga Ramsgate hiện tại đi vào hoạt động. Năm 1936, đường hầm lại được đưa vào sử dụng khi một tuyến đường sắt chạy qua đường Hereson và bờ biển.

kham pha thi tran bi an duoi long dat trong the chien ii

Đường hầm dài 4km do đó mỗi người ở bên trong chỉ cách lối vào chưa tới 400m. Phil Spain thuộc nhóm bảo tồn đường hầm Ramsgate cho hay: “Nhiều cư dân Ramsgate phải sơ tán khỏi nơi ở nên đường hầm này có thể chưa toàn bộ người dân thị trấn”. Có thời điểm, chưa tới 1.000 người sống dưới hầm và họ đều là cư dân thị trấn. Nơi đây không dành cho quân đội. “Đây là hệ thống trú ấn dưới lòng đất dành cho người dân với quy mô lớn nhất nước Đức, nếu không nói là cả thế giới”, Spain nói.

kham pha thi tran bi an duoi long dat trong the chien ii

Một trong những điểm sâu nhất của đường hầm là ở độ sâu 27m. Người ta phải dùng 3 cầu thang dốc, nằm bên ngoài nhà thờ Trinity Holy, để tiếp cận nơi này. Dù đường hầm được chạm khắc bằng tay, phần trung tâm của mê cung được hoàn thiện chỉ trong 9 tháng. Lối đi dài nhất (ảnh trái chụp năm 1939) là nơi sinh sống của nhiều gia đình đang chạy trốn khỏi bom Đức (ảnh phải chụp năm 1940).

kham pha thi tran bi an duoi long dat trong the chien ii Thành phố ngầm bí mật của Anh thời Chiến tranh Lạnh

Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/.

chọn
Nhiều doanh nghiệp bất động sản về đích sau 9 tháng
Nhiều doanh nghiệp bất động sản niêm yết như Vạn Phát Hưng, Nam Hà Nội, Long Hậu... đã công bố vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 sau 3 quý đầu năm.