Khánh Hòa lo chống bão sau 'cơn khủng hoảng' bão Damrey

Từ kinh nghiệm sau cơn bão Damrey năm ngoái, UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các địa phương hỗ trợ, yêu cầu người dân thực hiện gia cố, chằng chống nhà cửa, đặc biệt quan tâm đến nhà thiếu kiên cố, nhà đơn sơ.

khanh hoa lo chong bao sau con khung hoang bao damrey
Nhà thiếu kiên cố đố sập sau bão lớn ở Khánh Hòa năm ngoái

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa Đào Công Thiên vừa ký văn bản về việc phòng chống thiên tai, đảm bảo an toàn cho người, nhà ở, công trình xây dựng mùa mưa bão 2018.

Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hòa yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát quy hoạch đô thị, khu dân cư trước ảnh hưởng của lũ ống, lũ quét. Đồng thời xác định những khu vực có khả năng ngập lụt, nước biển dâng bởi bão mạnh, siêu bão, nguy cơ sạt lở đất… để cảnh báo cho người dân và có kế hoạch từng bước di dời dân đến khu vực an toàn.

Ngoài ra, UBND tỉnh Khánh Hòa chỉ đạo các địa phương hỗ trợ và yêu cầu người dân thực hiện gia cố, giằng chống nhà cửa, đặc biệt quan tâm đến nhà thiếu kiên cố, nhà đơn sơ; kiểm tra, rà soát và có biện pháp sửa chữa, tăng cường đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão đối với công trình sử dụng mái tôn, trần nhựa, cửa kính, công trình gắn biển hiệu, bảng quảng cáo trên cao.

Được biết, những yêu cầu kể trên được tỉnh Khánh Hòa đưa ra khi mùa mưa bão đang đến gần và rút ra từ kinh nghiệm ứng phó cơn bão số 12 đổ bộ vào tỉnh này vào mùa đông ngoái.

Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, bão số 12 - Damrey khiến 44 người chết, 229 người bị thương. Về vật chất, hơn 2.000 căn nhà bị phá hủy; hơn 70.000 lồng bè bị mất trắng; 300 trường học bị sụp đổ, hư hỏng. Theo UBND tỉnh Khánh Hòa, cơn bão này có sức tàn phá mạnh nhất trong hơn 35 năm qua, gây thiệt hại ước tính hơn 15.500 tỷ đồng.

khanh hoa lo chong bao sau con khung hoang bao damrey

Người dân Khánh Hòa được cho là chủ quan trong cơn bão số 12 đổ bộ vào năm ngoái

Theo Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Khánh Hòa, tình hình thiên tai xảy ra trên địa bàn trong những năm qua là “bất thường, trái quy luật và ngày càng nghiêm trọng” về cường độ, tần suất.

Hậu quả thiên tai nặng nề là do một số bộ phận chính quyền, người dân nhận thức về công tác phòng chống thiên tai còn hạn chế, lúng túng khi có tình huống thiên tai xảy ra. Đối với các cơn bão lớn, đặc biệt là cơn bão số 12 - Damrey, với sức gió đạt cấp 12 giật cấp 15 khi đổ bộ vào địa phương này đã vượt quá sức chống chịu của đa số nhà ở của người dân.

Ngoài ra, Khánh Hòa với 6/9 địa bàn huyện là vùng ven biển và hải đảo, số hộ dân sinh sống ven biển đông đúc nên dễ bị ảnh hưởng trực tiếp và nặng nề từ bão, áp thấp nhiệt đới.

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh Khánh Hòa vẫn đang tiếp tục thực hiện công tác khắc phục hậu quả bão số 12.

khanh hoa lo chong bao sau con khung hoang bao damrey Bộ Công Thương cảnh báo hàng Việt Nam có thể bị châu Âu tăng thuế

Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương cho biết một số mặt hàng của Việt Nam có nguy cơ bị tăng thuế nhập khẩu ...

khanh hoa lo chong bao sau con khung hoang bao damrey Dự báo giá heo hơi xuất chuồng ngày 20/8: Giá heo tại miền Bắc liên tục rớt giá

Tuần thứ 3 liên tiếp giá heo hơi tại miền Bắc giảm giá bán, có thể đà giảm này vẫn chưa kết thúc. Còn giá ...

khanh hoa lo chong bao sau con khung hoang bao damrey Không chỉ Mai Phương gặp bạo bệnh, nhiều mẹ đơn thân là nghệ sĩ cũng trắc trở đường tình khi nuôi con

Trước Mai Phương, nhiều sao Việt cũng gặp phải khó khăn trong cuộc sống làm mẹ đơn thân khi phải vừa chăm sóc cho con, ...

chọn
VKS đề nghị tuyên phạt bà Trương Mỹ Lan 'mức án nghiêm khắc nhất'
TP HCMTheo VKS, bà Trương Mỹ Lan phạm tội có tổ chức trong thời gian dài, thủ đoạn tinh vi, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, không có khả năng thu hồi... nên đề nghị tòa tuyên phạt "mức án nghiêm khắc nhất".