Khánh Hòa dự kiến xong mặt bằng cao tốc Vân Phong - Nha Trang trong tháng 9

Đến thời điểm này, các địa phương Diên Khánh, Khánh Vĩnh, Vạn Ninh, Ninh Hòa đã bàn giao mặt bằng khoảng 564/616 ha, đạt 91,5% mặt bằng cao tốc Vân Phong - Nha Trang.

Thi công cao tốc Vân Phong - Nha Trang. (Ảnh: Báo Thanh niên).

Thông tin từ Báo Khánh Hòa, thực hiện cao tốc Vân Phong - Nha Trang, đến thời điểm này, các địa phương Diên Khánh, Khánh Vĩnh, Vạn Ninh, Ninh Hòa đã chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 2.542/2.790 trường hợp bị ảnh hưởng, đạt hơn 91%; bàn giao mặt bằng khoảng 564/616 ha, đạt 91,5%, tương ứng với 75/84 km, đạt 90%.

Song kế hoạch tiến độ, công tác giải phóng mặt bằng dự án vẫn chưa đạt yêu cầu. Một phần do các địa phương đang gặp khá nhiều khó khăn, nhất là việc di dời hạ tầng kỹ thuật bị ảnh hưởng bởi dự án.

Các vị trí còn lại chưa thể thi công do mặt bằng nhận được không liên tục (khoảng 1,5 km), ngoài ra còn có 4,4 km không thể thi công vì không có đường vận chuyển vật liệu vào công trường, phần còn lại chưa bàn giao mặt bằng khoảng 8,2 km.

Ban Quản lý Dự án 7 đã thống nhất 164 vị trí hạ tầng kỹ thuật (điện, nước, viễn thông…) cần phải di dời. Các địa phương đang hoàn tất thủ tục liên quan để trình thẩm định phê duyệt hồ sơ thiết kế phương án di dời.

Đại diện Ban Quản lý cho biết, theo Nghị quyết số 18 của Chính phủ, các địa phương bàn giao toàn bộ mặt bằng trước ngày 30/6, song tiến độ di dời hạ tầng kỹ thuật đến nay rất chậm.

Trong khi đó, các nhà thầu triển khai thi công đồng loạt, nhiều đoạn đường đã đắp cao từ 5 - 8 m nhưng bị vướng mắc về đường điện nên không thể tiếp tục thi công.

Không chỉ vậy, việc chưa di dời hạ tầng kỹ thuật ngầm đi qua cao tốc trong khi đường đã đắp cao, sau này sẽ không thể đào đường để thi công vì ảnh hưởng đến chất lượng công trình.

Ngoài ra, dự án còn vướng mắc liên quan đến việc cấp phép các mỏ đất phục vụ thi công cao tốc. Cụ thể, đến nay, UBND tỉnh đã chấp thuận hồ sơ đăng ký khai thác 8 điểm mỏ với tổng trữ lượng khoảng 4,7 triệu m3, đáp ứng khoảng 75% nhu cầu.

Các điểm mỏ khác, qua khảo sát của nhà thầu tuy đáp ứng về chất lượng song khả năng cung ứng vận chuyển đến chân công trình rất khó khăn bởi quãng đường di chuyển xa và đường nhỏ hẹp. Các nhà thầu cũng đã làm việc với 6 điểm mỏ mới, trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định.

Qua thẩm định, có hai vị trí liên quan đến đất quốc phòng, vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường đang xem xét đề xuất UBND tỉnh chấp thuận trước ba vị trí mỏ đáp ứng yêu cầu để Bộ Giao thông Vận tải có ý kiến thống nhất đưa vào hồ sơ khảo sát dự án làm căn cứ triển khai.

Các địa phương hiện đang giải quyết những vướng mắc để hoàn thành giải tỏa, bàn giao mặt bằng cao tốc Vân Phong - Nha Trang cho nhà thầu trước ngày 30/9.

Ban Quản lý Dự án 7 kiến nghị các địa phương đề ra phương án ưu tiên đối với những vị trí ảnh hưởng trực tiếp đến tiến độ dự án. Cụ thể, tại địa bàn huyện Vạn Ninh có hai vị trí cần ưu tiên gồm một vị trí có chiều dài 120 m, hiện nay vướng 14 hộ dân khiếu nại về giá đền bù, tái định cư trên địa bàn xã Vạn Phú.

Vị trí còn lại là mố cầu Cổ Mã trên địa bàn xã Vạn Thọ. Đoạn qua địa bàn TX Ninh Hòa có ba vị trí cần ưu tiên gồm tại xã Ninh Xuân còn 13 trường hợp vướng tái định cư, chưa giải phóng được mặt bằng để làm đường công vụ thi công; hai vị trí còn vướng tái định cư và điện mặt trời không thể thi công được một mố cầu trên tuyến (thuộc xã Ninh Tân).

Đoạn qua địa bàn huyện Khánh Vĩnh cần ưu tiên một vị trí thuộc xã Khánh Bình, hiện nay vướng hai hộ chưa nhận tiền đền bù nên không thể thi công cầu Sông Chò.

Lãnh đạo TX Ninh Hòa cho biết, trước ngày 25/9, địa phương sẽ hoàn thành việc tái định cư cho các hộ còn vướng mắc. Riêng đối với vướng mắc giá đền bù cây dó bầu và điện mặt trời vẫn phải chờ quyết định của UBND tỉnh. Đối với việc di dời hạ tầng kỹ thuật, địa phương đã lựa chọn được đơn vị tư vấn thiết kế.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2026 (Vietnam Investment Forum 2026)

Ngày 4/11 tại TP HCM, Diễn đàn Đầu tư Việt Nam (VIF), do Trang TTĐT Tổng hợp VietnamBiz và Việt Nam Mới tổ chức, trở lại với loạt nội dung nóng: “Bức tranh vĩ mô – bất động sản – thị trường tài chính – chứng khoán: Con đường thịnh vượng của Việt Nam”.

Sự kiện quy tụ chuyên gia kinh tế, nhà hoạch định chính sách, lãnh đạo ngân hàng, các quỹ và hàng trăm nhà đầu tư, cùng phân tích triển vọng vĩ mô, chính sách, bất động sản, ngân hàng, tài sản số và chu kỳ mới của chứng khoán.

Trải qua nhiều mùa tổ chức, VIF đã khẳng định vị thế diễn đàn đầu tư số 1 Việt Nam, nơi kết nối tri thức và vốn đầu tư.

Thông tin chi tiết: vietnaminvestmentforum.vn

Đăng ký mua vé hoặc tham gia khảo sát để có cơ hội nhận vé mời đặc biệt.

chọn
Chi tiết phương án làm đường BT hơn tỷ USD nối sân bay Gia Bình đoạn qua Hà Nội
Tuyến đường kết nối sân bay Gia Bình với thủ đô Hà Nội đoạn đi qua địa bàn TP Hà Nội có chiều dài hơn 13,5 km, với tổng mức đầu tư gần 33.000 tỷ đồng, đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - chuyển giao (BT).