Khi tài xế tranh thủ kiếm thêm bằng cuốc ảo

Lợi dụng tiền hỗ trợ hơn 20.000 đồng/cuốc xe và thưởng tối đa 300.000 đồng/ngày, một số tài xế đã gian lận bằng việc đặt cuốc ảo để "ăn tiền hãng".

Vừa chính thức thử nghiệm tại TP.HCM vào tháng 8, tân binh mới của mảng “xe ôm công nghệ” Go-Viet, đã tung ra nhiều chương trình ưu đãi nhằm thu hút tài xế. Cụ thể, Go-Viet đảm bảo số tiền tối thiểu mỗi cuốc xe cho đối tác là 30.000 đồng, và thưởng tối đa vài trăm nghìn đồng mỗi ngày nếu chạy được nhiều chuyến theo các mốc yêu cầu.

Tận dụng chính sách hời của Go-Viet ở giai đoạn đầu, một số tài xế của hãng đã tranh thủ… đặt cuốc ảo để hưởng lợi.

Nhờ khách hoặc tự tay đặt cuốc ảo

Chị Ngọc An (35 tuổi, quận Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết, chị sử dụng dịch vụ của Go-Viet từ những đầu tiên hãng này có mặt tại TP.HCM và áp dụng chương trình khuyến mãi khủng 5.000 đồng/chuyến đi dưới 8 km.

“Khi đến nơi, tài xế Go-Viet có nhờ tôi đặt thêm một chuyến đi nữa. Anh này nói rằng tôi chỉ cần đặt cuốc mà không phải trả cước, bởi thêm một chuyến đi, tài xế sẽ nhận được thêm 25.000 đồng tiền hỗ trợ từ hãng”, chị An nói.

khi tai xe tranh thu kiem them bang cuoc ao
Sau một tháng thử thiệm, tài xế Go-Viet đã xuất hiện tại nhiều khu vực ở TP.HCM. (Ảnh: P.M)

Chia sẻ với Zing.vn, anh N.A.Ngọc (tài xế của Go-Viet) thừa nhận có không ít tài xế áp dụng chiêu trò này để moi tiền của hãng.

Theo anh, nguyên nhân dẫn đến việc gian lận này còn nằm ở khoản tiền thưởng khá lớn mỗi ngày hãng đưa ra nếu tài xế chạy được nhiều cuốc xe.

“Hoàn thành một cuốc xe sẽ được tích 1 điểm, giờ cao điểm được nhân đôi, nếu tích được mốc 13 điểm/ngày, Go-Viet sẽ thưởng 220.000 đồng. Hiện hãng nâng lên 28 điểm, thưởng 300.000 đồng. Với anh em tài xế, đây không phải là số tiền nhỏ nên một số người đã làm bừa”, anh Ngọc nói.

Theo tìm hiểu, hiện Go-Viet đã phát hiện hành vi nhờ khách đặt thêm đơn hàng và khóa tài khoản với những tài xế này. Tuy nhiên, chiêu thức “ăn tiền hãng” lại có phần tinh vi hơn.

Cụ thể, anh Ngọc tiết lộ, thay vì nhờ khách, các tài xế này đã tự chuẩn bị sẵn một điện thoại khác để tự đặt cuốc ảo. Thậm chí, trên các diễn đàn, hội nhóm, một số thành viên còn bày cách không dùng số điện thoại đã được lưu trong danh bạ để đặt cuốc xe nhằm tránh bị hãng phát hiện.

Bị vạ lây vì đồng nghiệp gian lận

Sau khi phát hiện nhiều cách thức gian lận của tài xế, ứng dụng gọi xe đến từ Indonesia đã gắt gao hơn trong việc quản lý đối tác. Cụ thể, hãng này đã tạm khóa ứng dụng của nhiều tài xế từ vài ngày đến nửa tháng vì phát hiện hành vi có dấu hiệu không trung thực qua hệ thống định vị.

Tuy nhiên, nhiều tài xế của Go-Viet than rằng họ bị oan vì không hề tạo cuốc ảo hay bất kỳ hành vi gian lận nào nhưng vẫn bị hãng “treo” ứng dụng.

khi tai xe tranh thu kiem them bang cuoc ao

Nhiều tài xế Go-Viet cho biết hãng khóa tài khoản mặc dù không đặt cuốc ảo hay bất cứ hành vi gian lận nào.

Anh H.Thọ (đối tác của Go-Viet) cho hay đây là lần đầu tiên anh đăng ký cho một hãng “xe ôm công nghệ” nên không biết cuốc ảo và các chiêu trò khác để lấy tiền hãng. Tuy nhiên, sau giờ ăn trưa anh bỗng bị khóa tài khoản và nhận được thông báo lịch sử đơn hàng bất thường từ hãng.

“Hỏi nhiều tài xế khác mới rõ là do gần đây hãng siết vấn đề cuốc ảo nên tự nhiên bị vạ lây. Tôi nghĩ do trả khách tại góc đường Lê Duẩn và Mạc Đĩnh Chi (quận 1) và rước một khách khác cũng tại đây nên mới bị oan. Tôi có gọi điện lên tổng đài để hỏi nhưng vẫn không giải quyết được”, anh Thọ nói.

Cũng rơi vào trường hợp tương tự, đối tác P.Chính bức xúc vì một số tài xế tham lam mà bản thân anh và nhiều người khác lại bị ảnh hưởng. Đồng thời, anh cũng cho rằng hiện hãng vẫn không giải quyết thỏa đáng các trường hợp bị oan.

“Mang ấm ức hỏi các nhân viên tổng đài, thậm chí nhiều tài xế đến văn phòng đại diện hỏi về vấn đề này vẫn chỉ nhận được câu trả lời rất chung chung là do hệ thống công ty mẹ Go-Jek ở Indonesia phát hiện và tự động khóa tài khoản khi có nghi ngờ”, anh Chính nói.

Nguồn tin từ Go-Viet cho hay tài xế sẽ bị khóa tài khoản khi hệ thống định vị phát hiện có dấu hiệu bất thường về điểm bắt đầu và kết thúc của chuyến đi hoặc tài xế nhiều lần không thực hiện thao tác “bắt đầu” và “kết thúc” trên ứng dụng. Hành vi này có dấu hiệu tài xế gian lận. Đồng thời hãng khuyến cáo đối tác không được nhận cùng một khách, nếu khách có nhu cầu đi tiếp sau khi hành trình kết thúc.

Vì những thiếu sót của ứng dụng mới, các tài xế đã kháo nhau việc luôn luôn thao tác định vị để không nhầm lẫn vị trí, không nhận khách có cuốc đi quá ngắn hoặc hai đơn hàng liên tiếp để tránh bị đột ngột khóa tài khoản dù không gian lận.

chọn
'Quy hoạch NOXH ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi là không khả thi'
Theo đại diện Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TP HCM, so với các dự án nhà ở thông thường, việc xây dựng NOXH phức tạp hơn. Chẳng hạn như việc chọn địa điểm xây dựng, nếu NOXH được quy hoạch ở những khu vực quá xa trung tâm như Củ Chi thì sẽ không khả thi do di chuyển hàng ngày bất tiện.