Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết, căn cứ dự báo của các chuyên gia, dịch Covid-19 có khả năng sẽ được khống chế cơ bản giai đoạn từ tháng 5, 6 ở khu vực châu Á và châu Úc; khoảng tháng 7,8 ở khu vực châu Âu và châu Mỹ.
Các dự báo quốc tế cũng cho thấy, cần ít nhất một năm ngành du lịch mới có thể đạt trạng thái phục hổi hoàn toàn cả về thị trường và khả năng cung ứng dịch vụ, đảm bảo sự ổn định tăng trưởng trở lại như trước khủng hoảng.
Bên cạnh đó, tình hình kiểm soát dịch bệnh hiện tại của Chính phủ đủ cơ sở để kì vọng vào việc Việt Nam cơ bản kiểm soát tốt dịch bệnh trong tháng 5 và người dân có thể quay trở lại nhịp sống cũ từ tháng 7.
Với kịch bản đó, Khánh Hòa xác định tập trung khai thác thị trường nội địa trong thời gian tới. Cụ thế, Sở này đưa ra kế hoạch đón 300.000 khách nội ngay trong quí II/2020.
"Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh vẫn còn phức tạp ở các quốc gia trên thế gưới dẫn đến việc hạn chế các chuyến bay quốc tế, thị trường nội địa sẽ là hướng đến thịch hợp, khả thi cho du lịch Khánh Hòa triển khai các giải pháp thu hút tăng trưởng trong giai đoạn mùa hè. Đặc biệt, phân khúc khách từ TP HCM và Hà Nội", bà Nguyễn Thị Lệ Thanh – PGĐ Sở Du lịch Khánh Hòa nhận định.
Ngoài ra, Sở Du lịch Khánh Hòa cho biết bắt đầu từ cuối quí II sẽ tập trung thị trường trọng điểm với 3 nguồn du khách Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc.
Theo lãnh đạo Sở Du lịch, các thị trường này có yếu tố thuận lợi, tạo vị thế cạnh tranh của du lịch Khánh Hòa. Thương hiệu, hình ảnh du lịch Nha Trang – Khánh Hòa đã được quảng bá, giới thiệu và hiện đã khá phổ biến, được các doanh nghiệp lữ hành, các đại lí tại Việt Nam cũng như tại các quốc gia trên tập trung thức đẩy nhiều cho việc quảng bá, bán chương trình du lịch trong những năm qua.
Hơn nữa, với các chương trình du lịch bị hủy, các hợp đồng đã kí như vận chuyển, lưu trú, vé tham quan… vẫn còn gia hạn thực hiện sau khi hết dịch, do đó hiện Nha Trang – Khánh Hào vẫn được ưu tiên nằm trong kế hoạch phục hồi hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành sau dịch.
"Đối với nhóm thị trường Nga, Trung, Hàn việc ưu tiên được xác định sớm là phục hồi chuỗi cung ứng dịch vụ, tạo liên kết khối doanh nghiệp liên quan đến nhóm khách trên với các các công ty lữ hành thông qua chương trình kích cầu để tạo cạnh tranh, thiết kế chương trình phù hợp", bà Thanh cho biết.
Sở Du lịch Khánh Hòa cũng cho biết, Sở đã xây dựng xong gói kích cầu du lịch và sẽ triển khai trong thời gian sắp tới, đồng thời phối hợp với các ban ngành có những biện pháp hỗ trợ nhất định với các cơ sở lưu trú cũng như đẩy mạnh truyền thông thúc đẩy du lịch tái cơ cấu thị trường và hướng đến những nguồn khách mới.
Cụ thể, Khánh Hòa đang hướng đến thị trường các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore, Malaysia và Úc. Đây là nhóm thị trường tiềm năng để du lịch Khánh Hòa có thể xem xét ưu tiên xây dựng các chính sách thu hút cho phân khúc khách quốc tế từ những thị trường này trong giai đoạn những tháng cuối năm.
Đồng thời, tiến hành đa dạng háo thị trường khách quốc tế với các nhóm khách đến từ Nhật Bản, Ấn Độ, châu Âu và Mỹ.
"Từ tháng 6 đến tháng 12/2020, Sở Du lịch sẽ chủ trì và phối hợp với các Hiệp hội, tập đoàn và doanh nghiệp tổ chức trương trình kích cầu. Đợt cao điểm sắp tới dành cho khách du lịch vào dịp nghỉ hè, áp dụng với hành trình triển khai cho chương trình khởi hành trước 31/5", lãnh đạo Sở Du lịch cho biết.