Ngày 23/8, trao đổi với TTXVN, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam - ACV (chủ đầu tư) cho biết, dự kiến ngày 26/8 tới, nhà ga hành khách sân bay Long Thành và nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất với tổng mức đầu tư hơn 45.000 tỷ đồng sẽ được ACV khởi công.
Nhà ga sân bay Long Thành dự kiến hoàn thành và khai thác trong năm 2026. Hiện, đơn vị trúng thầu vẫn chưa được công bố, song đến nay chỉ có một Liên danh nhà thầu vượt qua vòng chấm thầu kỹ thuật. Công trình này có giá trị 35.000 tỷ đồng.
Nhà ga T3 - sân bay Tân Sơn Nhất gồm các hạng mục nhà ga hành khách, nhà xe cao tầng kết hợp dịch vụ phi hàng không và hệ thống cầu cạn phía trước cũng được khởi công. Công trình có tổng mức đầu tư 10.990 tỷ đồng, dự kiến thi công trong 20 tháng, khai thác từ quý II/2025.
UBND tỉnh vừa qua đã giao Sở Giao thông Vận tải triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phê duyệt chủ trương đầu tư đường tỉnh lộ 6 (đoạn 2).
Đây sẽ là tuyến giao thông huyết mạch kết nối các khu vực, các trục giao thông quốc lộ với tỉnh lộ và kết nối với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
Tỉnh lộ 6 đoạn 2 dài hơn 16 km, bắt đầu từ cuối đoạn 1 tỉnh lộ 6 hiện có (lý trình Km6 + 770) giao với đường liên xã Ninh Thân - Ninh Trung - Ninh Thượng (TX Ninh Hòa), điểm cuối giao tuyến đường quy hoạch ven biển từ xã Vạn Lương, huyện Vạn Ninh đi Ninh Hòa.
UBND TP Cần Thơ đã lập Kế hoạch đầu tư công năm 2024. Theo kế hoạch này, tổng kế hoạch vốn đầu tư công năm 2023 Cần Thơ được Thủ tướng giao là 7.875 tỷ đồng. Ngân sách địa phương là 5.145 tỷ đồng, ngân sách trung ương 2.730 tỷ đồng.
Trong đó, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng giai đoạn 1, dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP Cần Thơ có tổng mức đầu tư 9.725 tỷ đồng, lũy kế vốn đã bố trí đến hết năm nay là 1.837 tỷ đồng (lũy kế giải ngân từ đầu năm đến 30/6 là 484,1 tỷ đồng), năm 2024 dự kiến bố trí 1.500 tỷ đồng.
Ngày 23/8, UBND TP HCM đã có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về Đề án nghiên cứu Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
Về vị trí, cảng dự kiến đặt tại khu vực cù lao Con Chó, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, với tổng diện tích 571 ha, tổng chiều dài cầu cảng chính khoảng 7 km, bến sà lan khoảng 2 km.
Thời gian triển khai được chia làm 7 giai đoạn. Giai đoạn đầu dự kiến thực hiện từ năm 2024 - 2026, đưa vào khai thác từ năm 2027. Đến năm 2047 sẽ hoàn thành toàn bộ 7 giai đoạn và đưa vào khai thác hết công suất.
Lãnh đạo TP Hà Nội vừa qua đã có buổi làm việc với huyện Thanh Trì và Ban chỉ đạo xây dựng, phát triển 5 huyện thành quận.
Đối chiếu với các tiêu chuẩn, đến nay, huyện Thanh Trì còn 4 tiêu chuẩn chưa đạt, gồm: Cân đối thu chi ngân sách chưa đạt, Trường THPT đạt chuẩn quốc gia, Tỷ lệ tuyến phố văn minh, Công trình xanh. Theo các tiêu chuẩn thành lập phường thuộc quận, huyện có 16/16 đơn vị đã đủ điều kiện đạt tối thiểu 10/13 tiêu chuẩn về trình độ phát triển cơ sở hạ tầng đô thị.
Ngày 29/8 tới đây, tuyến Metro số 1 sẽ chạy thử toàn tuyến với lộ trình gần 20 km, từ ga Suối Tiên đến ga Bến Thành và ngược lại. Đây là lần đầu tiên Metro số 1 chạy thử toàn tuyến.
Nhà thầu sẽ chỉ định các nhân viên quản lý khẩn cấp, kiểm soát khách tham gia chuyến tàu thử nghiệm. Đồng thời, đơn vị này cũng đề nghị chủ đầu tư cùng các bên liên quan chuẩn bị phương án đảm bảo an toàn như các thiết bị chữa cháy, sơ tán, tăng cường hệ thống chiếu sáng trong đường hầm... trong trường hợp phát sinh tình huống khẩn cấp.
Ngày 26/8, cầu Trần Hoàng Na bắc qua sông Cần Thơ dài gần 600 m, vốn đầu tư gần 800 tỷ đồng được hợp long sau gần ba năm thi công.
Theo Ban Quản lý dự án ODA TP Cần Thơ - chủ đầu tư dự án xây dựng cầu Trần Hoàng Na, đến nay công trình đã thi công hoàn thành trên 88% khối lượng.
Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 791 tỷ đồng từ nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), khởi công tháng 9/2020, ban đầu dự kiến hoàn thành tháng 7/2022 nhưng chậm tiến độ và được gia hạn đến cuối năm 2023.
Ngày 21/8, Liên danh Hoa Lư vừa có thư kiến nghị lần 3 về việc xem xét quá trình lựa chọn nhà thầu, gói thầu 5.10 nhà ga Sân bay Quốc tế Long Thành.
Tại văn bản này, Liên danh Hoa Lư đã nêu một số vấn đề và kiến nghị ACV cùng các đơn vị liên quan làm rõ về một số nội dung. Trong đó, liên danh cho rằng, các gói thầu của ACV thường xuyên chỉ có duy nhất một nhà thầu đạt điểm kỹ thuật.
Liên danh Hoa Lư cũng kiến nghị không vội quyết định phê duyệt việc chấp thuận kết quả và ký hợp đồng với liên danh Vietur trong việc thực hiện gói thầu 5.10 khi các kiến nghị tại văn bản này chưa được xác minh và làm rõ.
Liên danh này cũng đề nghị lựa chọn ít nhất hai nhà thầu vào vòng tài chính để so sánh giá nhằm đảm bảo tính cạnh tranh…