Kho báu ở miền Tây Nam Bộ: Hồi ức trong 'đại công trường'

Khu đất gò vốn hoang vu, bỗng chốc đã trở thành một “đại công trường” trên diện tích rộng lớn gần 30 ha, với hàng ngàn người hì hục đào bới, cày kéo từng miếng đất suốt 2 năm trời ròng rã.

Thông tin về việc tìm thấy vàng lộ thiên tại khu đất Gò Hàng nhanh chóng được nan tỏa đi khắp nơi. Chẳng mấy chốc, khu đất gò vốn hoang vu, bỗng chốc đã trở thành một “đại công trường” trên diện tích rộng lớn gần 30 ha, với hàng ngàn người hì hục đào bới, cày kéo từng miếng đất suốt 2 năm trời ròng rã để tìm những miếng vàng đã nằm ẩn sâu trong lòng đất hàng ngàn năm trước.

do xo di tim kho bau o mien tay nam bo p2 Đổ xô đi tìm kho báu ở miền Tây Nam Bộ

Một người dân trong lúc đi tìm trâu của mình đã nhặt được vàng ròng khiến cho nhiều người khác đổ xô tới cánh đồng ...

Bỏ cả gia đình đi… tìm vàng

Chỉ trong chớp mắt, vùng đất Vĩnh Đại vốn thanh bình, hiền hòa đã bổng chốc trở thành một nơi sầm uất lạ thường, một “đại công trường” với sự góp mặt của hàng ngàn người ngày đêm tại đây trong suốt 2 năm trời ròng rã.

Dù sự kiện này đã diễn ra cách đây hơn 30 năm nhưng mỗi khi nhắc lại những người dân địa phương nơi đây vẫn còn nhớ rõ mồn một những hình ảnh về “đại công trường” này, dường như nó mới chỉ diễn ra ngày hôm qua.

Những người dân nơi đây kể lại, ngay khi biết tin có vàng lộ thiên tại khu đất hoang Gò Hang nhiều gia đình địa phương không kể già trẻ, gái trai, ... bỏ công việc ruộng vườn, lũ lượt kéo nhau ra khu vực này để tìm kiếm vận may.

Những ngày đầu người ta chỉ đi tìm kiếm hay bới qua một vài lớp đất mỏng phía trên để tìm vàng. Nhiều người tinh ý hơn, đã dùng thuổng, dụng cụ đào đất tìm kiếm vàng ở sâu dưới lòng đất.

do xo di tim kho bau o mien tay nam bo p2
Ông Huệ kể chuyện với PV

Ông Phan Văn Huệ (66 tuổi, ngụ xã Vĩnh Đại, H.Vĩnh Hưng, Long An) đăm chiêu kể lại, ngày đó người dân nơi đây ai cũng đi tìm được vàng, họ bỏ cả ruộng vườn, lũ lượt kéo nhau đi tìm vàng. May mắn thay, ai cũng tìm được vàng chỉ là có người được nhiều, người được ít thôi.

Thông tin người dân Vĩnh Đại tìm được vàng tại khu đất Gò Hàng này nhanh chóng bay xa ra khỏi địa phận của vùng đất này, chỉ một thời gian ngắn sau cả ngàn người từ nhiều địa phương khác kéo tới đây tìm vàng. Chẳng mấy chốc khu đất rộng Gò Hàng rộng lớn này đã chìm trong biển người tìm kiếm vàng.

Thời gian sau đó, có những ngày cao điểm có đến hàng ngàn người từ dân săn tìm cổ vật chuyên nghiệp đến người già, trẻ con là dân địa phương đến đây đãi đất tìm vàng. Những thuyền ghe, xuồng chở người từ nhiều tỉnh khác như Đồng Tháp, An Giang, Tiền Giang, TP.HCM, … lũ lượt kéo về đây loe đậu.

Khu đất gò rộng khoảng vài hecta và cả các khu đất lân cận đều được đào xới. Họ dựng chòi tạm để ở ngày đêm đãi đất tìm vàng tại chỗ, cũng có người đem luôn đất về nhà. Thứ dễ tìm thấy là các mẩu vàng nhỏ, vàng có hình con sùng, nhẫn mặt hạt dưa… ngọc, đồ gốm.

Đổ xô đi tìm vàng

Thông tin về “kho báu” tại Gò Hàng cứ thế ngày một nan tỏa ra rộng rãi hơn. Thế là, cứ mỗi ngày khu vực xã Vĩnh Đại lại đón thêm hàng chục, có lúc hàng trăm ghe, xuồng leo đậu. Với hành trang là cái ba lô và vài bộ quần áo, cùng chiếc thuổng từ những người nông dân tới dân tìm kiếm cổ vật chuyên nghiệp bắt đầu cuộc hành trình “Ước vọng đổi đời” của mình.

Vào mùa khô người ta dựng lều tạm trên những bãi đất trống nằm gần khu vực gò, mang đủ theo các dụng cụ nấu nướng, mùng mềm, đồ dùng cá nhân, … túc trực tìm ngày ngày đào đất rồi bẻ đất nhỏ ra để tìm vàng.

Vào mùa nước lũ, không thể dựng lều tạm người ta sử dụng ghe, xuồng làm nơi trú ngụ và cũng là nơi đãi đất. Những thanh niên trai tráng sẽ nặn xuống đào đất rồi ngoi lên đưa đất vào ghe để những người phụ nữ và trẻ con ở trên ghe, thuyền đạp đất cho nát rồi dùng thau, rổ đãi đất đi tìm vàng.

do xo di tim kho bau o mien tay nam bo p2
Cánh đồng này trước đây là công trường đào vàng

Chuyện rằng, vào ngày 18/4/1984, một anh thanh niên chắc mới đôi mươi sau người ngày đào vàng thân tàn ma dại, may mắn đào vào miếng đất có vàng, không kiềm chế được cảm xúc, anh ta ngửa mặt lên trời khóc lớn vì mừng.

Phát hiện có vàng, đám đông ngay gần đó lập tức lao vào giằng xé những mảnh đất xung quanh, cúi mặt tìm kiếm vàng. Hơn nửa tiếng sau khi mọi người ai cũng vơ được mảnh đất rồi nhanh chóng tản ra ngoài, anh ta cũng ôm vội miếng đất dưới chỗ mình ngồi chạy ra ngoài.

Bẻ cục đất mà mình dành được mang ra coi, dù bản thân lem luốc, bị đau sau cuộc tranh dành, xô đẩy nhưng người thành niên này vẫn nở nụ cười khi trong tảng đất anh ôm ra được có hơn 5 chỉ vàng ròng.

Lấy được vàng, chàng thanh niên này, vội rời khỏi “đại công trường”, rồi sau đó cũng không còn ai thấy người đàn ông này quay lại tìm vàng nữa. Có người nói, sau trận bị cả ngàn người lao vào giằng xé khu đất có vàng mà anh ta phát hiện ra, khiến người thanh niên này được một phen thừa sống thiếu chết.

Cái ngày “lịch sử” ở Gò Hàng này, ngoài người anh thanh niên kể trên nhặt được 5 chỉ vàng, còn có gần 1.000 người khác cũng nhặt được vàng ở khu đất này. Nghe đâu người ta đã nhặt được hơn gần 50 lượng vàng ròng tại khu đất trên vào ngày hôm đó.

Từ sự kiện này, người dân địa phương và dân tìm vàng đã đặt tên cho khu đất này là gò 18/4 để tưởng nhớ về ngày người dân tìm kiếm vàng tại khu vực Gò Hang này trúng được quả đậm.

Vào thời điểm ấy, ngoài những tay săn tìm cổ vật chuyên nghiệp, những phu vàng đi làm thuê, những người dân hối hả trong cuộc tìm vàng, còn có sự xuất hiện của những ghe hàng rong, ghe hàng dịch vụ xuất hiện ngay tại khu vực “công trường” này.

Còn tiếp

chọn
[Photostory] Vị trí khu đô thị 72.000 tỷ đồng đang tìm chủ tại Biên Hòa
Khu đô thị Hiệp Hòa có vị trí thuộc phường Hiệp Hòa, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai, quy mô quy hoạch khoảng 293 ha, với tổng mức đầu tư hơn 72.000 tỷ đồng.