Mesut Oezil từ giã ĐT Đức vì bị phân biệt chủng tộc

Tiền vệ Mesut Oezil tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu quốc tế ở tuổi 29 sau những hành vi phân biệt chủng tộc của quan chức cấp cao Liên đoàn bóng đá Đức nhắm vào anh.
mesut oezil tu gia dt duc vi bi phan biet chung toc Hậu đại địa chấn Hàn Quốc vs Đức: Ozil đáng khen hơn đáng trách
mesut oezil tu gia dt duc vi bi phan biet chung toc Bị chỉ trích, Ozil đòi đánh CĐV
mesut oezil tu gia dt duc vi bi phan biet chung toc Mesut Oezil chấn thương, tuyển Đức lo sốt vó

Trên trang mạng xã hội cá nhân, Oezil đưa ra những chỉ trích nhắm thẳng vào Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Đức Reinhard Grindel vì những hành vi phân biệt chủng tộc với anh sau cuộc gặp với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan trước thềm World Cup 2018. Thổ Nhĩ Kỳ là quê hương của cha mẹ Oezil.

Sau cuộc gặp này, cả hai đều đã phải nhận những chỉ trích dữ dội từ các cổ động viên Đức và những nhân vật truyền thông có tiếng tại Đức. Oliver Bierhoff và Ottmar Hitzfeld đều lên tiếng rằng Oezil không nên góp mặt trong đội hình ĐT Đức tham dự World Cup 2018.

mesut oezil tu gia dt duc vi bi phan biet chung toc
Oezil bị chỉ trích mạnh mẽ vì cuộc gặp với mục đích từ thiện với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan. Ảnh: RT.

Oezil và ĐT Đức đã có kỳ World Cup thất bại thảm hại khi bị loại ngay từ vòng bảng với vị trí bét bảng. Đức thua Mexico 0-1, thắng Thụy Điển 2-1 và thua Hàn Quốc 0-2.

Sau thất bại này, Oezil đã bị Chủ tịch LĐBĐ Đức Grindel quy trách nhiệm trên những phương tiện truyền thông đại chúng. Grindel còn yêu cầu Oezil lý giải hành động chụp ảnh với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan.

"Trong con mắt của Grindel và những người ủng hộ ông ta, tôi là người Đức khi ĐT Đức thắng cuộc, còn khi thất bại tôi chỉ là một gã nhập cư", Oezil chua chát viết.

Tiền vệ người Đức cũng đặt câu hỏi tại sao hai đồng đội của anh là Miroslav Klose và Lukas Podolski chưa từng bị phân biệt vì gốc gác Ba Lan mà anh lại bị phân biệt vì gốc gác Thổ Nhĩ Kỳ của mình. "Vì đó là Thổ Nhĩ Kỳ ư? Vì tôi là người theo đạo Hồi ư?", Oezil bức xúc.

Sau cùng Oezil đưa ra tuyên bố:

"Cách đối xử của Liên đoàn bóng đá Đức và các bên liên quan khiến tôi không còn muốn khoác áo đội tuyển Đức thêm một lần nào nữa. Tôi cảm thấy mình bị ruồng bỏ. Những cống hiến của tôi kể từ năm 2009 dường như bị lãng quên hoàn toàn", Oezil viết trong một tuyên bố dài trên mạng xã hội.

"Sau những cân nhắc kỹ càng bởi các sự kiên diễn ra trong thời gian gần đây, tôi quyết định sẽ không khoác áo đội tuyển Đức thêm lần nào nữa khi có cảm giác bị thiếu tôn trọng và phân biệt chủng tộc như bây giờ. Được chơi cho đội tuyển Đức từng là vinh dự và tự hào đối với tôi, nhưng giờ thì không còn nữa", Oezil nói thêm.

mesut oezil tu gia dt duc vi bi phan biet chung toc
Oezil quyết định từ giã đội tuyển Đức ở tuổi 29. Ảnh: Getty Images.

Oezil thừa nhận đưa ra quyết định rất khó khăn khi luôn cống hiến hết mình cho các đồng đội, ban lãnh đạo và trên hết là đội tuyển Đức. Nhưng khi các quan chức cấp cao của DFB đối xử không công bằng, không tôn trọng gốc gác Thổ Nhĩ Kỳ của anh, thậm chí ích kỷ biến điều đó thành những thông điệp tuyên truyền về chính trị, tất cả là quá đủ.

"Đó không phải là lý do tôi chơi bóng. Phân biệt chủng tộc không bao giờ nên được chấp nhận", tiền vệ đang khoác áo Arsenal khẳng định.

Giã từ đội tuyển Đức ở tuổi 29, Mesut Oezil dừng những đóng góp cho "Die Mannschaft" ở con số 92 trận với 23 bàn thắng cùng 42 đường kiến tạo. Trong màu áo ĐT Đức, Oezil đã giành được những thành tích đáng chú ý là huy chương đồng World Cup 2010 và cao quý nhất là cúp vàng World Cup 2014.

mesut oezil tu gia dt duc vi bi phan biet chung toc Những điều Emery cần làm khi tiếp quản Arsenal

HLV Unai Emery đã được ban lãnh đạo Arsenal bổ nhiệm dẫn dắt đội bóng thay cho Arsene Wenger với nhiệm vụ đưa các 'Pháo ...

mesut oezil tu gia dt duc vi bi phan biet chung toc Arsenal chiến thắng khó nhọc trên sân Crvena Zvezda

Phút thứ 85 của trận đấu Oliver Giroud giúp Arsenal giành chiến thắng tối thiểu trên sân Crvena Zvezda.

mesut oezil tu gia dt duc vi bi phan biet chung toc Ghi bàn vào lưới Thuỵ Điển, Toni Kroos đi vào lịch sử World Cup vì kỷ lục khác

Toni Kroos là người ghi siêu phẩm này và tất nhiên anh đã được người hâm mộ, ban huấn luyện và đồng đội khen ngợi ...

mesut oezil tu gia dt duc vi bi phan biet chung toc Nhìn Đức chiến đấu, Messi càng thấm vì sao Argentina thua thảm

Messi và Argentina đã thua người Đức đầy đau đớn và tại World Cup 2018 này, vũ khúc tango cũng đang chìm trong nỗi thất ...

chọn
Con trai chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Không ngờ hậu quả lớn đến vậy'
Bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, khai thực hiện các "biện pháp huy động vốn" để gỡ khó cho công ty nhưng "không lường được hậu quả lớn vậy".