Thông tin từ Báo Khánh Hòa, Ban Quản lý (BQL) Dự án Đầu tư và Xây dựng các Công trình Giao thông tỉnh Khánh Hòa vừa qua đã có báo cáo tình hình thực hiện đường từ QL 27C đến ĐT 656 tỉnh Khánh Hòa - kết nối với tỉnh Lâm Đồng và tỉnh Ninh Thuận (đường giao thông liên vùng).
Theo báo cáo, đối với dự án thành phần giải phóng mặt bằng, đến nay, BQL đã ký hợp đồng với Trung tâm Phát triển quỹ đất các huyện Khánh Sơn và Khánh Vĩnh để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.
Hiện nay, các đơn vị đang đo đạc, kiểm đếm và lập hồ sơ di dời cơ sở hạ tầng. BQL Dự án đầu tư và xây dựng các công trình giao thông tỉnh cũng đã nộp hơn 19,6 tỷ đồng tiền trồng rừng thay thế khi chuyển đổi mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án theo quyết định của UBND tỉnh.
Đối với Dự án thành phần xây lắp, ngày 10/9, BQL đã hoàn thành lựa chọn và tổ chức ký hợp đồng với nhà thầu trúng thầu. Đến nay, nhà thầu đã thi công công trình.
Năm 2024, UBND tỉnh đã giao kế hoạch vốn cho đường giao thông liên vùng hơn 521 tỷ đồng, trong đó vốn cho dự án thành phần xây lắp 500 tỷ đồng, còn lại là vốn cho Dự án thành phần giải phóng mặt bằng.
Đến nay, Ban đã giải ngân được 377 tỷ đồng, đạt hơn 72%, dự kiến hoàn thành giải ngân 100% kế hoạch vốn được giao trong năm 2024.
Đường giao thông liên vùng có tổng chiều dài 56,7 km, trong đó có gần 27 km thuộc địa phận huyện Khánh Vĩnh và gần 30 km thuộc địa phận huyện Khánh Sơn.
Tuyến đường chia làm 3 đoạn, trong đó đoạn 1 dài 12 km chủ yếu là nâng cấp, mở rộng đường cũ; đoạn 2 dài 30 km đi qua khu vực rừng tự nhiên, rừng đặc dụng, có địa hình đồi núi cao, hiểm trở, chủ yếu là triển khai thi công làm mới; đoạn 3 có chiều dài 14,7 km chủ yếu là nâng cấp, mở rộng đường cũ.
Dự kiến công tác giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành toàn bộ trong quý IV/2025; việc thi công đoạn 1 và đoạn 3 sẽ hoàn thành trong quý II/2026, riêng đoạn 2 sẽ triển khai thi công trong quý II/2025 và hoàn thành trong III/2027.
Theo báo cáo nghiên cứu khả thi đã được phê duyệt, công trình là loại đường cấp III miền núi, có bề rộng 9 m, gồm hai làn xe, không có dải phân cách giữa; được thiết kế tốc độ 60 km/h, đoạn qua địa hình khó khăn là 40 km/h.
Tổng diện tích đất chiếm dụng sơ bộ khoảng 129 ha, trong đó diện tích đất rừng cần chuyển đổi mục đích sử dụng gần 75,6 ha. Tổng vốn đầu tư dự án 1.930 tỷ đồng.