Kháng nghị một phần bản án sơ thẩm vụ Vũ 'nhôm' và hai cựu Thứ trưởng công an

Theo quyết định kháng nghị của VKSND TP Hà Nội, bản án hình sự sơ thẩm số 48/2019/HS-ST ngày 30/1/2019 của TAND TP Hà Nội xác định thiệt hại và quyết định áp dụng biện pháp tư pháp trong vụ án là "không đúng bản chất và trái quy định của pháp luật".

Viện KSND TP Hà Nội (VKS) vừa ra Quyết định kháng nghị một phần bản án hình sự sơ thẩm trong vụ án vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại Tổng cục V (Bộ Công an).

Trước đó, ngày 30/01/2019, TAND TP Hà Nội tuyên bản án sơ thẩm số 48/2019/HS-ST xét xử bị cáo Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) cùng 4 đồng phạm là những cán bộ cao cấp trong ngành Công an.

Theo quyết định kháng nghị, VKSND TP Hà Nội nhận định: Bản án hình sự sơ thẩm số 48/2019/HS-ST ngày 30/1/2019 của TAND TP Hà Nội xác định thiệt hại và quyết định áp dụng biện pháp tư pháp trong vụ án là “không đúng bản chất và trái quy định của pháp luật”.

khang nghi mot phan ban an so tham vu vu nhom va hai cuu thu truong cong an

Cựu Thứ trưởng Công an Bùi Văn Thành.

Đối với việc xác định thiệt hại của nhà nước tại 7 dự án bất động sản liên quan đến vụ án, kết quả điều tra xác định Phan Văn Anh Vũ cùng đồng phạm đã lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ để được nhận 7 dự án nhà, đất công sản không phải qua đấu giá và được hưởng các ưu đãi khác nhằm hưởng lợi bất chính.

Như vậy, việc giao các dự án này là trái quy định của pháp luật, gây thiệt hại cho Nhà nước. Tính đến thời điểm khởi tố, tại các dự án trên, Vũ “nhôm” là người trực tiếp quản lý, sử dụng và được hưởng lợi. Trong thời gian này, Nhà nước đã mất đi quyền quản lý, khai thác sử dụng các tài sản công.

VKS cho ràng hành vi phạm tội của Phan Văn Anh Vũ cùng đồng phạm không phải là hành vi chiếm đoạt mà là hành vi gây thiệt hại cho Nhà nước vì mục đích vụ lợi và được kéo dài từ thời điểm được giao tài sản đến thời điểm bị khởi tố.

Do đó, theo VKS, thiệt hại trong trường hợp này cần phải được tính tại thời điểm khởi tố là hơn 1.159 tỷ đồng mới phù hợp với thực tế. Việc bản án sơ thẩm chỉ tính thiệt hại ngay tại thời điểm giao đất với số tiền hơn 135 tỷ đồng là chưa đánh giá đúng bản chất của vụ án cũng như hậu quả mà các bị cáo đã gây ra cho nhà nước và xã hội.

khang nghi mot phan ban an so tham vu vu nhom va hai cuu thu truong cong an

Phan Văn Anh Vũ tại phiên tòa xét xử sơ thẩm.

Cũng theo VKS, việc Tòa tuyên thu hồi 7 dự án nhà, đất đã kê biên nêu trên để nộp vào ngân sách Nhà nước là không đúng quy định, bởi các dự án này do UBND TP. Đà Nẵng và UBND TP. Hồ Chí Minh giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất là trái các quy định tại các Điều 55, 56 và 118 - Luật Đất đai năm 2013 nên phải áp dụng pháp luật chuyên ngành là Luật Đất đai năm 2013 làm căn cứ để giải quyết. Như vậy, thẩm quyền thu hồi đất thuộc UBND cấp tỉnh.

Do đó, VKS đề nghị TAND cấp cao tại Hà Nội xét xử phúc thẩm vụ án theo hướng sửa Bản án hình sự sơ thẩm về việc xác định thiệt hại, thu hồi tài sản và tịch thu tài sản sung quỹ Nhà nước như đã phân tích trên theo đúng quy định của pháp luật.

khang nghi mot phan ban an so tham vu vu nhom va hai cuu thu truong cong an

Cựu Thứ trưởng Công an Trần Việt Tân.

Được biết, tính đến hôm nay, TAND TP Hà Nội đã nhận được đơn kháng cáo của hai bị cáo là cựu Thứ trưởng Bộ Công an Bùi Văn Thành và Trần Việt Tân.

Trước đó, ông Trần Việt Tân bị tuyên phạt 36 tháng tù giam, còn ông Bùi Văn Thành bị tuyên phạt 30 tháng tù giam.

chọn
Những ông lớn địa ốc hiện diện tại 'Đất Tổ' Phú Thọ
Vài năm trở lại đây, Phú Thọ liên tục đón các doanh nghiệp lớn ngành bất động sản như GP Invest, T&T hay BV Land... Hiện nay, Ecopark và Tasco cũng đang hướng đến dự án bất động sản đầu tiên tại địa phương này.