Khánh Hòa xử lý nghiêm các dự án lấn biển

Các đại biểu HĐND Khánh liên tục chất vấn lãnh đạo tỉnh về hướng xử lý các dự án lấn biển, ảnh hưởng đến danh thắng Vịnh Nha Trang…
khanh hoa xu ly nghiem cac du an lan bien Đà Nẵng chỉ đạo lắp biển bảo, đèn chiếu sáng tuyến tránh Nam hầm Hải Vân sau nhiều vụ tai nạn
khanh hoa xu ly nghiem cac du an lan bien Dự án Nha Trang Sao có vốn đầu tư 33 triệu USD bị ngừng toàn bộ hoạt động
khanh hoa xu ly nghiem cac du an lan bien
Dự án Nha Trang Sao giờ là một bãi hoang gây ảnh hưởng đến môi trường và du lịch khu vực. Ảnh: Khải An

Chiều 27/3, HĐND tỉnh Khánh Hòa tổ chức phiên họp thường trực. Các đại biểu đã chất vấn UBND tỉnh Khánh Hòa những vấn đề liên quan đến các dự án lấn biển trái phép nhưng chậm xử lý như Dự án Công viên văn hóa giải trí Nha Trang Sao (Dự án Nha Trang Sao), Dự án trồng rừng, nuôi rong biển kết hợp du lịch sinh thái đảo Hòn Rùa (Dự án Hòn Rùa).

Đại biểu Trần Minh Long - Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Khánh Hòa, cho biết thời gian qua báo chí phản ánh nhiều đại dự án lấp biển, làm biến dạng môi trường biển trong danh thắng quốc gia vịnh Nha Trang, ảnh hưởng đến quy hoạch chung vịnh Nha Trang như dự án sinh thái Hòn Rùa. Vậy, vì sao các dự án lại được cấp phép?

Trả lời câu hỏi đó, ông Trần Hòa Nam - Giám đốc Sở KHĐT tỉnh Khánh Hòa cho biết, việc cấp dự án là phù hợp để phát triển du lịch, nâng cao chất lượng khai thác vịnh Nha Trang cũng như bảo tồn.

Dự án đã có sự đồng ý của các bộ, ngành liên quan. Tuy nhiên, bất cập chính là cơ chế giám sát của các ngành đối với các dự án. “Theo luật đầu tư, dự án sai phạm là bị phạt và phục hồi, nếu không phục hồi thì thu hồi giấy phép. Nhưng việc thu hồi phải đúng quy trình và quy định pháp luật hiện hành”, ông Nam nói.

khanh hoa xu ly nghiem cac du an lan bien
Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa trả lời chất vấn đại biểu HĐND. Ảnh: Khải An

Ông Võ Tấn Thái, Giám đốc Sở TNMT Khánh Hòa, thừa nhận việc trồng rừng và nuôi rong biển tại dự án Hòn Rùa có lỗi trong quá trình triển khai. Cụ thể là dự án này đã xây dựng 16 hạng mục, trong đó có việc lấp biển, xẻ núi trên đảo Hòn Rùa sai giấy phép.

“Sở TNMT sau khi kiểm tra đã mời các đơn vị liên quan cùng giám sát, kiểm tra và đã tham mưu UBND tỉnh phạt 5 hành vi, tổng số tiền 175 triệu đồng và cho thời hạn khắc phục các sai phạm tại dự án Hòn Rùa tối đa là cuối năm 2017. Nhưng đến thời điểm này chưa có hạng mục sai phạm nào được khắc phục. Theo tôi, không chấp hành nghiêm thì nên thu hồi dự án, không bàn mãi việc khắc phục này được”, ông Thái đề nghị

Đồng quan điểm với các lãnh đạo Sở, ông Phan Thông, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa cho biết, qua báo cáo của các đoàn giám sát của HĐND tỉnh thời gian gần đây cho thấy, khi có đoàn kiểm tra đến chủ đầu tư lấy máy múc mấy viên đá lên bờ để đối phó.

“Giờ nên ấn định thời gian gia hạn cho việc khắc phục các dự án lấn biển, nếu không làm được thì kiên quyết thu hồi để trả lời cho cử tri rõ, không hứa nữa”, ông Thông nói.

Liên quan đến vấn đề lấn biển, lấp biển, nhiều đại biểu khác cũng liên tục chất vấn các lãnh đạo. Cụ thể đại biểu Nguyễn Lê Đình Trị (TP Nha Trang) đặt câu hỏi với Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa về dự án lấn biển Nha Trang Sao.

Đồng thời, ông cũng băn khoăn về việc dự án này sẽ khắc phục trả lại cảnh quan như thế nào. Bởi dự án đang bị bỏ hoang, làm ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh du lịch Nha Trang và môi trường sống của người dân gần đó.

khanh hoa xu ly nghiem cac du an lan bien
Hòn Rùa đã bị phá nát. Nhiều người ví con đường như vết chém trên lưng rùa. Ảnh: Khải An

Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định dự án này hiện đã chấm dứt, nhưng chủ đầu tư đang khiếu nại quyết định chấm dứt dự án của Sở KHĐT. Vì thế, hiện nay dự án đang tuân xử lý theo đúng tuần tự mới có hướng xử lý tiếp theo.

“Quan điểm của UBND tỉnh Khánh Hòa là xử lý nghiêm và thu hồi các dự án vi phạm để trả lại cảnh quan cho vịnh Nha Trang. Mới đây, tỉnh Khánh Hòa đã yêu cầu các sở, ngành, chính quyền thành phố họp kiểm điểm để xảy ra các dự án lấn biển nói trên. Với tinh thần được giao, các cơ quan chuyên môn phải thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm, tránh trường hợp sai phạm kéo dài như vừa qua”, ông Vinh cho biết.

Theo đó, để khắc phục, ông Vinh yêu cầu trong thời gian sắp tới, cơ quan chuyên môn có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh sao cho đảm bảo phù hợp quy hoạch, vệ sinh môi trường, năng lực chủ đầu tư.

Trước đó, vào tháng 2/2018, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND tỉnh Khánh Hòa kiểm tra làm rõ nội dung phản ánh của báo chí về các dự án đầu tư xây dựng thuộc khu vực thành phố Nha Trang có hoạt động lấn biển, ảnh hưởng đến vịnh Nha Trang.

khanh hoa xu ly nghiem cac du an lan bien Vịnh San hô - điểm checkin chất lừ tại Nha Trang

Vịnh San hô với hơn 80 loại san hô, hải quỳ và khoảng 70 giống cá biển đã trở thành điểm tham quan du lịch ...

chọn
BĐS Hồ Gươm đang tiến vào khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 sau thương vụ 45 tỷ đồng
Sau khi cổ phần hóa, Viwaseen cùng đối tác DAF đã nhượng lại quyền phát triển khu đô thị hơn 126 ha ven Vành đai 4 Hà Nội cho Công ty CP Đầu tư Bất động sản Hồ Gươm với khoản tiền 45 tỷ đồng.