Có bao nhiêu tình huống trong 'bài thi' World Cup 2018 thay đổi kết quả vì VAR?

Nếu coi mỗi trận đấu của World Cup là một bài thi thì kết quả của nó đã bị thay đổi tương đối nhiều, do sự xuất hiện của công nghệ VAR.

Sự xuất hiện của VAR là một trong những điểm nhấn lớn nhất của World Cup 2018, và cũng chính công nghệ này khiến cho nhiều trận đấu được tổ chức tại Nga hè này bị thay đổi kết quả.

Dù từ khi bắt đầu đến khi kết thúc giải, những ý kiến trái chiều vẫn chưa chịu hạ nhiệt, song công nghệ hỗ trợ trọng tài này đã ít nhiều phát huy được hiệu quả áp dụng tại Nga hè này.

Theo thống kê của FIFA, trong 64 trận đấu tại World Cup vừa qua, tổ trọng tài VAR xác định 455 tình huống nghi vấn và cần xem xét, trung bình khoảng 7.1 lần/ trân.

Tuy nhiên, chỉ có 20 tình huống trong số đó được trọng tài chính tham khảo ý kiến và xem xét lại.

co bao nhieu tinh huong trong bai thi world cup 2018 thay doi ket qua vi var
455 tình huống được kiểm tra, nhưng chỉ có 20 lần VAR được trọng tài tham khảo ý kiến tại World Cup 2018

Hầu hết trong 20 pha bóng gây tranh cãi được trọng tài xem xét đều sẽ được quyết định đi ngược lại với lựa chọn ban đầu, nhưng trong đó, vẫn còn một số tình huống, dù được xem xét rất kĩ lưỡng, nhưng những người "cầm cân nảy mực" vẫn không thay đổi ý kiến đã được đưa ra.

Điển hình là tình huống Marcos Rojo để bóng chạm tay trong vòng cấm trong trận gặp Nigeria ở vòng bảng, người điều khiến trận đấu là Cuneyt Cakir ban đầu không thổi phạt hậu vệ của Argentina.

co bao nhieu tinh huong trong bai thi world cup 2018 thay doi ket qua vi var
Rojo để bóng chạm tay trong vòng cấm, nhưng trọng tài Cuneyt Cakir nói không với penalty cho Nigeria (Ảnh: Getty Images)

Song ngay tức thì, tổ VAR đã có nhận định trái ngược và có trao đổi buộc trọng tài người Thổ Nhĩ Kỳ phải xem lại pha bóng đó. Sau khi theo dõi tình huống được quay chậm, ông Cakir vẫn bảo lưu quyết định ban đầu mà không dành quả phạt 11m cho các cầu thủ Nigeria. Điều này đương nhiên vấp phải phản ứng dữ dội của các chân sút cũng như CĐV của đại diện châu Phi.

Xu hướng "tẩy chay VAR" tiếp diễn cho tới trận đấu cuối cùng của World Cup 2018 - chung kết giữa Pháp và Croatia. Perisic vô tình để bóng chạm tay trong vòng cấm, nhưng khác với ông Cuneyt Cakir, trọng tài Pitana vẫn cho tuyển Pháp hưởng phạt đền, dù tiền vệ của Croatia chỉ cản đường bóng bằng tay một cách thụ động.

co bao nhieu tinh huong trong bai thi world cup 2018 thay doi ket qua vi var
Trọng tài Nesto Pitana cho Pháp hưởng 11m ở tình huống Perisic không cố tình dùng tay chơi bóng

Bên cạnh đó, nhiều khán giả cũng muốn đòi lại "công bằng" cho đội bóng của mình vì nhiều trường hợp gây tranh cãi nhưng trọng tài không nhờ sự can thiệp của VAR.

Dễ thấy nhất là một tình huống khác, vẫn nằm ở trận chung kết, và vẫn có lợi cho đội bóng của Didier Deschamps. Trọng tài chính Nesto Pitana đã cho các cầu thủ Pháp hưởng quả đá phạt ở góc xa dẫn đến bàn phản lưới nhà của Mandzukic, mặc dù trước đó Antoine Griezmann đã ngã vờ.

Thực tế VAR được áp dụng tại World Cup với mục đích hướng tới sự chính xác ở mức tối đa cho những trận cầu đỉnh cao. Dù có nhiều sự đồng thuận hay phản đối, nhưng không thể phủ nhận, VAR đã trở thành chứng nhân lịch sử về cách mạng trong bóng đá, đồng thời được nét chấm phá cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh lần thứ 21.

.co bao nhieu tinh huong trong bai thi world cup 2018 thay doi ket qua vi var Nhìn lại Top 10 bàn thắng đẹp nhất World Cup 2018: Xứng danh nhà vô địch

Cú sút mu lai má của Pavard - hậu vệ tuyển Pháp, vào lưới Argentina đã được FIFA bình chọn là bàn thắng đẹp nhất ...

co bao nhieu tinh huong trong bai thi world cup 2018 thay doi ket qua vi var Nhật kí World Cup 2018 - Nhìn lại lượt trận đầu tiên vòng bảng: VAR và những cơn địa chấn

Lượt trận đầu tiên vòng bảng đã khép lại với rất nhiều cảm xúc khó tả với những cổ động viên bóng đá. Rất nhiều ...

co bao nhieu tinh huong trong bai thi world cup 2018 thay doi ket qua vi var VAR không được sử dụng khi Harry Kane bị phạm lỗi: 'Có một thế lực chống lại tuyển Anh'

Những tranh cãi xoay quanh công nghệ VAR được áp dụng tại World Cup 2018 lần này vẫn chưa có dấu hiệu chấm dứt, và ...

co bao nhieu tinh huong trong bai thi world cup 2018 thay doi ket qua vi var Cách mạng World Cup 2018: Trọng tài được 'đuổi nguội' cầu thủ dù đã bỏ lỡ tình huống?

Với VAR áp dụng tại World Cup 2018, các ông vua áo đen có quyền rút thẻ đỏ với các cầu thủ có hành vi ...

chọn
Con trai chủ tịch Tân Hoàng Minh: 'Không ngờ hậu quả lớn đến vậy'
Bị cáo Đỗ Hoàng Việt, Phó tổng giám đốc Tân Hoàng Minh, khai thực hiện các "biện pháp huy động vốn" để gỡ khó cho công ty nhưng "không lường được hậu quả lớn vậy".